www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Đường mới ngày vui

Tiên Hà là một trong ba xã của huyện Tiên Phước thuộc khu căn cứ địa cách mạng Sơn - Cẩm – Hà. Trải qua hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, cùng với đồng bào, chiến sĩ cả nước, nhân dân ba xã Sơn – Cẩm – Hà nói chung, nhân dân xã Tiên Hà nói riêng vẫn một lòng kiên trung theo Đảng “Một tấc không đi, một ly không rời” đánh giặc, giữ làng, làm nên nhiều chiến công hiển hách góp phần cùng cả dân tộc làm nên đại thắng mùa xuân 1975.

     Phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại sau chiến tranh, ruộng đồng hoang hóa, đói ăn, thiếu mặc nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Chính quyền huyện nhà cùng với đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, năng động, sáng tạo, cán bộ và nhân dân xã Tiên Hà huyện Tiên Phước đã đoàn kết một lòng tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xây dựng và bảo vệ quê hương trong thời kỳ mới và đã gặt hái được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực rất đáng trân trọng.

Hơn 40 năm sau ngày giải phóng, Tiên Hà hôm nay ngày càng thay da đổi thịt, bộ mặt nông thôn mới đang hình thành và phát triển; trạm xá, trường học được đầu tư xây dựng khang trang; điện lưới quốc gia đã tỏa sáng khắp thôn cùng, ngõ hẻm đem ánh sáng văn minh đến với mọi nhà. Nhưng sẽ không trọn vẹn nếu như hệ thống giao thông nông thôn chưa được đầu tư phát triển kịp thời. Năm 2006, từ nguồn kinh phí của cấp trên, tuyến đường  huyết mạch năm xưa từ ngã ba Kỳ Lý ngang qua xã Tiên Cẩm đến trung tâm xã Tiên Hà rồi nối liền với xã Bình Sơn huyện Hiệp Đức được khởi công xây dựng. Niềm vui của người dân chớm nở từ đó trên từng khuôn mặt, trên mỗi bước chân. 

 Con đường trở thành nổi khiếp sợ của người dân mỗi khi mùa mưa về

         Tuy nhiên, con đường nhựa chỉ dẫn về đến trung tâm xã đã dừng thi công do nguồn kinh phí không đảm bảo, 5 km còn lại từ trung tâm xã đi Bình Sơn – Hiệp Đức vẫn chưa được đầu tư xây dựng, vẫn còn đó những nhom nhỡ, lầy lội mỗi khi mưa về lũ đến. Các em học sinh phải lội bộ hàng giờ đồng hồ mới đến được lớp học, điều kiện sinh hoạt, lao động của người dân vô cùng khó khăn, hàng nông sản làm ra không thể đưa đi tiêu thụ...Niềm vui chưa trọn thì sự bức xúc lại hiện rõ trên từng khuôn mặt nơi đây. Một thời gian dài, chính quyền và nhân dân đã phải dùng biện pháp mang tính tạm thời để giải quyết khó khăn trước mắt. Vẫn còn đó những chờ mong.... 

Cứ nghĩ tình trạng đó sẽ kéo dài nhưng không, đáp lại lòng tin yêu, mong mỏi của người dân nơi đây, ngày 30/10/2013, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 3369/QĐ-UBND Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường giao thông Tiên Hà - Bình Sơn, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam với tổng mức đầu tư 34,229 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách trung ương (Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các vùng) và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

      Việc xây dựng tuyến đường nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông của vùng và kết nối liên vùng giữa các địa phương theo định hướng quy hoạch đã được phê duyệt; đảm bảo nhu cầu kết nối giao thông, tăng cường giao thương hàng hóa; tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp lại dân cư, ổn định đời sống sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân của địa phương, đặc biệt là các xã Tiên Sơn, Tiên Cẩm, Tiên Hà. 


Con đường mang đến những niềm vui

 Sau gần 2 năm thi công, đến nay tuyến đường Tiên Hà - Bình Sơn đã cơ bản hoàn thành. Như vậy, từ nay, sẽ thôi không còn cảnh nắng bụi, mưa bùn, sẽ thôi những nhọc nhằn gắn trên những đôi chân của các em học sinh trên hành trình đi tìm con chữ và những chuyến hàng nông sản sẽ được đưa đến những nơi tiêu thụ nhanh chóng. Tiềm lực của quê hương như bừng tỉnh sau những ngày dài ngủ quên trong gian khó.
 
      Niềm vui nối tiếp niềm vui, rồi đây trên con đường mới này sẽ thấy bao nụ cười rạng rỡ, sẽ thấy bao chuyến xe đi về mang hân hoan nối những hân hoan. Bộ mặt quê hương thật sự đổi mới từ đây và Tiên Hà như trẻ ra, mạnh mẽ và vươn xa.
 
                                                         Võ Thị Bích Vân - UBND xã Tiên Hà