www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những Hội làng góp phần phát triển du lịch Tiên Phước

Trong những ngày tháng tư lịch sử tiến tới kỷ niệm 49 năm ngày đất nước thống nhất (30/04/1975-30/04/2024). Người dân xã Tiên Châu nói riêng và người dân huyện Tiên Phước đang nô nức hưởng ứng và tham gia Lễ hội Kỳ Yên. Cùng với Hội làng Lộc Yên đã 2 lần được tổ chức, Lễ hội Kỳ Yên và những hoạt động thường xuyên trong Hội làng ở Tiên Phước góp phần phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tiên Châu cho biết: “Lễ hội Kỳ Yên được tổ chức tại Đình làng thôn Hội An, xã Tiên Châu nhằm lưu giữ truyền thống văn hóa quê hương Tiên Phước, tiếp tục xây dựng tình nghĩa xóm làng ngày càng khăng khít, góp phần gìn giữ và xây dựng quê hương Tiên Phước mang nét văn hóa đặc trưng của vùng trung du xứ Quảng. Chương trình Lễ hội Kỳ Yên rất đặc sắc mang đậm dấu ấn làng quê xứ Tiên như: Lễ rướt sắc, Lễ chánh tế Kỳ Yên. Bên cạnh phần lễ, phần hội bao gồm các chương trình trưng bày sản phẩm nhà nông, Hội hô hát Bài Chòi, thi chế biến mỳ quảng, thi làm bánh truyền thống; tại địa bàn xã còn phục vụ ẩm thực với những món ăn đậm đà hương vị quê hương như gà hầm muối, ốc đá rau ranh, nem chua lá liễu, mít trộn...”.
Lễ hội Kỳ Yên được tổ chức từ ngày 16 đến 18 tháng 4 năm 2024. Đây là chuỗi hoạt động trong chương trình phát triển du lịch huyện Tiên Phước đã được Uỷ ban Nhân dân huyện chỉ đạo nhiều năm qua.
Lễ hội Kỳ Yên năm 2024 gắn với nét văn hóa Đình làng Hội an, một di tích lịch sử đã tồn tại hơn 150 năm tuổi là một trong những hoạt động ý nghĩa của quê hương Tiên Phước. Thông qua lễ hội du khách sẽ được kết hợp tham quan nhiều danh lam thắng cảnh di tích trên địa bàn xã Tiên Châu. Sau khi tham quan Đình làng cổ Hội An, xem nghi thức Lễ rướt sắc, Lễ chánh tế Kỳ Yên, du khách được tham quan thác Ô ồ, nhà cổ kết hợp vườn sinh thái trồng nhiều loại cây đặc sản như lòn bon, mít mật, tiêu, chè.
Trong niềm vui được trải nghiệm tại làng quê tươi đẹp Tiên Châu, du khách tiếp tục tham quan những Di tích quốc gia nổi tiếng ở Tiên Phước như: Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, Làng cổ Lộc Yên, Thắng cảnh Lò Thung để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp vô cùng kỳ thú.
Sau 2 lần tổ chức Hội làng Lộc Yên thành công, năm nay UBND huyện Tiên Phước tiếp tục chỉ đạo UBND xã Tiên Châu phối hợp với các ngành liên quan tổ chức Lễ hội Kỳ Yên, đã thể hiện quyết tâm gìn giữ và phát huy giá trị đối với di sản văn hóa đặc trưng trên địa bàn huyện. Đảng bộ, chính quyền quan tâm thường xuyên; Nhân dân toàn huyện nhiệt tình tham gia hưởng ứng, những Hội làng ở Tiên Phước được tổ chức ngày càng phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức.
Qua hội làng, mỗi người dân Tiên Phước nói chung, người dân Làng cổ Lộc Yên, Làng cổ Hội An sẽ nhận thức và hành động phù hợp để khai thác tiềm năng, lợi thế phục vụ hoạt động Du lịch trong thời gian tiếp theo; góp phần phát huy gìn giữ văn hóa thuần Việt, từng bước phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Phát huy kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức Hội làng Lộc Yên kết hợp với triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên- Thạnh Bình; Lễ hội Kỳ Yên, năm 2024 là một trong những Hội làng ở Tiên Phước được tổ chức quy mô, trang trọng và ý nghĩa. Đây là một sự kiện Văn hóa, Du lịch có ý nghĩa và tầm quan trọng của huyện nhà, là bước phát triển tiếp theo trong việc xây dựng và triển khai sản phẩm Du lịch.
Ông Hồ Công Luận, Trưởng phòng Văn hóa & Thông tin huyện Tiên Phước cho biết : “ Các hoạt động tái hiện văn hóa, lịch sử địa phương qua việc tái hiện lễ hội; kết hợp với trưng bày sản phẩm nhà nông, trình diễn nghề truyền thống, trình diễn và phục vụ ẩm thực dân gian cùng với hoạt động của hội làng đã giới thiệu, hướng dẫn cho du khách khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch cộng đồng; phát huy sự hòa hợp, đoàn kết, đầm ấm tình làng, nghĩa xóm, gắn với giao lưu phát triển; trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng quê Tiên Phước.”
Hoạt động Hội làng diễn ra qua hai lần tổ chức tại xã Tiên Cảnh và Lễ hội Kỳ Yên, năm 2024 sẽ góp phần quảng bá sản phẩm du lịch Tiên Phước, tạo điều kiện kích hoạt, phát triển du lịch huyện nhà ngày càng phát triển. Trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp; các sản phẩm của Tiên Phước đã được du khách đón nhận.
Qua thực tế diễn ra trong hai lần tổ chức Hội làng Lộc Yên và Lễ hội Kỳ Yên, năm 2024 chuẩn bị khai mạc có sự tham gia của nhiều tầng lớp Nhân dân, tổ chức nhiều hoạt động. Ngoài các điểm du lịch tại xã Tiên Châu; Làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh; du khách còn được những trải nghiệm mới mẽ đó là: được nghe giới thiệu thuyết minh về danh xưng Tiên Phước hơn 100 năm, phong trào Duy Tân với những nhà Duy tân kiệt xuất như Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Lê Cơ; nghe về những chiến dịch có ý nghĩa lịch sử của Đảng bộ và Nhân dân Tiên Phước trong đấu tranh chống ngoại xâm và những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới.
Những Hội làng mang dấu ấn đậm nét trong thời gian qua, tiếp tục tổ chức thường xuyên trong thời gian đến đã góp phần phát triển du lịch trên địa bàn huyện.
Theo Tiên Phước Ngày Mới