www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xây đắp niềm tin

Trong câu chuyện với chúng tôi về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Huyện ủy Tiên Phước - Vũ Xuân Sơn chia sẻ, để tổ chức cơ sở đảng thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân thì việc xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là vấn đề then chốt và đặc biệt quan trọng. Huyện ủy Tiên Phước luôn xem đây là nội dung cơ bản, là vấn đề có tính quy luật trong xây dựng, đổi mới và chỉnh đốn Đảng.

Củng cố đội ngũ

Những năm qua, nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động quan trọng được Huyện ủy Tiên Phước ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đặc biệt, năm 2013 Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 24 và Đề án 01 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ và đội ngũ cán bộ thôn, khối phố đến năm 2020, mục tiêu đặt ra là làm cho chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở địa bàn dân cư, là cầu nối giữa Đảng với dân.

Huyện ủy Tiên Phước khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.Ảnh: PHAN AN
Huyện ủy Tiên Phước khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.

“Đề án được ban hành và triển khai thực hiện đã tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy cơ sở; thực hiện có hiệu quả yêu cầu nâng cao chất lượng, hoạt động của chi bộ, tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ thôn, khối phố. Sau 2 năm thực hiện, đến nay 100% số thôn, khối phố trên địa bàn huyện đã có chi bộ độc lập. Trong đó, tăng từ 27 lên 41 chi bộ thôn, khối phố có chi ủy; tăng từ 64 lên 102 cán bộ thôn, khối phố là đảng viên. Tuy chưa đạt 100% kế hoạch, nhưng kết quả đạt được cũng đã thể hiện sự nỗ lực của toàn Đảng bộ huyện” - ông Vũ Xuân Sơn nói.

“Làm công tác Đảng, chúng tôi luôn hiểu rằng sức mạnh của Đảng là ở niềm tin của nhân dân. Và niềm tin đó cần được xây đắp bền vững. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, việc đầu tiên và xuyên suốt của Huyện ủy Tiên Phước là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh”.
(Bí thư Huyện ủy Tiên Phước - Vũ Xuân Sơn)

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, từ năm 2010 trở về trước, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện Tiên Phước luôn gặp khó khăn, tỷ lệ phát triển đảng viên nhiều năm liền không đạt chỉ tiêu. Thậm chí, năm 2010 toàn đảng bộ chỉ kết nạp được 43 đảng viên, bằng 57% kế hoạch. Sau khi đánh giá thực trạng, nhiều giải pháp cấp bách đã được đề ra, trong đó huyện ủy tập trung chú trọng công tác khảo sát nguồn phát triển đảng. Đối tượng tập trung khảo sát là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội như giáo dục, y tế, cán bộ thôn, khối phố, chi hội đoàn thể ở thôn...

“Với sự vào cuộc quyết liệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn đảng bộ đã kết nạp được 500 đảng viên, nâng tổng số đảng viên hiện nay lên 1.956 đồng chí. Bình quân mỗi năm kết nạp 100 đồng chí, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động của chi bộ từng bước được nâng lên, các tổ chức đảng đều thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt theo định kỳ, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 90% trở lên” - ông Nguyễn Bông, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Phước cho hay. Ngoài ra, qua đánh giá phân loại, số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh hàng năm của huyện tăng từ 68,38% năm 2010 lên 77,36% năm 2014. Nhiều tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền như Đảng bộ xã Tiên Châu, Đảng bộ Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện...

Nâng chất và lượng

Không chỉ phát triển số lượng đảng viên trong các chi bộ, chất lượng cán bộ đảng viên cũng là vấn đề được quan tâm đặt ra trong các chương trình hành động của Huyện ủy Tiên Phước. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Tiên Phước đã phối hợp mở lớp đại học luật, 2 lớp trung cấp lý luận chính trị tại huyện và cử nhiều cán bộ đi đào tạo cao cấp chính trị. Địa phương cũng đã cử 30 sinh viên tốt nghiệp đại học đủ tiêu chuẩn tham gia các khóa đào tạo Đề án 500 của tỉnh, bố trí về công tác ở các xã. Đến nay, cán bộ công chức cấp xã của huyện đạt 3 chuẩn chiếm 74,24%; cán bộ cấp trưởng - phó phòng ban, đoàn thể cấp huyện trình độ chuyên môn đại học trở lên chiếm 91%.

Ông Phạm Văn Đốc - Phó Bí thư Huyện ủy Tiên Phước nói: “Trong nhiều “cái được” của nhiệm kỳ qua đối với công tác cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ đảng viên, nổi bật nhất có thể kể đến là số cán bộ công chức cấp xã đạt 3 chuẩn tăng lên rõ rệt, tỷ lệ có trình độ chuyên môn đại học khá cao. Công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện chặt chẽ công khai, dân chủ”.

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng ở Tiên Phước không phải là không gặp vấn đề khi đội ngũ cán bộ công chức có trình độ không đều. Một số cán bộ công chức lớn tuổi năng lực hạn chế, nhất là về kỹ năng nghiệp vụ; kiến thức quản lý nhà nước của cán bộ công chức cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung; việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, cao cấp lý luận chính trị còn nhiều hạn chế. “Công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quyết định sự thành bại của đảng bộ nên chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở đảng theo hướng mở rộng, dân chủ, gần dân hơn. Đưa sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng có chuyên môn phù hợp về công tác tại cơ sở để trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã” - ông Vũ Xuân Sơn nói.

GỬI GẮM NHỮNG TÂM TƯ

Ông Trần Văn Thiều - nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Tiên Phước: “Thứ không bao giờ được đánh mất: lòng tin”

Tôi năm nay 86 tuổi đời, 53 tuổi Đảng. Trước kia cũng trải qua nhiều nhiệm vụ trong công tác đảng nên có thể những góc nhìn của tôi với công tác xây dựng Đảng, cán bộ đảng viên khắt khe hơn. Nói như thế để hiểu rằng, hơn ai hết tôi rất mong và kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ đảng viên được tín nhiệm bầu chọn trong kỳ đại hội này. Làm thế nào để củng cố cơ sở, tổ chức đảng ngày càng mạnh về chất và lượng, xây dựng lòng tin trong người dân. Cái gì mất, hỏng có thể sửa chữa được chứ lòng tin mà bị đánh mất thì rất khó níu lại.

Ông Hường Thanh - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước:“Đại hội của sự đoàn kết, nhất trí cao”

Trải qua thời gian làm nhiệm vụ “đầu tàu”, tôi hiểu những khó khăn, bất lợi mà huyện Tiên Phước buộc phải song hành trong quá trình xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, càng khó khăn thì sức mạnh, giá trị của sự đoàn kết càng được tăng cường, phát huy hơn bao giờ hết. Bởi đó là sức mạnh để tạo ra giá trị về mặt lãnh đạo, như lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Thế nên, tôi mong kỳ đại hội này càng là kỳ đại hội của sự đoàn kết, nhất trí cao.

Vấn đề thứ hai tôi kỳ vọng chính là ở câu chuyện xây dựng nông thôn mới. Không cần nói quá nhiều về những giá trị đạt được nếu xây dựng nông thôn mới thành công vì thực tế trên cả nước trong thời gian qua đã chứng minh điều đó. Ở Tiên Phước, nếu xây dựng nông thôn mới thành công thì chắc chắn bộ mặt các vùng quê sẽ thay đổi rõ rệt, bức tranh làng quê đầy màu sắc, sinh động, trù phú và khởi sắc hơn rất nhiều. Tôi cho rằng đội ngũ cán bộ cần biết cách phát huy nội lực để xây dựng nông thôn mới, vì nói một cách khác thì nông thôn mới cũng là cách giải quyết cuộc sống của chính người dân nông thôn. Thế nên, người dân đồng lòng, hợp lực xây dựng nông thôn mới sẽ tạo ra những giá trị vật chất lẫn tinh thần vô cùng to lớn. Thiển nghĩ, huyện nên tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh, trung ương để đẩy nhanh phong trào xây dựng nông thôn mới. Bởi chậm xây dựng nông thôn mới thì sẽ kéo dài sự nghèo khổ. Ngoài ra, nông thôn mới thành công cũng sẽ hỗ trợ rất nhanh mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vào năm 2020 mà Đảng ta đã đề ra từ lâu.

Bà Trần Thị Kim Cúc - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiên Phước: “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đức có tài, gần dân hơn”

Theo tôi, nghị quyết đại hội nhiệm kỳ tới của huyện cần định hướng đúng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng một cách vững chắc. Phát huy truyền thống, xây dựng khối đoàn kết thống nhất cao từ trong ban chấp hành, ban thường vụ đến toàn đảng bộ. Những người đứng đầu cần phải gần dân, sát dân để lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi nghị quyết của đảng bộ trong 5 năm đến. Tôi hy vọng đại hội sẽ lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để đưa Tiên Phước phát triển, theo kịp nhịp sống của xã hội hiện đại.

                                                   Phan An - Báo Quảng Nam