www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xã Tiên Châu khai mạc Lễ hội kỳ yên

Sáng ngày 17/4/2024, xã Tiên Châu (huyện Tiên Phước) khai mạc Lễ hội kỳ yên năm 2024.

 

20240405_095314.jpg
Đình làng Hội An Tiên Châu - nơi đang diễn ra lễ hội kỳ yên. Ảnh: D.L

Lễ hội Kỳ Yên năm 2024 được tổ chức tại đình làng Hội An, ngôi đình được xây dựng dưới thời Tự Đức (khoảng năm 1870) gắn với công lao của một nhà khoa bảng nổi tiếng, người con ưu tú của làng Hội An xưa - cụ Phó bảng Nguyễn Đình Tựu, Đốc học Quảng Nam, Tế tửu Quốc tử giám.

Đình làng Hội An là nơi thờ thành hoàng làng và các vị tiền hiền, hậu hiền, sau này đến năm Duy Tân thứ 3 (1909) được phong Sắc là “Bảo an chánh trực hựu thiện đôn ngưng Bổn cảnh thành hoàng chi thần”…

20240405_094926.jpg
Học sinh tìm hiểu lịch sử hình thành đình làng Hội An. Ảnh: D.L

Lễ hội kỳ yên làng Hội An được các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa đánh giá là một hình thái văn hóa phi vật thể tín ngưỡng dân gian có quy mô lớn và là lễ hội quan trọng, có sức hấp dẫn lan tỏa ra các vùng trong huyện Tiên Phước.

Lễ hội không chỉ là ước mơ trong cuộc sống đời thường về tinh thần yêu nước, thương nòi, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” mà còn được linh thiêng hóa để thấm sâu trong tâm thức mỗi người dân Tiên Châu, tạo nên sắc thái văn hóa, tín ngưỡng đa sắc màu, góp phần củng cố nền tảng phát triển, đoàn kết trong cộng đồng làng xóm, thắt chặt tình nghĩa đồng bào, khơi dậy hồn thiêng dân tộc.

Lễ hội kỳ yên là phần hồn sinh động không thể tách rời với di tích lịch sử - văn hóa đình làng Hội An, luôn có giá trị nhân văn cao cả, tiêu biểu trong đời sống tín ngưỡng dân gian của cư dân nông nghiệp, vùng trung du bán sơn địa Tiên Phước.

20240405_101234.jpg
Một ngôi nhà cổ ở làng Hội An. Ảnh: D.L

Thông qua lễ hội lần này, ban tổ chức kỳ vọng sẽ quảng bá, giới thiệu các hoạt động có giá trị trong tín ngưỡng văn hóa dân gian của cư dân sinh sống ở vùng trung du xứ Tiên, lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Tiên Phước. Từ đó mở ra tiềm năng mới về phát triển du lịch sinh thái cộng đồng trong thời gian đến, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch xanh, du lịch phát triển bền vững trên địa bàn xã Tiên Châu nói riêng và vùng trung du Tiên Phước nói chung.

Sau lễ khai mạc sẽ có nhiều hoạt động như trưng bày sản phẩm nhà nông, phục vụ ẩm thực đặc trưng, hội thi kết trái cây nghệ thuật, trình diễn làm mỳ Quảng truyền thống, hội thi chế biến mỳ Quảng, làm bánh truyền thống... Ngoài ra còn có nhiều hoạt động văn nghệ, văn hóa, tham quan du lịch nhà cổ, nhà vườn ở xã Tiên Châu liên kết với địa phương lân cận ở Tiên Phước.

Diễm Lệ - Báo Quảng Nam