www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vinh danh những tấm gương tiêu biểu

Sáng nay 2.2 (nhằm mùng 6 âm lịch) UBND huyện Tiên Phước tổ chức lễ trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI cho học sinh - sinh viên trong huyện đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2015 - 2016. Xin giới thiệu 2/81 tấm gương tiêu biểu được vinh danh vào dịp xuân này.

Đoàn Lê Công Khang: Thành công từ những sáng chế…

Với năng khiếu bẩm sinh cùng niềm đam mê sáng tạo, em Đoàn Lê Công Khang ở thôn 3, xã Tiên Hiệp, sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của huyện Tiên Phước đã gặt hái đươc nhiều thành công tại các cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và quốc gia. Khang chia sẻ với chúng tôi, ở tuổi 18, em đã sở hữu hàng chục bằng khen, giấy chứng nhận từ cấp tỉnh đến trung ương về sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Khang tâm sự, lúc nhỏ em đã thích chế tạo các đồ chơi điện tử và để có vật dụng sáng chế, em lân la đến các tiệm sửa chữa điện tử nhặt những linh kiện cũ về tái sử dụng. Năm học lớp 8, Khang nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị “Robot cứu hỏa kết hợp nâng vận chuyển hàng hóa” với sản phẩm này, em đã giành giải đặc biệt tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam lần thứ 5”.

Lễ trao giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI cho học sinh - sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2015 -2016 do huyện Tiên Phước tổ chức. 

Lên lớp 9, Khang đoạt giải nhất đề tài “Hệ thống khóa chống trộm” và giải nhì đề tài “Robot phá bom điện tử”; lớp 10 đoạt giải nhì đề tài “Robot quân sự” và năm lớp 11 Khang đoạt giải nhì đề tài “Xe đạp điện thông minh” tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam” hàng năm. Chia sẻ với chúng tôi về những thành tích đạt được của mình, Khang nói: “Xuất phát từ sự yêu thích, muốn khám phá, chinh phục nên từ nhỏ em với mấy đứa bạn trong xóm đã đi tìm các đồ chơi điện tử về sửa chữa, sáng chế ra đồ chơi trẻ nhỏ. Với em việc nghiên cứu sáng tạo ra các mô hình không phải để đi thi giành giải thưởng mà chủ yếu là để thỏa mãn niềm đam mê với khoa học, kỹ thuật và tạo ra những công cụ hữu ích cho xã hội”.

Em Đoàn Lê Công Khang đang sửa chữa lại sản phẩm kỹ thuật của mình.Ảnh: H.B
Em Đoàn Lê Công Khang đang sửa chữa lại sản phẩm kỹ thuật của mình.

Năm học 2015 - 2016, Khang học lớp 12, Trường THPT Phan Châu trinh, là một trong những học sinh đại diện cho tỉnh Quảng Nam tham gia cuộc thi Khoa học – kỹ thuật cấp quốc gia giải ba toàn cuộc với đề tài “Máy khắc laser tích hợp chức năng vẽ sử dụng công nghệ CNC (Computer numerical control)”. Mô hình này, khi hình chụp đưa vào, máy có thể khắc được trên nhiều bề mặt như đá, giấy, gỗ, mica... cho chất lượng gần như tuyệt đối. Ngoài ra, máy có thể vẽ các bản vẽ kỹ thuật, đánh dấu, khoan biển quảng cáo LED… Năng suất của máy cao gấp 5 lần so với một lao động thủ công bình thường. Thầy Phạm Hữu Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, nhận xét: “Em Đoàn Lê Công Khang là một học sinh đam mê lĩnh vực sáng tạo, khoa học kỹ thuật. Sự đam mê đó lại được tiếp thêm lửa bởi các thầy cô trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn em, vì vậy năm học 2015 - 2016, khi được chọn đi thi sáng tạo Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia ở Đồng Nai và đã đoạt giải nhất trong lĩnh vực cơ khí và giải ba toàn cuộc”. Với những kết quả đạt được, Khang vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

Em Phan Thị Hiền bên góc học tập.  Ảnh: H.B
Em Phan Thị Hiền bên góc học tập. 

Phan Thị Hiền: Nghị lực của cô bé nghèo học giỏi

Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng được thành lập năm 2005, qua 12 năm đã vận động được gần 1,8 tỷ đồng, vinh danh gần 500 cá nhân có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc. Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XI, huyện Tiên Phước trao thưởng cho 81 cá nhân; trong đó trao cho 38 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liên tục và 43 cá nhân đạt tốt nghiệp đại học, thạc sĩ loại giỏi và đạt thành tích cao tại các cuộc thi Olympic cấp tỉnh, quốc gia. Theo đó, đối với học sinh 12 năm học sinh giỏi được thưởng với mức giá 5 triệu đồng. Tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi, tốt nghiệp đại học chính quy thuộc diện được tuyển thẳng loại giỏi và đạt giải tại các kỳ thi Olympic cấp tỉnh, cấp quốc gia được thưởng 3 triệu đồng; tốt nghiệp đại học chính quy được thưởng mức 1 triệu đồng. Tổng kinh phí trao thưởng lần này 273 triệu đồng.

Phan Thị Hiền ở thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ, là chị gái đầu trong gia đình có 4 chị em, tuy cuộc sống khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vượt khó, 12 năm liền đạt thành tích học sinh giỏi. Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, Hiền chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống xa nhà, những khó khăn mà em đã vượt qua để tiếp tục thực hiện ước mơ học tập. Ba em bị đau cột sống không thể làm những việc nặng nhọc. Còn mẹ em - chị Phan Thị Anh, hàng ngày phải thức dậy từ 1 giờ sáng làm đậu khuôn đem bán đến 4 giờ chiều mới về đến nhà. Số tiền ít ỏi hàng ngày cũng chỉ tạm đủ lo sinh hoạt cho gia đình và thuốc thang cho bà nội Hiền thường xuyên bị ốm đau, còn việc học tập của mấy chị em Hiền, gia đình phải vay ngân hàng, mượn bà con lối xóm. Chị Phan Thị Anh tâm sự: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo nhiều năm qua, vợ chồng tôi không quản thức khuya dậy sớm lo cho Hiền và các con ăn học tử tế. Thấy Hiền chăm chỉ, học giỏi tôi cảm thấy mãn nguyện, dù có cực khổ cũng ráng cho con ăn học tới nơi tới chốn. Vì tôi đi làm cả ngày nên sau giờ học, Hiền ở nhà nấu cơm nước, làm việc nhà và chăm sóc em nên tôi cũng đỡ bớt gánh nặng”.

Tuy cuộc sống khó khăn nhưng trong suốt 12 năm học, Hiền luôn đạt học sinh giỏi và đoạt được nhiều giải thưởng tại các kỳ thi cấp trường, cấp huyện. Trong đó, năm học lớp 8, Hiền đoạt giải ba môn tiếng Anh cấp huyện; lớp 9 em đoạt giải nhì môn tiếng Anh cấp huyện; lớp 10 Hiền đoạt giải nhì môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường; năm lớp 11 em đoạt giải ba môn tiếng Anh và giải ba cuộc thi “Phát thanh thanh niên” do trường tổ chức. Hiện tại, Hiền là sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Kinh tế Luật tại TP.Hồ Chí Minh. Em ước mơ sau khi ra trường sẽ tìm công việc ổn định giúp cha mẹ bớt vất vả, đặc biệt lo cho các em nhỏ có điều kiện học tập. Tấm gương vượt khó học giỏi của Hiền khiến thầy cô, bạn bè cảm động và khâm phục. Em Tạ Thị Kim Dung là bạn thân 3 năm THPT cũng là người bạn đồng hành của Hiền trong cuộc sống sinh viên nhận xét: “So với các bạn trong lớp, Hiền có cuộc sống khó khăn nhưng bạn luôn cố gắng học tập thật giỏi các môn. Ngoài ra, Hiền rất hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè trong lớp mỗi khi khó khăn. Đây chính là điều đáng quý của Hiền”.

                              Nguyễn Hưng - Nguyên Bình, Báo Quảng Nam