www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Viện KSND Tiên Phước kiểm sát trực tiếp thi hành án treo

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2015, cuối tháng 7/2015 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước  phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Tiên Phước tiến hành kiểm sát  trực tiếp việc tổ chức thi hành án treo, cải tạo không giam giữ  đối với 4 đơn vị (UBND xã Tiên Hiệp, Tiên An, Tiên Thọ và xã Tiên Hà) đồng phúc tra việc thực hiện Kiến nghị của Viện kiểm sát trong việc thi hành án treo  đối với UBND xã Tiên Lãnh.

     Qua kiểm tra cho thấy UBND các xã đã triển khai thực hiện công tác thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ đúng quy định của Luật thi hành án hình sự. Đó là: Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án treo và cải tạo không giam giữ do Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Tiên Phước chuyển đến.

      UBND các xã đã bổ sung hồ sơ thi hành án theo quy định tại Điều 68 Luật thi hành án hình sự như: Ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục bị án; Hàng quý UBND xã nhận xét tình hình chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đối với người bị án cũng như yêu cầu bị án tự làm bản nhận xét về việc chấp hành pháp luật của mình. Đối với phúc tra việc thực hiện Kiến Nghị của VKSND huyện Tiên Phước,  nhận thấy UBND xã Tiên Lãnh đã nghiêm túc chấn chỉnh.

 

     Tuy nhiên, qua kết quả kiểm sát trực tiếp cho thấy UBND các xã còn có một số vi phạm như:  Áp dụng các biểu mẫu không đúng theo Thông tư 63/2011/TT-BCA ngày 7/9/2011 về hướng dẫn thi hành án hình sự. Thực hiện chưa đầy đủ các  quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục bị án; không có Bản nhận xét của người trực tiếp giám sát, giáo dục và Bản tự nhận xét việc chấp hành pháp luật của bị án.

    Trong thời gian chấp hành án, bị án không có vi phạm phạm pháp luật nhưng lại yêu cầu bị án làm bản kiểm điểm. Ngoài ra, còn có nhiều bị án đã chấp hành xong thời gian thử thách nhưng UBND các xã không bàn giao hồ sơ cho Cơ quan THAHS công an huyện Tiên Phước để xem xét cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách.

      Nhằm giúp UBND các xã tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được và kịp thời khắc phục những vi phạm, tồn tại để bảo đảm công tác thi hành án hình sự tại địa phương thật sự đi vào nề nếp, bảo đảm cho Luật thi hành án hình sự được tuân thủ thống nhất. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Phước đã ban hành Kết luận - Kiến nghị đối với UBND các xã nêu trên. Đồng thời yêu cầu khắc phục các vi phạm.

                              Nguyên Thành - Viện KSND Quảng Nam