www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Viếng hương tưởng niệm vụ thảm sát Cây Cốc

Nhân tưởng niệm 62 năm ngày đồng bào, đồng chí hy sinh trong cuộc đấu tranh chống chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm tại Cây Cốc, xã Tiên Thọ (29.9.1954 – 29.9.2016), chiều 28/9, lãnh đạo huyện Tiên Phước tổ chức dâng hương, viếng hoa lên Đài tưởng niệm Cây Cốc.  

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ chính quyền huyện Tiên Phước, 62 năm trước, vào sáng ngày 29.9.1954, đồng bào, cán bộ, đảng viên khắp nơi trong huyện sôi sục khí thế tiến về chợ Cây Cốc, xã Tiên Thọ để đấu tranh trực diện với quân thù, đòi thi hành hiệp định Giơnevơ.

Không những bác bỏ những yêu sách chính đáng của nhân dân mà quân địch đã huy động hàng trăm binh lính dùng xe tăng, lựu đạn... thẳng tay xả súng vào đoàn người tay không tấc sắt. Có hơn 330 đồng bào, đồng chí của ta bị sát hại một cách dã man.

vienhuong

Cán bộ, nhân dân huyện Tiên Phước dâng hương tại Đài tưởng niệm Cây Cốc.

Sau khi giết hại đồng bào, đồng chí ta, chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm dùng xe bò chở tử thi và những người bị thương nặng đổ xuống các hầm trú ẩn, giao thông hào tại thôn 3 xã Tiên Thọ, biến những nơi này thành hố chôn tập thể.


Lễ viếng hương của cán bộ và nhân dân huyện Tiên Phước và xã Tiên Thọ thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng của thế hệ hôm nay đối với đồng bào, đồng chí đã kiên cường đấu tranh, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

 

                                        Nguyễn Hưng - Nguyên Bình, Đài QRT