www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vụ mùa thất bát

Cách đây vài ngày, lên huyện Tiên Phước tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp, Tư tôi gặp vợ chồng anh Hai Tiên Hiệp chở thanh trà xuống chợ Tiên Kỳ bán. Nghe hỏi về hiệu quả kinh tế của loại cây ăn quả đặc sản bản địa này, anh Hai than phiền: “Năm ngoái nhờ thời tiết thuận lợi nên vườn thanh trà của tui ra hoa kết trái rất nhiều. Từ đầu đến cuối vụ, bình quân 1 cây tui hái được không dưới 150kg quả, còn năm nay, bình quân mỗi cây chỉ hái được 75 – 100kg quả. Từ đầu tháng 4 dương lịch đến nay nắng nóng dữ dội, trong khi đó nguồn nước tưới cho vườn cây lại quá khó khăn nên tỷ lệ đậu quả thấp hoặc trái nhỏ hơn nhiều so với những vụ trước”.

Động viên anh Hai Tiên Hiệp vài lời, Tư tôi tiếp tục khảo sát thực tế và tình cờ thấy chị Bảy Tiên Thọ đứng nhìn những ruộng lúa sắp thu hoạch với vẻ không vui. Lân la hỏi chuyện, chị Bảy nói: “Gia đình tui có tổng cộng 6 sào đất canh tác lúa. Những năm qua, do hạ tầng thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ nên một phần ba diện tích không chủ động nguồn nước tưới và thường phải bỏ hoang trong vụ hè thu. Trừ 2 sào ruộng bỏ hoang, hè thu 2019 này vợ chồng tui gieo sạ 4 sào lúa bằng 2 loại giống trung – ngắn ngày là HT1 và PC6. Tuy nhiên, do từ đầu vụ đến nay nắng nóng xuất hiện nhiều đợt kéo dài trên diện rộng khiến hầu hết ruộng lúa đều sinh trưởng, phát triển kém. Theo dự kiến, vụ này năng suất lúa bình quân chỉ đạt khoảng 220 – 240kg khô/sào, giảm 20 – 40kg/sào so với hè thu năm ngoái”.

Để nắm kỹ tình hình sản xuất ở địa phương, Tư Ruộng tìm gặp ông Lê Trí Hiệu – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước. Ông Hiệu cho biết, hiện nay toàn huyện có hơn 120ha đất trồng cây thanh trà bản địa, trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã Tiên Hiệp, Tiên Cảnh, Tiên Ngọc... “Qua khảo sát thực tế tại nhiều vùng cho thấy, mùa này phần lớn vườn thanh trà của huyện đều tụt giảm 30 – 50% sản lượng quả so với những vụ trước. Nguyên nhân là từ tháng 3 âm lịch đến nay nắng nóng xảy ra gay gắt khiến cây thanh trà không ra nhiều quả và quả phát triển rất kém. Nếu năm ngoái người dân thu về từ 2 – 3 triệu đồng/cây thì nay cao tay lắm chỉ kiếm được 1 – 1,5 triệu đồng/cây” – ông Hiệu nói.

Khi Tư tôi hỏi về chuyện canh tác lúa, ông Lê Trí Hiệu cho biết: “Theo kế hoạch đặt ra, hè thu 2019 này huyện Tiên Phước triển khai gieo sạ 1.700ha lúa. Thế nhưng, do hạ tầng thủy lợi yếu kém, nguồn nước tưới quá bức bí nên rốt cuộc chỉ tổ chức xuống giống được 1.600ha, còn lại 100ha ở các xã Tiên Phong, Tiên Thọ, Tiên Sơn... phải chịu cảnh bỏ hoang. Điều đáng nói là, trong số 1.600ha lúa gieo sạ được đó thì hồi đầu vụ có đến 200ha đang đẻ nhánh bị chết héo vì nắng nóng khốc liệt. Không chỉ vậy, vì thời tiết quá khắc nghiệt nên thời gian qua 1.400ha lúa còn lại của Tiên Phước cũng sinh trưởng, phát triển kém và dự tính vụ này năng suất bình quân toàn huyện chỉ đạt khoảng 45 – 48 tạ/ha, giảm 3 – 5 tạ/ha so với hè thu năm 2018”.

                                                               Tư Ruộng - Báo Quảng Nam