www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vượt qua lầm lỡ

Chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương từ năm 2005, chỉ sau thời gian ngắn, ông Huỳnh Ngọc Hùng (SN1966, trú xã Tiên An, huyện Tiên Phước) đã biến gần 15ha đất trống đồi trọc thành vùng đất phủ xanh bởi rừng keo nguyên liệu, cho thu nhập ổn định.

Năm 2005, sau khi thi hành xong án phạt tù về hành vi buôn bán thuốc nổ, ông Hùng trở về quê nhà Tiên An và được chính quyền địa phương giao 15ha đất đồi để xây dựng lại cuộc sống. Làm gì để diện tích đất trống đồi trọc “đẻ” ra tiền? Trong khi vợ chồng ông lúc bấy giờ phải chật vật nuôi 5 con nhỏ.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ăn còn phải lo từng ngày thì vốn liếng đâu để tính chuyện làm kinh tế. “Xuất thân là nông dân nên lúc đó mình nghĩ, không có vốn thì phải ra sức lao động bằng chính đôi tay mới hy vọng ngày mai sẽ khác” - ông Hùng chia sẻ. Và với quyết tâm vượt qua quá khứ lầm lỗi, bỏ lại phía sau sự tự ti, mặc cảm, ông kiên trì phát dọn, cải tạo diện tích đất được giao.

Sau 5 năm miệt mài lao động, khu đất trống đồi trọc đã được phủ xanh bởi rừng keo lá tràm, mang lại giá trị kinh tế cao với thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ha. “Trước khi phạm tội, tôi là lao động chính trong gia đình, nên quãng thời gian sau đó hết sức khó khăn mà vợ con phải đương đầu. Nghĩ như vậy, bản thân tôi ra sức phấn đấu cải tạo tốt để được đặc xá trước thời gian trở về xây dựng lại cuộc sống, kiếm cái ăn, cái mặc cho con” - ông Hùng nói.

Vợ chồng ông Huỳnh Ngọc Hùng kể câu chuyện xây dựng cuộc sống kinh tế gia đinh. Ảnh: NHƯ Ý
Vợ chồng ông Huỳnh Ngọc Hùng kể câu chuyện xây dựng cuộc sống kinh tế gia đinh. 

Đã từng thử trồng nhiều loại cây như quế, dó bầu... và kết cục là phải ngậm “trái đắng”. Nhưng nỗi lo cơm áo của một người lao động chính trong gia đình đã thôi thúc ông luôn tiến lên phía trước. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu đó, vượt qua không ít khó khăn, gia đình ông Hùng đã từng bước ổn định và hiện nay là một trong những hộ có điều kiện kinh tế tương đối ở địa phương.

Với 15ha đất trồng keo, ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 - 5 lao động với thu nhập ổn định 4 - 5 triệu đồng mỗi tháng, lúc cao điểm có đến hơn 10 lao động thời vụ. Ông Hùng có 7 năm liền được Hội Nông dân huyện Tiên Phước công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. “Từ khi trở về địa phương, anh Hùng đã sớm hòa nhập cộng đồng, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của địa phương. Thành quả kinh tế mà anh Hùng tạo dựng thời gian qua là tấm gương cho rất nhiều người tại địa phương.

Kết quả đó lại càng đáng quý hơn khi trước đây từng vi phạm pháp luật, phải chịu án phạt tù, nhưng sau khi trở về với cộng đồng, anh không chỉ vượt qua quá khứ mà hiện tại đang không ngừng phấn đấu làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình” - ông Nguyễn Phước Thụ, Phó Trưởng công an xã Tiên An nhìn nhận.

                                                         Như Ý - Báo Quảng Nam