www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa

Sáng 23.7.2017, gần 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên cựu chiến binh huyện Tiên Phước tham gia ngày hội “Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” và hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” do Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Tiên Phước tổ chức. Đây là hoạt động thể hiện tấm lòng tri ân nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7) tại xứ Tiên.

Ngay từ sáng sớm, ĐVTN, hội viên cựu chiến binh trên địa bàn 15 xã, thị trấn cùng với cán bộ, lãnh đạo Huyện đoàn Tiên Phước và Tỉnh đoàn đã tập trung về Khu chứng tích Đồng Trại (xã Tiên Cẩm) dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tại đây, sau khi viếng hương lên khu tưởng niệm và mồ chôn tập thể liệt sĩ, đoàn được nghe Đại tá Nguyễn Lương Xu - nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Phước kể chuyện về những năm tháng chiến tranh ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tội ác của bọn phản động Quốc dân đảng gây ra đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta.

Hầm Heo - Gò Vàng (xã Tiên Sơn), Đồng Trại (xã Tiên Cẩm), Gò Dạn (xã Tiên Hà) là những chứng tích tội ác “trời không dung đất không tha” của bọn phản động Quốc dân đảng gây ra trong quãng thời gian 1954 - 1955. Đỉnh điểm là vào cuối năm 1955, bọn chúng đã gây ra vụ thảm sát tập thể bằng cách chôn sống hơn 400 cán bộ đảng viên trung kiên tại Hầm Heo - Gò Vàng, Đồng Trại, Gò Dạn, trước khi đầu hàng chính quyền Ngô Đình Diệm.

Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình Mẹ Việt anh hùng Nguyễn Thị Vinh thôn 2, Tiên Phong
Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình Mẹ VNAH Nguyễn Thị Vinh (thôn 2, xã Tiên Phong). 

Tiếp đến, đoàn đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Mỹ và phối hợp với lực lượng y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 170 người dân thuộc gia đình chính sách, người có công, thanh niên xung phong trên địa bàn.

Trực tiếp hướng dẫn người dân làm thủ tục khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, anh Nguyễn Vũ An - Bí thư Đoàn thanh niên xã Tiên Mỹ chia sẻ: “Chương trình lần này có ý nghĩa hết sức sâu sắc nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Đây là dịp để thế hệ trẻ chúng tôi thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với những người đã hy sinh xương máu cho nền độc lập nước nhà”.

Khám bệnh cấp phát thuốc cho gia đình chính sách, người có công, thanh niên xung phong trên địa bàn xã Tiên Mỹ.
Khám bệnh cho gia đình chính sách, người có công, thanh niên xung phong xã Tiên Mỹ. 

Tiếp tục hành trình, đoàn thực hiện việc quét vôi màu, dọn vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Phong; đến thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cho 5 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH). Đây là lần đầu tiên Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Tiên Phước tổ chức gặp gỡ, trò chuyện với các Mẹ VNAH. Qua buổi trò chuyện, ĐVTN hiểu thêm sự hy sinh, công lao to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất nước nhà, nỗi đau của những người mẹ, người vợ khi có người thân ra đi mãi mãi.

Chị Huỳnh Thị Bích Phượng - Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước không giấu được xúc động, nói: “Nhờ có những chuyến đi thực tế như thế này, lớp trẻ chúng tôi hiểu rõ hơn về lịch sử cách mạng và những sự hy sinh thầm lặng. Thế hệ trẻ chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm tốt trách nhiệm được giao, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa để những người nằm xuống và người còn sống cảm thấy ấm áp”.

Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Tiên Phước đã trao tặng 40 suất quà cho gia đình Mẹ VNAH, con em gia đình chính sách khó khăn học giỏi và các gia đình người có công trên địa bàn Tiên Phước với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn Tiên Phước cũng đến giúp gia đình liệt sĩ Phạm Mới trồng 30 cây bưởi, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách Huỳnh Thi (cùng tại thôn 10, Tiên Thọ).

Cùng với đó, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Tiên Phước còn tổ chức bữa cơm đoàn viên cùng Mẹ VNAH Võ Thị Cửu (thôn 3, xã Tiên Phong). Ngay từ sáng sớm, ĐVTN của huyện đã về đây để đi chợ, nấu ăn. Tiếng cười nói, trò chuyện rôm rả của các bạn trẻ tạo nên không khí vui tươi, ấm áp hơn ngày thường. Mẹ Cửu bùi ngùi nói: “Mẹ rất vui, xúc động khi các con nhớ đến những cống hiến của gia đình mẹ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mẹ rất hạnh phúc khi các con đến thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh và tổ chức bữa cơm thân mật cùng với gia đình”.

Thăm tặng quà và khám chữa bệnh cho Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Cửu, thôn 3, xã Tiên Phong.
Thăm Mẹ VNAH Võ Thị Cửu (thôn 3, xã Tiên Phong). 

Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những hoạt động trên mang ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ Quảng Nam nhằm thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Chương trình là dịp để thế hệ trẻ tri ân anh hùng liệt sĩ, gia đình cách mạng, người có công, Mẹ VNAH - những người đã cống hiến, hy sinh cả cuộc đời vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

                                                              Nguyễn Hưng, Báo Quảng Nam