www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tri ân lực lượng dân công hỏa tuyến

Thời gian qua, các cấp ngành liên quan đã tập trung lập thủ tục, hồ sơ và chi trả chế độ cho người từng tham gia dân công hỏa tuyến một cách đầy đủ, nhanh chóng tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Huyện Tiên Phước cũng là một địa phương có nhiều người tham gia dân công hỏa tuyến nhưng tiến độ thực hiện Quyết định 49 chậm hơn. Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Phước, qua khảo sát ban đầu toàn huyện có hơn 700 người tham gia dân công hỏa tuyến. Thế nhưng, 85% trong số đó đã từ trần, người còn sống thì không có giấy tờ liên quan, nhân chứng không còn nhiều, bản thân người tham gia dân công hỏa tuyến và người làm chứng còn sống thì tuổi cũng đã cao, không còn minh mẫn. Những người ở trong các Hội đồng chính sách ở xã đều là người trẻ, không biết được về quá trình tham gia cách mạng của người đi trước nên việc xác lập hồ sơ vô cùng khó khăn...

Ông Nguyễn Hữu Mai - cán bộ Ban Chính sách (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Phước) cho biết: “Trên tinh thần chung là khi xác lập hồ sơ, Hội đồng chính sách các xã, thị trấn phải làm hết sức chặt chẽ, cẩn thận, không để sai đối tượng. Vì đặc thù của địa phương, nên khi hồ sơ ở cơ sở xác lập phải có sự tham gia của các cụ cao niên, lão thành cách mạng, người hoạt động cách mạng... Khi hoàn tất phải niêm yết danh sách tại trụ sở UBND xã, các thôn, khối phố để nhân dân biết rộng rãi. Từ đó, huy động thông tin từ nhân dân để xác minh lại đối với một số trường hợp còn có dư luận. Sau đó, Huyện đội sẽ phối hợp với Công an huyện để xác minh lại một số trường hợp, nhằm hoàn chỉnh hồ sơ một lần nữa trước khi đưa về tỉnh để đề nghị đến Quân khu 5. Ở Tiên Phước thực hiện chậm hơn nên đến nay vẫn chưa có trường hợp nào có quyết định”.

Đến nay, Tiên Phước đã tiếp nhận 457 hồ sơ ở 10 xã, thị trấn; huyện thẩm định và báo cáo về tỉnh 142 hồ sơ đủ điều kiện, đang chờ quyết định từ Quân khu 5. Toàn huyện còn lại 315 hồ sơ đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, hội đoàn thể khác để xác minh. Đối với các hồ sơ không đủ điều kiện, huyện sẽ tiến hành trả hồ sơ trực tiếp cho người dân tại cơ quan quân sự huyện hoặc tại xã.

                                                 Lê Diễm - Báo Quảng Nam