www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trở lại làng nghèo gặp cảnh tang thương

Sáng ngày 14-10, Văn phòng báo Đại Đoàn Kết cùng lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải, đơn vị trực thuộc Công ty CP GTVT Quảng Nam, Hội chữ Thập đỏ của huyện Tiên Phước đã trở lại làng An Sơn, thôn 6, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, nơi có 4 em học sinh bị chết đuối để được một lần nữa chia buồn cùng với gia đình nơi đây.

   Câu chuyện thương tâm xảy ra ở 2 tổ đoàn kết trong một thôn nghèo nơi vùng cao huyện Tiên Phước mà Đại Đoàn Kết đã có bài “Quảng Nam: Tang thương ập xuống quê nghèo” (số ra ngày 12/10/2015) phản ánh. Nơi đây người dân làng xóm và gia đình các em vẫn chưa nguôi nỗi đau mất người. 

  Trong căn nhà nhỏ của em Nguyễn Văn Tín, trên bàn thờ khói hương nghi ngút, đôi mắt ngây thơ trong di ảnh của em vẫn rất hồn nhiên khiến cho những ai thắp hương cũng thấy đau lòng. Tín là người nhỏ tuổi nhất trong số 4 em tử nạn. Ông Nguyễn Thanh, cha của cháu Tín cũng chưa hết hoàn hồn: “Đau lòng quá các anh ơi! Nuôi đứa con đến chừng nấy, bất ngờ nó ra đi làm sao mà đành lòng!” Còn mẹ em vẫn gục đầu bên bàn thờ em trong nỗi niềm đau đớn.

 Lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải thắp hương chia buồn cùng gia đình các nạn nhân

   Chúng tôi lội bộ đi qua các con đường nhỏ ngoằn nghèo, dốc sỏi để đến với từng gia đình, chứng kiến nỗi đau của người thân. Ai ai cũng thương tiếc, bởi các cháu chăm ngoan hiếu học, hiền từ lại tử nạn một cách đột ngột, khiến cả làng tang thương. Nỗi đau này quả thật quá lớn, bởi một làng nghèo mà có đến 4 cháu nhỏ ra đi trong một lúc.

    Tại nhà em Lê Dinh, không khí tang thương bao trùm, cụ Giang Thị Toàn, 86 tuổi là bà nội của em, lặng lẽ ra ngồi ở một góc riêng, khuôn mặt cụ chất chứa nỗi đau buồn. Hỏi chuyện một hồi lâu cụ mới tâm sự trong nước mắt: “Cháu nó ngoan hiền lắm, ngoài việc học ra, do ba nó đi làm xa, nó ở nhà một tay phơi lúa, phơi khoai, lo các việc cho gia đình, thế mà chừ nó bỏ tôi, bỏ ba mẹ nó ra đi. Bữa đó nó đi sớm cũng không ăn được miếng cơm nào. Đau đớn qua, những mái đầu bạc lại tiễn con thơ về đất lạnh chú ơi!”.

    Nhìn cụ già 86 tuổi rơi nước mắt, khiến ai nấy đều bùi ngùi xót xa. Ông Lê Dần cha cháu Dinh còn cho biết, do hoàn cảnh quá khó khăn, để có tiền cho con ăn học, ông lặn lội vào tận tỉnh Bến Tre để làm phụ hồ, kiếm tiền gửi về lo cho gia đình và để con có tiền ăn học. Cực mấy cũng được để mong nuôi con khôn lớn, ăn học thành người nhưng bây giờ con tôi đã mất rồi, nỗi đau quá lớn, vợ tôi không chịu nỗi, ngất lên ngất xuống, tôi bây giờ sống như kẻ mất hồn, đau lắm anh ơi!”

Mẹ cháu Dinh đến giờ vẫn chưa nguôi ngoi nỗi đau mất con

    Còn tại gia đình em Phạm Văn Hậu, tai họa liên tiếp giáng xuống gia đình này. Cha em Hậu là ông Phạm Văn Hưng cho biết: “Nhà tôi có 6 khẩu, 2 vợ chồng và 4 người con, 2 trai, 2 gái, cuộc sống cơ cực phải đi làm thuê cuốc mướn để sinh sống. Thế mà trời đất không thương đã cướp đi của tôi 2 người con trai. Anh trai nó bị TNGT vừa mới mãn tang thì nay đến lượt cháu ra đi. Làm sao mà tôi sống nỗi đây!”.

    Ở cái xóm nghèo này, nhất là gia đình có các em bị tử nạn, mỗi người mỗi cảnh, những có một cái chung là họ rất khó khăn trong công việc mưu sinh. Giờ đây họ thêm một hoàn cảnh chung nữa đó là đau thương mất mát khó có thể bù đắp được. Còn chúng tôi chứng kiến trên 4 bàn thờ những khuôn mặt trẻ thơ, hồn nhiên đang nghi ngút khói hương, cùng với đó là những vòng hoa của thầy cô, bạn bè thăm viếng, những giót nước mắt của người thân mà lòng đau như cắt. Quả thật họa tai chẳng từ ai và nó đã đem lại những nỗi đau quá lớn trong cuộc đời này. Xóm nghèo An Sơn, thôn 6, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, chắc còn lâu lắm mới nguôi đi nỗi đau này.

Hội Chữ thập đỏ trao tiền hỗ trợ gia đình các nạn nhân

Thông qua Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Xí nghiệp Vận tải đã hỗ trợ 1,8 triệu/gia đình, tổng công 7,2 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam đã đến viếng hương, chia sẻ động viên và trích quỹ cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ 1 triệu đồng/gia đình. Ông Nguyễn Ba, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Tiên Phước cho biết, tính đến sáng ngày 14-10, ngoài người thân, chính quyền địa phương đã có trên 11 đơn vị đến chia buồn, hỗ trợ 4 gia đình số tiền gần 40 triệu đồng.

                                                       Tấn Thành - Báo Đại Đoàn Kết