www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Sơn giảm nghèo

 Để giúp người nghèo thoát nghèo, hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5% vào năm 2015, xã Tiên Sơn (huyện Tiên Phước) đã có nhiều cách làm hiệu quả. Đàn gà hơn 100 con của gia đình ông Đặng Tấn Hóa (thôn 1, xã Tiên Sơn) đang sinh trưởng khá tốt, ông Hóa đã xuất bán được hơn 30 con, với giá bình quân hơn 65 nghìn đồng/kg.

         Đây là đàn gà ông Hóa được hỗ trợ từ chương trình Hỗ trợ giảm nghèo của tỉnh được triển khai tại xã Tiên Sơn vào đầu năm 2013. Theo đó, ông Hóa được hỗ trợ 4,7 triệu đồng để mua gà giống (122 con gà thả vườn) và làm chuồng trại. Từ nguồn hỗ trợ ban đầu này, ông Hóa làm chuồng trại, trồng sắn, bắp làm thức ăn cho gà. Ông Hóa nói: “Từ khi được hỗ trợ đàn gà, vợ tôi ở nhà lo nuôi gà, heo và làm việc nhà, còn tôi đi làm rẫy, làm đồng. Số tiền bán gà, tôi dành một phần để tái đàn, giữ vững mô hình để có thể dần ổn định kinh tế thoát nghèo”.

       Sau một vụ tai nạn, anh Lý Văn Lựu (ở thôn 1) phải ngồi xe lăn. Gánh nặng gia đình đè lên vai người vợ. Cùng với cặp bò được hỗ trợ từ chương trình “Lục lạc vàng”, vợ chồng anh Lựu được xã Tiên Sơn tiếp sức bằng 122 con gà từ chương trình Hỗ trợ giảm nghèo của tỉnh. Với sự giúp đỡ đó, vợ chồng anh càng quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Anh Lựu tâm sự: “Bản thân bây giờ ngồi xe lăn nên tôi không thể làm gì được nhiều. May được hỗ trợ đàn gà, tôi có thể ở nhà chăm lo cho chúng. Gà lớn, xuất bán có thêm đồng thu nhập, tôi rất mừng. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn, thoát khỏi cái nghèo để không phụ sự giúp đỡ tận tình của Nhà nước và bà con hàng xóm”.

        Trên đây chỉ là 2 trường hợp tiêu biểu được hỗ trợ vươn lên thoát nghèo.Năm 2013, từ chương trình Hỗ trợ giảm nghèo của tỉnh, xã Tiên Sơn chọn 98 hộ nghèo để triển khai thực hiện. Ông Cao Văn Lê - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết: “Xã chọn những hộ nghèo có khả năng thoát được nghèo để hỗ trợ nuôi gà. Bởi, dù được hỗ trợ, người dân vẫn phải thêm  ngày công và kinh phí làm chuồng trại, mua thức ăn cho gà. Nếu là hộ quá nghèo sẽ không đủ điều kiện kinh tế để thực hiện, như vậy mô hình sẽ không hiệu quả. Ước tính, trong 98 hộ được hỗ trợ, năm 2013 này sẽ có 30 hộ thoát nghèo, đó là kết quả rất đáng mừng”.

          Ngoài ra, xã Tiên Sơn còn lồng ghép những nguồn khác như chương trình xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại theo Nghị quyết số 18, 19 HĐND huyện Tiên Phước; các dự án nuôi bò vỗ béo, nuôi heo nái sinh sản, trồng cây năng suất cao, làm nhà cho người nghèo theo Quyết định 167... Do đó, một hộ nghèo có thể cùng lúc được hỗ trợ bằng nhiều chương trình, tạo lực đẩy thoát nghèo.

         Khi hộ này thoát nghèo xã sẽ chuyển các chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo khác, cứ như thế, phương thức này lần lượt được thực hiện ở các hộ nghèo để nguồn lực không bị dàn trải dẫn đến kém hiệu quả. Với những cách làm hợp lý cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của cả địa phương và bản thân người nghèo, năm 2013 Tiên Sơn ước giảm được hơn 5% tỷ lệ hộ nghèo (năm 2012 còn 18% số hộ nghèo). Đảng ủy, HĐND, UBND đang tập trung mọi nguồn lực giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2015 còn dưới 5%.

                                                                                     Diễm Lệ - Báo Quảng Nam