www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước với công tác đền ơn đáp nghĩa

Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiên Phước quan tâm thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nên đạt nhiều kết quả đáng mừng.

Tri ân

Trải qua 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và hai cuộc chiến tranh vệ quốc, Tiên Phước có hơn 22 ngàn đối tượng chính sách, người có công (NCC). Trong đó có hơn 2.800 liệt sĩ, 600 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), hơn 1.000 thương, bệnh binh, hơn 5.000 người hoạt động kháng chiến, bị địch bắt tù đày được tặng huân, huy chương… Trong 20 năm (1997 - 2017) toàn huyện đã hướng dẫn xác lập, kê khai và giải quyết hơn 31 nghìn hồ sơ ưu đãi NCC các loại; mỗi năm giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi học sinh - sinh viên cho hơn 385 trường hợp là con cái NCC với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; giải quyết gần 5.700 hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCC và thân nhân NCC cách mạng. Hiện toàn huyện có hơn 1.600 đối tượng NCC hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí trợ cấp mỗi tháng hơn 2,3 tỷ đồng. Công tác chi trả trợ cấp được thực hiện chặt chẽ, đúng, đủ, kịp thời bảo đảm quyền lợi của NCC.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe NCC cũng được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện với các hoạt động như tổ chức đưa NCC đi tham quan tại thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đưa gần 3.200 lượt người đi điều dưỡng tập trung tại TP.Hội An và giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia cho hơn 7.300 lượt người với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. 

Bàn giao nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Huỳnh Thị Dĩnh, thôn 6, Tiên Sơn.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Huỳnh Thị Dĩnh, thôn 6, Tiên Sơn.

Trong 20 năm qua, với nguồn kinh phí của cấp trên và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương, huyện đã xây dựng, sửa chữa hơn 3.500 nhà ở cho NCC với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, huyện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 600 nhà ở NCC với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Chị Huỳnh Thị Hồng, con của liệt sĩ Huỳnh Đậu ở thôn 4, xã Tiên Mỹ, rất mừng vui khi được sống trong căn nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình. “Trước đây, ngôi nhà của tôi xuống cấp, mỗi khi mưa gió dột ướt phải lo chằng chống khổ sở. Giờ được cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới, con cái có chỗ học hành, còn tôi yên tâm làm ăn. Gia đình tôi rất biết ơn các cấp các ngành đã quan tâm giúp đỡ” - chị Huỳnh Thị Hồng xúc động nói.

Ấm áp nghĩa tình

Cùng với việc chăm lo nhà ở cho NCC, gia đình chính sách, công tác chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ VNAH cũng được huyện hết sức quan tâm. Huyện đã vận động các cơ quan đơn vị ngoài huyện nhận phụng dưỡng 16 Bà mẹ VNAH còn sống trên địa bàn, phân công các cơ quan, đơn vị trong huyện nhận đỡ đầu, phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời 28 Bà mẹ VNAH còn sống với mức phụng dưỡng hàng tháng 1,2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải quan TP.Hà Nôi, đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH tại xã Tiên Sơn, nói: “Đơn vị chúng tôi nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH Huỳnh Thị Dĩnh từ năm 1997 đến nay. Hàng năm, đơn vị đều cử người đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ vào các dịp lễ tết. Năm nay, chúng tôi vào thăm và hỗ trợ 100 triệu đồng giúp gia đình mẹ Dĩnh nâng cấp, sửa chữa lại ngôi nhà cho khang trang, sạch đẹp. Đây là lần thứ ba đơn vị hỗ trợ kinh phí giúp gia đình sửa chữa, nâng cấp lại ngôi nhà”.

Với đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn, huyện Tiên Phước còn triển khai nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực như thường xuyên thăm, tặng quà đối tượng NCC và thân nhân NCC vào các dịp lễ tết; vận động thu Quỹ đền ơn đáp nghĩa gần 10 tỷ đồng, tặng hơn 1.600 sổ tiết kiệm cho các gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng; tổ chức nhiều đợt tìm kiếm, quy tập hơn 650 hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS), cung cấp thông tin về hài cốt liệt sĩ cho thân nhân liệt sĩ ngoài tỉnh; phối hợp di dời hơn 350 hài cốt liệt sĩ an táng tại các nghĩa trang trên địa bàn huyện về lại quê nhà. Đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các NTLS khang trang, sạch, đẹp, có hệ thống điện chiếu sáng trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Năm 2016, huyện Tiên Phước đầu tư mở rộng nâng cấp, sửa chữa lại Khu tưởng niệm NTLS huyện với tổng kinh phí hơn 9,9 tỷ đồng.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành đoàn thể của huyện thường xuyên chú trọng đến công tác chăm sóc NCC, gia đình chính sách. Chúng tôi luôn tâm niệm giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi đối với NCC và thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình tình cảm của toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở để NCC có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân trong cộng đồng. Những việc làm đó góp phần động viên các gia đình thương binh liệt sĩ phấn khởi lao động sản xuất góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

                                         Phạm Hoàng - Nguyễn Hưng, Báo Quảng Nam