www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở VN

Sáng ngày 10.8.2016, Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Tiên Phước tổ chức kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10.8.1961-10.8.2016). Đồng chí Trầm Quế Hương - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, lãnh đạo một số cơ quan, hội, đoàn thể cùng 60 đại biểu đại diện cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện đến dự.

      Ngày 10/8/1961, lần đầu tiên quân đội Mỹ dùng máy bay thực hiện các đợt rải chất độc hóa học xuống miền Nam nước ta. Trong suốt 10 năm từ 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã rải xuống Miền Nam Việt Nam 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong số đó là chất độc da cam nhằm triệt hạ nguồn sinh sống của nhân dân Việt Nam, ngăn chặn bước tiến của lực lượng vũ trang cách mạng.


Ông Phùng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị
 

Tiên Phước là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh hứng chịu chất độc da cam/ Dioxin do quân đội Mỹ rải trong chiến tranh. Hiện trên địa bàn huyện đã có 12/15 xã, thị trấn đã thành lập Hội nạn nhân chất độc da cam, với trên 700 hội viên.

Theo số liệu điều tra, toàn huyện có hơn hai nghìn người bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc da cam/ Dioxin, trong đó có hơn 500 người hoạt động kháng chiến, 1.300 người là dân trụ bám và các đối tượng khác; nhiều gia đình có 2 đến 3 nạn nhân, nhiều cặp vợ chồng 2 đến 3 người con đều bị dị tật, dị dạng, bại liệt do ảnh hưởng của chất độc da cam.



Ông Hồ Minh Linh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tặng quà cho các nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam
 

Phát biểu buổi gặp mặt kỷ niệm, đồng chí Phùng Văn Huy – Phó Chủ tịch UBND huyện, chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Hội nạn nhân chất độc da cam đã đạt được trong thời gian qua, để Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện hoạt động hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành, các đoàn thể và Hội cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tổ chức thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người bị nhiễm chất độc da cam; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân, bằng nhiều hoạt động thiết thực, ủng hộ, tạo điều kiện, giúp đỡ, động viên, tiếp sức cho các nạn nhân để họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Dịp này, Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Tiên Phước trao tặng 5 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1,5 triệu đồng và tặng 20 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng cho các nạn nhân phơi nhiễm chất độc da cam.

                  Nguyễn Hưng - Nguyên Bình, Đài TTTH Tiên Phước