www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước: Đi lên từ những gian khó

Trong khí thế hào hùng, sôi động của những ngày mùa xuân lịch sử, quân và dân huyện Tiên Phước đang nô nức chào đón Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng huyện (10/3/1975-10/3/2015) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 Nhìn lại chặng đường lịch sử 40 năm xây dựng và phát triển, với không ít khó khăn, gian khổ nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn huyện đã đồng lòng đưa huyện đi lên đổi mới về mọi mặt. Và hôm nay, trở lại mảnh đất anh hùng, ta sẽ thấy một Tiên Phước như thay da đổi thịt, hừng hực khí thế đi lên dưới sự dẫn dắt của ngọn cờ Đảng quang vinh.  

Nhớ lại những năm tháng hào hùng cách đây 40 năm,  dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Khu ủy Khu V và Tỉnh ủy Quảng Nam, vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 10 tháng 3 năm 1975, cùng với tiếng súng của quân giải phóng tấn công Buôn - Ma Thuột,  mở màn Chiến dịch giải phóng Tây Nguyên, các đơn vị bộ đội chủ lực Quân khu V, các lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Tiên Phước đã đồng loạt tập kích vào các cứ điểm, cơ quan đầu não của địch,  mở màn Chiến dịch Phước Lâm - Tiên Phước, đến 16 giờ cùng ngày ta đã giải phóng hoàn toàn huyện Tiên Phước. Để đi đến thắng lợi này, Tiên Phước phải chịu hy sinh và tổn thất vô cùng to lớn: 4/5 số xã bị bom đạn cày xới, đốt sạch, phá sạch. Hơn 4 vạn  người đã chiến đấu hy sinh, hàng ngàn người mang trong mình vết thương chiến tranh,  hàng trăm người bị ảnh hưởng chất độc hóa học da cam,  nhiều gia đình đến nay vẫn còn gánh chịu hậu quả nặng nề… 

Hòa bình lập lại, quân và dân Tiên Phước bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương nhưng đây cũng chính là những năm tháng gian khó nhất của huyện. Trước những khó khăn thử thách và hậu quả tàn khốc dữ dội của chiến tranh tưởng chừng khó vượt qua, nhưng với niềm kiêu hãnh của những người chiến thắng, của những người con được làm chủ quê hương, làm chủ xã hội; phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực tự cường, truyền thống lao động cần cù sáng tạo, Đảng bộ, quân và dân Tiên Phước đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, chung tay góp sức cùng nhau xây dựng, làm cho quê hương từng ngày khởi sắc, sức sống của vùng quê nghèo dần dần trở lại hồi sinh.  Thành công đầu tiên sau những năm đầu giải phóng là ổn định xã hội, củng cố chính quyền, phá gỡ bom mìn, khai hoang phục hóa, khôi phục sản xuất, giải quyết ổn định tình trạng thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhà ở trong nhân dân.
 
 
Tiên Phước hôm nay với một diện mạo mới
 
Cùng với sự dẫn dắt của Trung ương Đảng, của tỉnh, Tiên Phước đã bám sát tình hình thực tiễn, xác định đúng đắn phương hướng, mục tiêu phát triển cho từng thời kỳ, tập trung lãnh đạo, khai thác tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố Quốc phòng - An ninh đem lại những thành tựu nổi bật đáng tự hào. Trên lĩnh vực kinh tế, vận dụng quan điểm, chính sách đổi mới của Đảng đã làm thay đổi mạnh mẽ tư duy kinh tế, nếp  nghĩ, cách làm, tạo ra ý chí quyết tâm và nguồn sức mạnh to lớn trong cán bộ và nhân dân tập trung chuyển đổi nền kinh tế vốn mang nặng yếu tố tự cung tự cấp lạc hậu sang nền kinh tế hàng hóa thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Nhận diện một Tiên Phước với những tiềm năng thế mạnh về đất đai, cây trồng, vật nuôi, nguồn lao động dồi dào, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa;  huyện đã lấy mũi nhọn là kinh tế vườn, kinh tế trang trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng sản xuất. Hình thành nhiều vùng sản xuất cây ăn trái, cây nguyên liệu tập trung quy mô lớn. Diện tích rừng trồng đến nay đạt trên 16.000 ha, giá trị khai thác bình quân mỗi năm hàng trăm  tỷ đồng.  Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp 5 năm gần đây tăng bình quân hằng năm trên 5,5%.  Những làng quê hoang tàn đầy hố bom sau chiến tranh,  giờ đây đã được thay thế bằng những vườn cây ăn trái, những ruộng lúa xanh tốt, những ngọn núi trơ trọi vì chất độc hóa học đã phủ  màu xanh bạc ngàn của những vùng  cây nguyên liệu, vườn đồi, vườn rừng,  tất cả đã đổi thay, đã  đem lại cho vùng đất và người dân nơi đây  sức sống mới mãnh liệt. 
 
 
 
Cùng với phát huy nguồn lực tại chổ, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Tỉnh, của Trung ương,  tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, tác động trực tiếp và sâu sắc đến mọi mặt đời sống nhân dân.  Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện, nhất là các lĩnh vực giao thông, điện, thủy lợi, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, chỉnh trang thị trấn đã được tăng cường đáng kể. Điện lưới Quốc gia phủ khắp toàn huyện,  tỷ lệ hộ dùng điện 100%.  Đặc biệt, mạng lưới giao thông được xây dựng, nâng cấp, kết nối thông suốt giữa đường xã, đường huyện, đường tỉnh, đường Quốc lộ và giữa Tiên Phước với các huyện đồng bằng, các khu kinh tế, đô thị Tam Kỳ.  Những con đường nắng bụi, mưa lầy đã lùi vào quá khứ.  Giao thông đi lại thuận lợi,  tạo điều kiện phát triển các ngành nghề, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đem đến cơ hội đổi đời  thoát nghèo vươn lên làm giàu của nhân dân vùng chiến khu xưa, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn. Hàng ngàn Km đường đã được thảm nhựa, bê tông hóa, nhiều cây cầu kiên cố vững chãi bắt qua sông Tiên, sông Trạm, sông Khang; nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp mọc lên; thị trấn Tiên Kỳ ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh sống động,  biểu hiện sinh động nhất về một diện mạo  mới, về sự đổi thay kỳ diệu của quê hương.
 
Sự nghiệp “trồng người” cũng được huyện chú trọng. Đến nay sự nghiệp giáo dục - đào tạo đã có những bước phát triển vượt bậc. Toàn huyện có 48 trường học từ Mầm non đến Trung học phổ thông đã được xây dựng kiên cố, với trên 15.000 học sinh. Nhiều trường học được xây mới khang trang.  Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, hoàn thành phổ cập giáo dục Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở, trên 50%  trường học đạt chuẩn Quốc gia, 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.  
 
                                          Sự nghiệp trồng người được chú trọng
 
Song song với đó, mạng lưới y tế từ huyện đến các xã, thôn phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ được tăng cường. Các thiết bị y tế hiện đại được trang bị, nhiều kỹ thuật mới được áp dụng thành công, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Người nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế cơ bản. Quốc phòng, An ninh được giữ vững,  xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân  vững mạnh.   Lực lượng vũ trang địa phương lớn  mạnh, góp phần quan trọng ổn định tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trưởng thành và lớn mạnh, công tác xây dựng Đảng đồng bộ và toàn diện, phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong đời sống xã hội. Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân được củng cố, kiện toàn. Quyền làm chủ của nhân dân, dân chủ xã hội ngày càng được mở rộng và phát huy. Mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng vào chế độ xã hội chủ nghĩa,  tích cực tham gia các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, lao động, học tập góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương…
 
 
                                  Quang cảnh buổi dự lễ mittinh sáng mùng 10.3
 
Có thể nói, những thành quả ấy xuất phát từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng ta đã bắt tay vào công cuộc xây dựng lại quê hương bằng tất cả trí tuệ và công sức của mình. Thành quả đó chính là kết tinh của sự chung lưng đấu cật, sự lao động sáng tạo, cống hiến hết mình của các tầng lớp nhân dân Tiên Phước.
 
Trong những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà  phấn đấu nỗ lực hơn nữa để Tiên Phước trở thành huyện phát triển toàn diện và năng động của  vùng Tây Quảng Nam. Đưa Tiên Phước  trở thành huyện trọng điểm phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, nơi cung cấp nhiều  loại nông sản  quý có giá trị kinh tế của tỉnh…Để thực hiện được những mục tiêu đó, thiết nghĩ, Tiên Phước cần phải tập trung phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đầu tư hơn nữa cho giáo dục và đào tạo, cho nguồn lực con người; nâng cao hơn nữa vai trò của thế hệ trẻ, tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống của quê hương Anh hùng, lập nên những thành tích mới trên bước đường xây dựng và phát triển quê hương.
 
                                   Thúy Hằng - VP. UBND tỉnh Quảng Nam