www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước đứng thứ 9/18 về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh

Sáng ngày 30/6/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI, Chỉ số ICT INDEX và công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2016 tỉnh Quảng Nam.

     Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và cơ quan Phát triển kinh tế Hoa Kỳ đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, Quảng Nam xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 2/12 khu vực duyên hải miền Trung. Thông tin tại đây cũng cho biết, về cải cách hành chính (CCHC), năm 2016 Quảng Nam xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố.

Tại Hội nghị, tỉnh Quảng Nam đã công bố Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2016, theo đánh giá Tiên Phước xếp thứ 9/18 huyện, thị xã, thành phố và đứng thứ 2/9 huyện miền núi (sau Nông Sơn), tăng 5 bậc so với năm 2015.


Đến năm 2020, 100% các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành xây dựng Trung tâm hành chính công cấp huyện trên cơ sở nâng cấp Bộ phận TN&TKQ huyện

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung sau:

- Các Sở, ban, ngành, địa phương trên cơ sở Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Quảng Nam đã công bố phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin và hỗ trợ pháp lý để người dân hiểu rõ pháp luật, qua đó có cách ứng xử phù hợp, không bị thiệt thòi trong giao dịch hành chính cũng như bị kẻ xấu kích động, lợi dụng, hạn chế đơn thư vượt cấp,...

- Tạo điều kiện, phát huy tính dân chủ của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri, doanh nghiệp, tiếp dân, đối thoại,... Luôn luôn lắng nghe, xử lý các ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp kịp thời, lấy chỉ số hài lòng của tổ chức, nhân dân, doanh nghiệp làm thước đo mức độ cải cách hành chính ở địa phương.

- Tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng (từ việc tiếp cận dự án, đất đai, nguồn nguyên liệu,... đến sản phẩm đầu ra), có chính sách phù hợp, cơ chế hỗ trợ cho từng đối đượng đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh chỉ đạo cải cách hành chính, coi cải cách hành chính là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, cải tiến phương thức làm việc của bộ máy hành chính góp phần xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian đến.

- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân.

* Một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến:

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các nội dung CCHC, tuyên truyền các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị cũng như tấm gương tiêu biểu trong thực hiện công tác CCHC để nhân rộng.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy các CQHC theo quy định của Chính phủ, các CQHC được xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm; tiếp tục thực hiện nghiêm túc sửa đổi bổ sung quy định về phân cấp, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.

- Thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản; phấn đấu mỗi năm đều có tỷ lệ giảm thời gian, chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính với CQHC nhà nước. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của CQHC các cấp trên địa bàn huyện được công khai đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của huyện và các cổng thông tin điện tử thành phần, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị.

- Nâng cao năng lực và trách nhiệm phục vụ của các CQHC nhà nước trên địa bàn tỉnh. Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các dịch vụ do CQHC thực hiện phải được cải thiện rõ rệt.

-  Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí đối với các CQHC, đơn vị sự nghiệp. Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ sự nghiệp công; sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế đạt khá.

- Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và kỷ cương hành chính; đánh giá, khen thưởng đúng người, đúng việc gắn với quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm. Từng bước xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ, công chức theo hiệu quả đầu ra. Công tác quy hoạch cán bộ, công chức phải đi trước một bước, đồng thời phải sớm phát hiện đội ngũ công chức trẻ có năng lực, trình độ và phong cách lãnh đạo ở các sở, UBND cấp huyện để quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm, nhằm tạo sự kế thừa và liên kết trong công tác quản lý.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi và xử lý công việc trên môi trường mạng; đảm bảo 100% việc trao đổi các văn bản trong nội bộ các cơ quan được thực hiện qua môi trường mạng (trừ các văn bản mật theo quy định); nâng cao chất lượng và số lượng các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.

- Căn cứ tình hình thực tế, điều kiện của huyện để xây dựng Đề án thực hiện cơ chế một cửa hiện đại hướng đến thành lập Trung tâm Hành chính công trên cơ sở nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để cài đặt phần mềm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại (từ cấp huyện đến cấp xã): hoàn thành trong năm 2018.

- Chuẩn bị đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương án nhân sự,… để thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện: Hoàn thành trong năm 2018, 2019 đến đầu năm 2020 các huyện và 50% số xã, thị trấn đi vào hoạt động.

- Đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính đúng quy định và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức để người dân dễ dàng tiếp cập. Tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cấp nhận thức của nhân dân, doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

- Tham mưu đưa chỉ số cải cách hành chính vào nội dung kiểm tra, đánh giá thi đua của các phòng ban chuyên môn, xã, thị trấn.

- Tăng cường các hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Thế Hậu - VP.HĐND & UBND Tiên Phước