www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước bàn giải pháp phòng chống học sinh bỏ học và TNXH trong trường học

Sáng ngày 9/4/2024, UBND huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phòng chống học sinh bỏ học và tệ nạn xã hội trong trường học trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, đồng chí Nguyễn Minh Xinh - Phó Chủ tịch HĐND huyện đến dự, các đồng chí Dương Đức Lin- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trần Thanh Hải - Trưởng phòng GD-ĐT huyện đồng chủ trì.

 Những năm qua, mặc dù ngành Giáo dục huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra khá phổ biến, tệ nạn xã hội tại một số trường ở cấp học trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) có chiều hướng gia tăng.

Theo số liệu thống kê trong khoảng 10 năm trở lại đây, từ năm học 2012 - 2013 đến kỳ I năm học 2023 - 2024 toàn huyện có 448 học sinh cấp THCS bỏ học.
Đối với hai trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và trường THPT Phan Châu Trinh trong 5 năm qua, (từ năm học 2018 - 2019 đến kỳ I năm học 2023- 2024), có 146 học sinh bỏ học. Trong đó trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 46 học sinh và trường THPT Phan Châu Trinh có 100 học sinh bỏ học.
Nguyên nhân các em nghỉ học phần lớn do thiếu sự quan tâm, quản lý, kiểm soát từ phía gia đình. Nhiều học sinh cha mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa; một số em do chậm tiếp thu, lười học nên không muốn đến trường…
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu thực trạng học sinh bỏ học và đề ra giải pháp khắc phục; giải pháp thu hút học tập đối với học sinh, công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú cho các em trong học tập.
Trong đó, cần có phối hợp giữa lãnh đạo trường - Đoàn - Đội - giáo viên chủ nhiệm nhằm hỗ trợ, khuyến khích, động viên kịp thời giúp học sinh vững tin hơn trong việc học tập.
Bên cạnh đó cần có sự phối hợp hơn nữa giữa các lực lượng trong xã hội nhằm bảo đảm an ninh trật tự an toàn trường học; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng trong việc triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội tại nhà trường.
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Dương Đức Lin- Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận các ý kiến cũng như đề xuất, giải pháp của các đơn vị, trường học, đồng thời yêu cầu các đơn vị, trường học tiếp tục phối hợp tăng cường vận động học sinh bỏ học ra lớp; thực hiện tốt việc kết hợp giữa nhà trường với các ban, ngành, đoàn thể và gia đình; xem xét và tiếp tục đổi mới, nâng cao phương pháp giảng dạy phù hợp... nhằm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học ở các bậc học.
Nguyễn Hưng - Đài TTTH Tiên Phước