www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiếng lòng của "Người xứ Quảng"

Bằng tình yêu thơ ca và âm nhạc, những người con xứ Quảng từ khắp mọi miền đất nước đã cùng nhau tề tựu trong ngôi nhà chung với tên gọi Câu lạc bộ thơ - nhạc Người xứ Quảng.

 

 

 

tho-nhac.jpg
Chương trình Tiếng thơ nhạc Người xứ Quảng lần 2 tổ chức tại Duy Xuyên vào cuối năm 2023.

 

 

Những tâm hồn đồng điệu

Ra đời trong thời đại dịch COVID-19 hoành hành (6/2020), Fanpage Người xứ Quảng là trang Facebook dành cho người Quảng Nam yêu thích thơ ca và âm nhạc.

Thông qua vần thơ và câu hát nhằm chia sẻ tâm tư tình cảm, làm vơi đi nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống cũng như lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng.

Quản trị trang là chị Phạm Bạch Trúc - một người con Tiên Phước đang làm ăn, sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh).

Cùng với sự tìm tòi, tự học và sự giúp đỡ của các nhạc sĩ, Phạm Bạch Trúc bắt đầu sáng tác nhạc. Đến nay, chị đã cho ra đời hàng chục tác phẩm về mẹ, tình yêu, về quê hương xứ Quảng và thể hiện bằng giọng hát khá ngọt của mình, để lại ấn tượng đẹp cho người nghe.

Đáng chú ý, trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát, chị Bạch Trúc đã bắt tay xây dựng trang thơ nhạc Người xứ Quảng để tập hợp những tâm hồn đồng điệu. Thông qua ngôi nhà chung này, họ có cơ hội sẻ chia cảm xúc để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Chị Phạm Bạch Trúc cho hay: “Điều tôi không ngờ là ngay từ những ngày đầu mới ra đời, trang thơ nhạc này đã thu hút sự tham gia của nhiều người từ khắp mọi miền…”.

Chị Trần Thùy Vi, một cô giáo làm thơ ở Tiên Phước, hiện là hội viên Chi hội Văn học (Hội Văn học nghệ thuật Quảng Nam) cho hay: “Người làm thơ không chuyên ở Quảng Nam có cơ hội đăng tải thơ lên một trang mạng rất đông thành viên tham gia và nhận về những lời động viên, góp ý chân tình từ bạn thơ... Quả là việc làm ý nghĩa mà chị Phạm Bạch Trúc và những người con xa quê đã dành cho chúng tôi”.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Hải - Chủ nhiệm CLB Những người yêu thơ nhạc huyện Quế Sơn (thành viên của trang Người xứ Quảng) chia sẻ thêm: “Từ ngày tham gia trang thơ nhạc Người xứ Quảng, những bài thơ của tôi có cơ hội lan tỏa, tôi viết chậm và chắt chiu hơn, có ý thức hơn trong việc chọn lựa hình ảnh và ngôn ngữ thơ…”.

Cầu nối người yêu thơ

Từ trang thơ dành cho người yêu thơ xứ Quảng trên Facebook, nhiều bài thơ hay được phát hiện, chọn lựa để gởi đến các nhạc sĩ phổ nhạc rồi phát hành trên kênh YouTube của Người xứ Quảng.

Yếu tố nhạc trong thơ khơi gợi cảm xúc, để các nhạc sĩ chắp cánh thành giai điệu: “Thời gian tựa cơn gió/ Cuộc đời như áng mây/ Gió đưa mây đi khắp/ Mây nương gió rồi tan/ Để mỗi ngày có nhau/ Cây ủ sương vào đất/ Ong mỗi ngày hút mật/ Từng chiều hoa thơm hương…” (thơ Trần Thùy Vy).

Hay như: “Lung linh ngàn hoa thắm/ Ngọt ngào khoe sắc hương/ Hoa bên xuân thì thầm/ Mãi bên nhau xuân nhé…” (thơ và nhạc Bạch Trúc).

Đại dịch COVID-19 đi qua, từ mạng Facebook ảo, những thành viên của trang thơ - nhạc Người xứ Quảng đã có cơ hội bước ra ngoài đời, cùng tổ chức các cuộc họp mặt, giao lưu thơ ca.

Từ đó đã đưa Fanpage Người xứ Quảng đi những bước xa hơn, đó là việc thành lập các câu lạc bộ thơ - nhạc thành viên ở các địa phương Quảng Nam.

Bước sang năm 2024, đã có 5 câu lạc bộ với hàng trăm thành viên ra đời gồm: Câu lạc bộ Thơ ca xứ Tiên, Câu lạc bộ người yêu thơ nhạc huyện Quế Sơn, Câu lạc bộ Duyên dáng Quảng Nam, Câu lạc bộ thơ nhạc Trà My và mới đây là Câu lạc bộ thơ nhạc TP.Tam Kỳ cùng giao lưu trên trang Người xứ Quảng.

Mỗi năm, chị Phạm Bạch Trúc và những người quản trị trang “Người xứ Quảng” tổ chức hoạt động thơ, nhạc để gắn kết anh chị em thành viên, tổng kết thành quả đạt được trong năm và giới thiệu tác phẩm đến quý khán giả gần xa thông qua chương trình “Tiếng thơ nhạc Người xứ Quảng”. Chương trình lần thứ nhất được tổ chức tại huyện Tiên Phước khá thành công.

Cuối năm 2023 vừa qua, chương trình Tiếng thơ nhạc Người xứ Quảng lần thứ 2 cũng đã được diễn ra ấm áp tại Duy Xuyên. Tấm lòng của những người con xứ Quảng xa quê luôn hướng về cố xứ đã tạo nên những khoảnh khắc đẹp của đời thường, gắn kết tâm hồn và lan tỏa nhiều giá trị nhân văn.

Đặng Trương - Báo Quảng Nam