www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thi đua yêu nước ở Tiên Phước

Phong trào thi đua yêu nước trong một năm có nhiều sự kiện trọng đại đã mang lại những hiệu quả thiết thực ở Tiên Phước. Khuyến học, khuyến tài luôn là câu chuyện được các địa phương quan tâm chăm lo bằng nhiều cách khác nhau, cốt yếu nhằm tiếp sức đến trường cho những hoàn cảnh khó khăn hay những tài năng trẻ. Ở xã Tiên Hà, khuyến học trở thành phong trào, mọi người cùng chung tay chăm lo cho tương lai của thế hệ trẻ.

Ông Trần Hoàng Vinh - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tiên Hà, chia sẻ: “Ở Tiên Hà, Hội Khuyến học không làm công tác khuyến học khuyến tài đơn phương, mà có sự phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn thể khác, với hội đồng hương các nơi và với toàn dân trong xã. Khuyến học thành phong trào có ý nghĩa nhân văn to lớn, được ủng hộ tuyệt đối và hiệu quả rất thiết thực. Người làm công tác khuyến học cũng được tập huấn kỹ năng, góp phần xây dựng xã hội học tập đến từng người dân trong xã”.

Xã hội học tập không đâu xa, chính là ở từng dòng họ, mỗi gia đình. Toàn xã Tiên Hà có 579 gia đình đăng ký gia đình hiếu học, 8 tộc học đăng ký dòng họ hiếu học, 6 khu dân cư hiếu học khi xã phát động xây dựng xã hội học tập.  Gần 90 gia đình ở thôn Phú Vinh và thôn Tú An còn phát động “Con heo khuyến học” để có nguồn cho con em đi học và có thể giúp đỡ những hoàn cảnh hiếu học khác. Trong năm 2015, Hội Khuyến học xã Tiên Hà phối hợp với các trường học, các hội đồng hương trao cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó của Tiên Hà hàng trăm suất học bổng, phần thưởng, động viên tinh thần của học sinh, với tổng số tiền quỹ khuyến học vận động được 87 triệu đồng, tiền khen thưởng và cấp học bổng hơn 80 triệu đồng.

Sự chung tay góp sức của nhân dân đã giúp cho đường quê Tiên Phước được bê tông hóa, thêm phần sạch đẹp. Ảnh: D.L
Sự chung tay góp sức của nhân dân đã giúp cho đường quê Tiên Phước được bê tông hóa, thêm phần sạch đẹp. 

Phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới vươn đến từng ngóc ngách làng quê Tiên Phước, trong đó nổi nhất là việc xây dựng giao thông nông thôn, góp phần làm cho đường làng ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp. Những con đường làng quê đẹp hơn nhờ sự đóng góp, hiến đất đai, cây cối, công sức và tiền của của người dân. Ở thôn 6, xã Tiên Mỹ, mỗi người dân trong thôn đều góp công sức, của cải vì sự nghiệp xây dựng cảnh quan làng quê.

Ông Tăng Ngọc Hào - Trưởng thôn 6, nói: “Được tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng bê tông hóa giao thông nông thôn, bà con nhân dân trong thôn và tổ đoàn kết đã phấn khởi, họp bàn, thống nhất kế hoạch, đóng góp sức người sức của để thực hiện. Người dân trong thôn đã đồng lòng hiến đất đai, cây cối với 61 hộ hiến hơn 13.400m2 ruộng đất, người ít nhất 50m2 trở lên, người nhiều nhất 600m2 như hộ ông Phạm Huyến. Trên 400 cây ăn quả lâu năm được chặt bỏ như dó, quế, lòn bon, thanh trà… Người dân tham gia hơn 1.700 ngày công, đóng góp hơn 56 triệu đồng tiền mặt để làm đường”. Nhờ sự đóng góp của nhân dân, tổng chiều dài được mở mặt bằng làm đường đến 2.840m, góp phần làm cho có tuyến đường làng ở thôn 6 thêm đẹp hơn.

Đặc biệt, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đã đạt thành quả lớn khi 3 xã điểm của Tiên Phước gồm Tiên Phong, Tiên Sơn, Tiên Cảnh đều đã cán đích nông thôn mới. Trong cuộc sống mới đó, sự chung tay góp sức của người dân bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền đã tạo nên động lực mạnh mẽ giúp Tiên Phước bứt phá để phát triển.

                                                             Diễm Lệ - Báo Quảng Nam