www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thực hiện tốt chính sách BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 16/9/2016, Đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam do ông Hồ Thanh Tân - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Tiên Phước nhằm nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện một số chương trình, chính sách, dự án đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện năm 2015 và 8 tháng đầu năm 2016. Dự buổi làm việc với Đoàn có ông Lê Trí Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, Lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành liên quan và 05 xã thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện báo cáo khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và 8 tháng đầu năm 2016 của địa phương, trong đó tập trung vào các các lĩnh vực như: Kết quả sản xuất nông lâm nghiệp; y tế; giáo dục - đào tạo; chương trình giảm nghèo; chính sách bảo hiểm y tế (BHYT); An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;...

      Theo đó, đối với chính sách BHYT luôn được huyện quan tâm và thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc Cor trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 8/2016, toàn huyện có trên 67.995 người được cấp thẻ BHYT (bao gồm đối tượng thân nhân sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công an…), tăng hơn 3.963 người so với cùng kỳ năm 2015, đạt tỷ lệ bao phủ trên 90% dân số; trong đó, 100% đồng bào dân tộc Cor ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện đều được cấp thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi về BHYT theo quy định. 

img_0185_2054520720_600_x_310.jpg


Cũng tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo BHXH huyện đã đề xuất với Đoàn hai vấn đề liên quan đến quyền lợi của các đối tượng được cấp thẻ BHYT: Thứ nhất: Theo Quyết định số 2151/QĐ-UBND, ngày 09/4/2014 của UBND tỉnh thì đối tượng thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại từ nhà đến bệnh viện và ngược lại.

Tuy nhiên trong thời gian qua có rất nhiều đối tượng được cấp thẻ BHYT ở các đối tượng khác như người có công cách mạng, thân nhân liệt sỹ, người cao tuổi, bảo trợ xã hội... cũng thuộc hộ nghèo nhưng không được xem xét hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại theo quy định trên mặc dù có Giấy xác nhận hộ nghèo của UBND các cấp; do vậy, đề nghị Đoàn công tác quan tâm, đề xuất UBND tỉnh tạo điều kiện cho các đối tượng này được hỗ trợ các khoản nêu trên. Thứ hai: Người thuộc hộ nghèo, cận nghèo là đối tượng được NSNN đóng, hỗ trợ đóng BHYT theo quy định; do vậy đề nghị các ngành, các cấp liên quan chỉ đạo việc điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng được cấp thẻ BHYT sớm hơn để đảm bảo việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng kịp thời ngay từ đầu năm.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Hồ Thanh Tân - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Tiên Phước đã đạt được trong phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn huyện; đồng thời ghi nhận những đề xuất kiến nghị của BHXH huyện và các ban, ngành liên quan để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét tháo gỡ sớm trong thời gian đến.

                                    Ngọc Hùng - BHXH Tiên Phước