www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tăng cường trách nhiệm, quyết tâm đạt được mục tiêu về BHYT học sinh

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có rất nhiều điểm mới mang tính đột phá, như: tất cả các đối tượng đều được đưa vào diện bắt buộc tham gia BHYT, quy định rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức thực hiện, hướng dẫn, quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên, quyền lợi hưởng BHYT được mở rộng, thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT..., đã tạo hành lang pháp lý và mang lại những thuận lợi cơ bản trong việc triển khai thực hiện BHYT trong học sinh, sinh viên.

    Thực hiện Công văn 260/BHXH-PT ngày 10/6/2016 của BHXH tỉnh Quảng Nam về thực hiện BHYT học sinh năm học 2016-2017; cán bộ, viên chức BHXH huyện Tiên Phước đều có chung nổi lo: Nếu như mọi người ai cũng hiểu và cũng thấy được ý nghĩa thiết thực của chính sách BHYT như nói trên thì việc "bắt buộc" tưởng chừng như rất dễ.

     Tuy nhiên, có đi xuống từng hộ dân thì mới thấy một bộ phận nhân dân thật sự còn nhiều khó khăn. Đầu năm học, những gia đình có con đông đều có chung tâm trạng: không biết lo cái gì trước cái gì sau, biết rằng thẻ BHYT cũng rất cần.

hocsinh.jpg

      Để giải quyết bài toán khó trên, cán bộ, viên chức BHXH huyện Tiên Phước nhất là cán bộ thu, tự nhận thấy mình phải có cách tiếp cận sâu sát hơn, trách nhiệm hơn và phải huy động cho được sự vào cuộc của Hiệu trưởng nhà trường. Thống nhất với quyết tâm trên, Lãnh đạo BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về tăng cường thực hiện công tác BHYT học sinh.  

      Trong đó, UBND huyện Tiên Phước quy định rõ trách nhiệm đối với từng ngành từ huyện đến các trường học, yêu cầu bằng nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT; đưa công tác BHYT học sinh là một trong những chỉ tiêu thi đua hằng năm đối với các đơn vị trường học... BHXH huyện cử Tổ công tác gồm Lãnh đạo và cán bộ làm công tác thu xuống làm việc với lãnh đạo nhà trường. Tất cả các trường đếu thống nhất sẽ tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT. 

Nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, nổi bật là sự phối hợp giữa ngành BHXH và ngành Giáo dục và Đào tạo, nên năm học 2016 - 2017 mặc dù mức đóng BHYT học sinh, sinh viên có tăng, nhưng kết quả thực hiện BHYT học sinh trên địa bàn huyện vẫn đạt tỷ lệ 97,79% gần đạt đích mục tiêu đề ra 98%. Một số trường về đích sớm như: Tiểu học Tiên Hiệp, Tiểu học Tiên Cẩm, THCS Nguyễn Trãi. Số trường đạt 100% học sinh tham gia BHYT tăng từ 13 trường năm học 2015 - 2016 lên 19 trường. Một số trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tăng cao so với năm học trước, điển hình là trường THPT Phan Châu Trinh đạt 100% (năm học 2015-2016: 83,09%), trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đạt 94,26% (năm học 2015-2016: 78,03%). 

Tuy nhiên, hiện nay toàn huyện vẫn còn khoảng 80 học sinh chưa tham gia BHYT, trong đó có 02 trường là Tiểu học Tiên Châu và Tiểu học Tiên Cảnh tỷ lệ học sinh tham gia năm học 2016-2017 thấp hơn năm học trước. 

       Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị đã khẳng định “Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ”; đồng thời, cũng chỉ rõ “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng, là trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn và kỹ thuật. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các dịch vụ chăm sóc và nâng cao sức khỏe”.  

      Tin tưởng rằng với chủ trương, đường lối và định hướng đúng đắn của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt của Chính phủ và các cấp, các ngành, năm 2017 và các năm tiếp theo công tác BHYT nói chung, BHYT học sinh, sinh viên nói riêng sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trên lĩnh vực BHXH, BHYT, đặc biệt là hoàn thành mục tiêu 100% học sinh đều có thẻ BHYT. 

                                            Dương Văn Hùng - BHXH Tiên Phước