www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tập huấn công tác khám, chữa bệnh BHYT tại Tiên Phước

Thực hiện Chương trình số 22-CTr/HU ngày 04/5/2013 của Huyện ủy Tiên Phước về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị.

       Vừa qua, BHXH huyện Tiên Phước đã phối hợp với Trung tân Y tế (TTYT) huyện tổ chức hội nghị tập huấn về công tác lập hồ sơ, thống kê, báo cáo khám, chữa bệnh (KCB) đối với bệnh nhân có thẻ BHYT cho trưởng trạm y tế xã, thị trấn; Trưởng, phó, điều dưỡng trưởng các khoa, phòng, cán bộ được giao nhiệm vụ thống kê, báo cáo thuộc TTYT. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hương – Phó trưởng phòng giám định BHYT thuộc BHXH tỉnh Quảng Nam.

 


 

Hơn hai năm qua, BHXH huyện Tiên Phước đã thực hiện tốt công tác giám định, thanh quyết toán, đặc biệt năm 2013 trên địa bàn huyện có kết dư hơn 600 triệu đồng quỹ KCB. Cũng trong năm 2013, BHXH huyện đã phối hợp cùng TTYT áp dụng phần mềm thống kê tại văn phòng TTYT và một số xã nên việc tổng hợp, thống kê cơ bản chính xác, kịp thời. Từ đó việc thẩm định, kiểm soát thông tin được chặc chẽ hơn.

Trong năm đã có hơn 89.366 lượt KCB ngoại trú, 5.869 lượt điều trị nội trú với số tiền 8,1 tỷ đồng. Tuy nhiên số tiền không chấp nhận thanh toán vẫn còn, với hơn 60 triệu đồng, do đơn vị áp dụng định danh bệnh không đúng, hoặc hồ sơ không đảm bảo. Ngoài ra, vẫn còn một số trạm y tế xã thống kê, báo cáo có sai sót, số liệu giữa các báo cáo không khớp nhau .... 

 


 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hương đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến công tác KCB, thống kê, báo cáo như: quy định về thẻ BHYT, thủ tục KCB, chuyển tuyến, thanh toán, các nội dung theo Quyết định số 24/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2012 của Liên Bộ Tài chính, Y tế, Công văn 2050/BYT-KHTC ngày 11/4/2013 của Bộ Y tế.

Đồng thời cũng tại hội nghị này, nhiều đại biểu đã nêu lên những vướng mắc, khó khăn trong công tác thống kê, báo cáo, như: không có nghiệp vụ chuyên môn, điều kiện áp dụng thông tin không đảm bảo, nhận thức của người dân còn hạn chế nên đi KCB không đảm bảo thủ tục trong khi đó bệnh nhân ở xa, đi lại khó khăn, hay việc khó kiểm soát thời gian điều trị chồng lấn nhau giữa các khoa (Phòng Khám và Khoa Đông Y), giữa điều trị nội trú và ngoại trú,….

Tại hội nghị, các đồng chí Nguyễn Thị Hương, Dương Văn Hùng – giám đốc BHXH huyện và Bác sĩ Nguyễn Văn Hiền – Phó giám đốc TTYT huyện đã trả lời tất cả những thắc mắc của đại biểu tham dự. Đồng thời cũng yêu cầu các cán bộ, viên chức Ngành y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, tìm hiểu, nắm vững các quy định về công tác KCB để thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Phối hợp với BHXH huyện thực hiện tốt công tác KCB, thống kê báo cáo để công tác KCB BHYT trên địa bàn huyện ngày một tốt hơn, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn huyện.

                                                           Sông Tiên - BHXH Tiên Phước