www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tấm lòng bà Bin

Cũng như nhiều hộ dân khác ở thôn 4, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, gia đình bà Phạm Thị Bin (73 tuổi) thu nhập chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi, do đó diện tích đất nông - lâm nghiệp rất quý.

Tuy nhiên, khi biết địa phương không có đất làm trường học cho con em trong thôn, gia đình bà đã hiến hơn 300m2 đất nằm sát đường liên thôn - liên xã để xây trường mẫu giáo. Bà Bin chia sẻ: “Tôi thấy tụi nhỏ học chung với nhà sinh hoạt cộng đồng thôn rất bất tiện, từ cơ sở vật chất đến cách trang trí cảnh quan, chỗ ngồi học tập… Do vậy, tôi bàn với chồng hiến mảnh đất nhà mình giúp địa phương xây trường”.

Bà Phạm Thị Bin được các cấp nhiều lần khen thưởng vì đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Ảnh: N.H
Bà Phạm Thị Bin được các cấp nhiều lần khen thưởng vì đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. 

Trước đây, thôn 4 xã Tiên Mỹ chưa có trường mẫu giáo, địa phương đành mượn tạm nhà sinh hoạt cộng đồng để làm nơi cho các cháu học tập. Do học chung với nhà sinh hoạt thôn nên việc bố trí bàn ghế, dụng cụ phục vụ cho việc học tập gặp nhiều khó khăn. Đường đến lớp cũng không mấy thuận lợi, nhất là mỗi khi mưa gió, nhiều học sinh ở xa lớp không theo học được, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học… Và rồi trong một lần tham dự buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, bà Bin nghe người dân trong thôn phản ánh với đại biểu về thực trạng sử dụng chung nhà thôn làm trường mẫu giáo do địa phương gặp khó khăn trong việc tìm khu đất xây trường. Trăn trở với câu chuyện đó, bà Bin đã bàn với chồng quyết định hiến khu đất của gia đình giúp địa phương có nơi xây trường mẫu giáo. Bà Nguyễn Thị Tâm có cháu đang học tại trường mẫu giáo thôn 4 nói: “Đứa cháu trước đây cũng từng học tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn nên tôi biết cái khổ của giáo viên và học sinh nơi đó. Lúc nhà thôn có sinh hoạt, hội họp là phải nghỉ học, không những thế nhà sinh hoạt thôn gần khu dân cư nên việc người qua lại cũng ảnh hưởng đến việc học của các cháu. Ngôi trường mới hiện nay nằm tách biệt khu dân cư, có tường rào, cổng ngõ, khu vui chơi, vệ sinh sạch sẽ nên chúng tôi rất yên tâm”.

Không chỉ hiến đất xây trường học, bà Bin còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Với 28 năm làm chi hội trưởng phụ nữ thôn, bà luôn quan tâm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gương mẫu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, là tấm gương sáng trong các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động. Từ năm 2011 đến 2015, cá nhân bà Bin đã tiết kiệm đóng góp 5 triệu đồng vào quỹ khuyến học - khuyến tài của địa phương; gia đình đóng góp 7 triệu đồng hỗ trợ trường hợp gặp khó khăn hoạn nạn trong thôn… Ông Nguyễn Quang Tâm - Trưởng thôn 4 nói: “Là người có uy tín, gương mẫu trong thôn xóm, nên khi tổ chức hòa giải mâu thuẫn hay vận động nhân dân thực hiện chủ trương nào đó, Ban nhân thôn thường nhờ đến tiếng nói của bà Bin vì mọi người ở đây đều quý mến, nghe theo”.

Trong quá trình tham gia hoạt động tại địa phương, bà Bin đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong đó, Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2006 - 2010; Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước tặng các giấy khen trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thành tích đóng góp xây dựng nông thôn mới năm 2015…

                                                   N.Hưng - Q.Hạnh, Báo Quảng Nam