www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sớt chia nỗi đau da cam

Từng là căn cứ địa cách mạng của tỉnh, huyện Tiên Phước cũng là địa bàn trọng điểm chịu sự đánh phá ác liệt của Mỹ - ngụy trong kháng chiến. Trong đó có việc rải chất độc hóa học, nhất là giai đoạn 1963 - 1971 để lại nhiều hậu quả nặng nề.

    Theo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Tiên Phước, tính đến nay toàn huyện có 5.727 đối tượng chính sách (chiếm 7,7% dân số), trong đó có khoảng 2.200 người bị nhiễm và phơi nhiễm CĐDC. Theo phân loại đối tượng bị nhiễm CĐDC, có hơn 570 người hoạt động kháng chiến và 130 người là con cháu của họ, 1.500 người là dân trụ bám và các đối tượng khác. Trong số này, nhiều gia đình có 2 - 3 nạn nhân, có những cặp vợ chồng sinh ra 7 người con thì 5 người mang dị dạng, dị tật, mắc bệnh hiểm nghèo…

     Đa số nạn nhân và gia đình họ gặp khó khăn về nhà ở cũng như cuộc sống hàng ngày. Với tinh thần “Hãy đến với các nạn nhân CĐDC, đến với những người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ”, năm 2007 được sự hướng dẫn của tỉnh hội, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tiên Phước được thành lập (2007), qua đó phần nào đáp ứng được vấn đề chăm sóc, giúp đỡ cho những nạn nhân da cam trong toàn huyện. Đến nay, toàn huyện cũng đã xây dựng được 12/15 tổ chức hội cơ sở.

      Trong công tác vận động, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, dù gặp nhiều khó khăn do huyện còn nghèo, kinh tế chậm phát triển nhưng các cấp hội đã có nhiều nỗ lực, không tự ái, nản chí mà bằng tình cảm, tích cực thuyết phục các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ với tổng số tiền 750 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí trên, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tiên Phước đã hỗ trợ xây mới 12 nhà nhân ái, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, trợ cấp khó khăn cho hàng chục hộ; hằng năm tổ chức tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày vì nạn nhân CĐDC Việt Nam.

       Đến nay, nhiều hộ nạn nhân CĐDC đã có nhà ở ổn định, cuộc sống từng bước được cải thiện, đặc biệt đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Ông Đoàn Dân - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tiên Phước cho biết: “Việc làm của hội trong những năm qua tuy còn nhỏ bé, nhưng đã thể hiện được lòng tin, chỗ dựa cho các nạn nhân và góp phần cùng với địa phương chăm lo, giúp đỡ nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

                                                             Vinh Anh - Báo Quảng Nam