www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sống vì mọi người

Luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Nguyễn Xuân Khả (SN 1944, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) luôn cố gắng làm nhiều việc có ích cho đời.  

Sinh ra và lớn lên tại xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, ông Khả tham gia cách mạng khi mới 17 tuổi, sau đó giữ nhiều chức vụ trong quân ngũ. Năm 1988, ông nghỉ hưu sớm do sức khỏe không cho phép. Trở về địa phương, dù là một thương binh nặng, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn luôn phấn đấu cống hiến sức mình cho các phong trào ở địa phương.

Năm 2008, trước khi làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin phường Tân Thạnh, ông tham gia làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ tịch Mặt trận phường. Ở cương vị công tác nào, ông Khả luôn cống hiến hết mình.

Gần 10 năm tham gia công tác Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin, ông Khả đã trở thành người bạn, là cầu nối giúp đỡ cho nhiều nạn nhân da cam, trẻ em khuyết tật trên địa bàn phường Tân Thạnh. Không kể ngày đêm, mưa nắng hay ngày lễ, tết, ở đâu có khó khăn ông đều có mặt để giải quyết, giúp đỡ. Được biết, Tân Thạnh là phường đứng thứ 3 về số lượng nạn nhân bị nhiễm CĐDC ở TP.Tam Kỳ.

              

Với chiếc xe đạp, ông Khả đạp đi khắp nơi để làm cầu nối cho các nạn nhân chất độc da cam, trẻ em khuyết tật.

Hiện nay, toàn phường có hơn 400 người tham gia kháng chiến đã qua khảo sát điều tra, trong đó có 102 người được hưởng chế độ bị nhiễm chất độc hóa học và 7 nạn nhân là thế hệ thứ 2 và 4 trường hợp thuộc thế hệ thứ 3. Với số lượng nạn nhân CĐDC đông như vậy, công tác chăm sóc, giúp đỡ, đặc biệt là đối với trường hợp thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 luôn được phường Tân Thạnh quan tâm. Trong đó, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin của phường đã trở thành cầu nối tin cậy, giúp cộng đồng xã hội đến gần hơn với nạn nhân da cam.

Ông Khả chia sẻ, niềm vui lớn nhất của bản thân là những khi được làm cầu nối cho những tấm lòng nhân đạo từ thiện đến với những mảnh đời bất hạnh. “Đó vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là động lực thôi thúc tôi luôn trăn trở, suy nghĩ nhằm đổi mới cách làm để hoạt động của hội đạt hiệu quả hơn” – ông Khả nói. Bên cạnh việc viết thư kêu gọi, tổ chức các chương trình văn nghệ nhằm vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn phường, ông còn tổ chức đặt các thùng tiền nhân đạo tại các đợt hội chợ khuyến mại, hội chợ xuân Quảng Nam và điểm chi trả bảo hiểm xã hội ở Bưu điện tỉnh.

Nhờ đó, gần 10 năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin phường Tân Thạnh đã tổ chức kêu gọi, vận động với tổng số tiền hơn 413 triệu đồng. Qua đó, hội đã tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho nạn nhân da cam, thăm hỏi, động viên cựu chiến binh bị bệnh hiểm nghèo…

Ngoài nhiệm vụ của hội, bản thân ông Khả còn đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, phản ánh kịp thời cho đảng ủy, chính quyền địa phương những vấn đề nóng, bức xúc. Hàng năm, bản thân ông còn tham gia các đợt đi đến huyện Trà My, Tiên Phước tìm mộ liệt sĩ theo yêu cầu của thân nhân liệt sĩ ở các tỉnh phía Bắc. Trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, gia đình ông đã tự nguyện hiến một phần đất vườn cho địa phương để làm đường giao thông, được địa phương khen ngợi.

                                                                    Vinh Anh - Báo Quảng Nam