www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Huyện Tiên Phước đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và  đại biểu HĐND các cấp, sẵn sàng cho ngày hội lớn...

Tuyên truyền sâu rộng

Ông Võ Văn Ba - Phó Trưởng đài Truyền thanh - truyền hình huyện cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của huyện, đài mở chuyên mục tuyên truyền công tác bầu cử trên sóng đài huyện hàng ngày. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật liên quan đến bầu cử, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; nội dung tiếp xúc cử tri, giới thiệu tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp… Bên cạnh đó, đài huyện còn phân công phóng viên đi cơ sở phản ánh công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương, tham gia các hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử tri để đưa thông tin kịp thời đến với nhân dân. Với hệ thống loa không dây phủ khắp địa bàn 108 thôn, khối phố của huyện, công tác tuyên truyền trên sóng đài huyện trở thành kênh thông tin khá hiệu quả phục vụ công tác bầu cử.

Cử tri quan tâm nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên làm cơ sở để lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021.Ảnh: P.H
Cử tri quan tâm nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên làm cơ sở để lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021.

Ông Nguyễn Văn Thi, ở thôn 1 xã Tiên Lộc cho biết: “Chưa bao giờ việc tuyên truyền về công tác bầu cử lại nhiều như năm nay. Ngoài chương trình phát thanh ngày 3 buổi của đài huyện, trong các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều được nghe phổ biến các quy định về bầu cử, được  thông tin về danh sách, tiểu sử người ứng cử. Nhờ đó nhân dân chúng tôi dễ dàng lựa chọn những đại biểu có đức, có tài để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 22.5 tới”. Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện còn chú trọng triển khai công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú như mỗi thôn, khối phố đều thành lập tổ tuyên truyền do lãnh đạo xã, thị trấn làm tổ trưởng, tổ chức tuyên truyền trực quan bằng cách lắp đặt 22 tấm pa nô, 30 câu khẩu hiệu treo trên các trục đường chính của huyện; xây dựng ma-kết hướng dẫn cách thức trang trí khu vực bỏ phiếu, in và cấp phát 140 đĩa tuyên truyền, phát thanh lưu động về bầu cử cho các tổ bầu cử và các xã, thị trấn. Tiên Phước cũng đang tích cực chuẩn bị chương trình Liên hoan nghệ thuật quần chúng chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào tối 19.5.

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Bà Trần Thị Thu Ba - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử huyện cho biết: “Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của toàn dân, Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Bên cạnh đó, chúng tôi bám sát các quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của các cấp, triển khai công tác chuẩn bị chặt chẽ, đúng quy trình để cuộc bầu cử sắp tới trở thành ngày hội toàn dân phát huy quyền làm chủ, lựa chọn ra được những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước”. Theo đó, qua ba lần hiệp thương, UBBC huyện đã lập danh sách chính thức 57 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó ứng cử viên nữ chiếm tỷ lệ 35,09%, người dưới 35 tuổi chiếm tỷ lệ 35,09% và người ngoài đảng  chiếm tỷ lệ 8,77%. Ở cấp xã, thị trấn, có 658 người ứng cử đại biểu HĐND để bầu 392 đại biểu. Toàn huyện có gần 52.000 cử tri đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử lần này đã được lập danh sách và niêm yết tại trụ sở xã, thị trấn, các thôn, khối phố theo quy định. UBND các xã, thị trấn cũng đã thành lập 117 tổ bầu cử với 1.666 thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để triển khai thực hiện đạt kết quả.  

Cùng với đó, UBBC huyện cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, hướng dẫn cách thực hiện các biểu mẫu cho 450 người gồm thành viên UBBC huyện, xã, thị trấn, Ban bầu cử, Tổ bầu cử...; thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát xuyên suốt trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, đảm bảo các công việc chuẩn bị cho bầu cử được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Văn Học - Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch UBBC xã Tiên Lộc cho biết: “Từ khi bắt đầu triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đến nay, chúng tôi đã tiếp 4 đợt kiểm tra, giám sát của UBBC tỉnh, huyện. Nhờ đó, những khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, khắc phục kịp thời. Đến nay, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành các quy trình, thủ tục theo luật định, đã cấp phát xong thẻ cử tri cho nhân dân, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi”.  

Để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thực hiện quyền vận động bầu cử, trong những ngày qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 2 điểm là xã Tiên Thọ và Trung tâm văn hóa huyện, 4 điểm tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại UBND huyện và các xã Tiên Ngọc, Tiên Lộc, Tiên Cẩm. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn cũng đã tổ chức hơn 60 điểm tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, xã tại các khu dân cư trên địa bàn.

                                                     Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam