www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ra phố làm nông

Từ quê nhà Tiên Phước, Quảng Nam, một chàng trai thuộc thế hệ 8X ra TP.Đà Nẵng để lập vườn trồng hoa cây cảnh. Sau vài năm, anh đã từng bước thành công với mô hình trồng cây trên tường.

Chàng thanh niên đó là Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1986, quê ở thôn 3, xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước). Thanh tốt nghiệp ngành công tác xã hội Trường Đại học Đà Lạt, từng đi làm cho một tổ chức phi chính phủ, nhưng rồi quyết định nghỉ việc. Đó là quyết định khá bất ngờ và “gây sốc” vì có việc làm ổn định, thu nhập cao ở cơ quan phi chính phủ là mong ước của bao người. Để rồi giờ đây, Thanh trở thành giám đốc của Công ty TNHH Cây xanh cảnh quan Hoa Sen Việt, là ông chủ của khu vườn rộng hơn 4 nghìn mét vuông ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng, và được mệnh danh là “triệu phú vườn tường”. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi khách hàng nhờ tư vấn, thiết kế, mua hàng, đặt hàng...

Tay trắng lập nghiệp

Thanh rớt nước mắt khi nhớ lại hình ảnh mẹ chạy quanh xóm mượn từng đồng để làm lộ phí cho anh thi đại học. Tủi hổ, nhưng Thanh nghĩ, cái nghèo đôi khi làm cho mình mặc cảm, tự ti; nhưng mặt khác có thể trui rèn ý chí và nghị lực để mình vượt khó. Ngay từ năm đầu đại học, Thanh đã vừa làm vừa học. Thanh biết, nhà nghèo, những đồng tiền chắt chiu của cha mẹ ở quê không thể đủ trang trải cho việc ăn học của anh. Từ thời sinh viên, Thanh đã được nhiều người biết đến với biệt danh “quẹo lựa”. Ấy là vì ban đêm Thanh thường đi bán dây nịt, áo quần, gặp bất cứ người nào, kể cả thầy cô, bạn bè, Thanh đều chào mời “quẹo lựa anh (chị) ơi...”.

Anh Nguyễn Văn Thanh và công trình vườn tường do công ty anh thiết kế, thi công. Ảnh: C.N
Anh Nguyễn Văn Thanh và công trình vườn tường do công ty anh thiết kế, thi công. 

Ra trường, có công việc ổn định nhưng Thanh lại thấy nhàm chán. “Hình như cái chất nông dân và sở thích trồng cây đã ăn sâu vào mình từ thời còn nhỏ, khi theo mẹ đi cấy, đi dặm sạ trên đồng ruộng hay trồng cây trong vườn nên mình cảm thấy ngồi bàn giấy không phù hợp” - Thanh thổ lộ. Nghỉ việc, Thanh cùng 2 người bạn lập công ty, chuyên cung cấp cây xanh cho công trình, lấy tên công ty là Nhất Tâm với mong muốn cả ba đều đồng tâm hiệp lực. Nhưng rồi do chưa có kinh nghiệm thương trường, công ty thua lỗ.

Từ thất bại này, Thanh rút kinh nghiệm và quyết tâm làm lại, với ý nghĩ: mình còn trẻ, nếu không tìm hướng đi mới mà cứ đi theo lối mòn, sẽ khó thành công. Thanh vẫn không thôi ý định làm nông dân, vẫn muốn gắn bó với cây cối, vườn tược. Những ngày lang thang ở Đà Nẵng, Thanh suy nghĩ, trong khi không gian ngày càng hẹp mà nhu cầu hưởng thụ, thư giãn của người dân ngày càng cao và đa dạng, có không gian xanh trong nhà để tạo cảm giác mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên là sở thích của nhiều người. Thế là Thanh quyết định thành lập Công ty Hoa Sen Việt vào năm 2012 với mong muốn đưa cây xanh vào không gian nội thất. Thanh quyết định chọn Đà Nẵng để tái khởi nghiệp vì mô hình mà anh hướng đến thích hợp với không gian thành phố hơn ở Quảng Nam quê mình.

Ăn, ngủ cùng cây

Vườn tường là mảng vườn trồng cây trên tường theo chiều thẳng đứng. Có thể đặt vườn tường ở bất kỳ vị trí nào trong nhà: hành lang, giếng trời, phòng khách, thậm chí nhà vệ sinh; vườn tường cũng có thể làm vách xanh ngoài trời… Vườn tường sẽ tạo không gian xanh, môi trường tự nhiên mà không mất diện tích sàn sử dụng. Giá thành mỗi mét vuông vườn tường từ 1,7 đến 3 triệu đồng, tùy cách làm: nội thất, bán nội thất hay ngoại thất, tưới và bón phân tự động hay thủ công...

Lúc ấy, mô hình vườn tường không lạ ở TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội nhưng đối với Đà Nẵng thì vẫn còn khá mới mẻ. Với số vốn ban đầu ít ỏi, Thanh cũng chỉ nhận cung cấp cây xanh nhỏ lẻ. Nhiều khi khách hàng cần 1 - 2 chậu hoa, cây cảnh, Thanh cũng cung cấp tận nhà và lập website hoasenviet.net để tiếp thị sản phẩm. Sau hơn 3 năm ăn, ngủ cùng cây, giờ đây khu vườn của Công ty Hoa Sen Việt đã trở nên khá phong phú với hàng trăm loại hoa, cây cảnh, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, cây xanh đô thị…. Gắn bó với cây nên Thanh thuộc “tính nết” của từng loại cây: cây nào ưa mát, cây nào chịu nắng, cây nào cần nhiều nước, cây cần bổ sung yếu tố vi lượng, dinh dưỡng như thế nào...

Phóng sự về Nguyễn Văn Thanh trên VTV6

Công ty của Thanh còn nhận thiết kế và cung cấp sỉ cây xanh cho những công ty lớn; sản xuất và ươm cây giống, bán lẻ hạt giống các loại hoa, cung cấp đất trồng, phân bón và hạt giống... Nhưng thế mạnh của Hoa Sen Việt vẫn là làm vườn trên tường. Trước đây, Thanh nhận trọn gói, từ thiết kế, trồng đến chăm sóc định kỳ hoa trên vườn tường nhưng hiện nay khách hàng ngày càng nhiều, công ty không đủ nhân lực đáp ứng các khâu, nên chỉ nhận thiết kế, thi công; phần chăm sóc Thanh hướng dẫn cặn kẽ để khách hàng tự làm.

Nhờ tư vấn tận tình, thi công chu đáo, giữ chữ “tín” trong kinh doanh nên khách hàng tìm đến với Hoa Sen Việt ngày càng nhiều, nhất là khi xu hướng đưa cây xanh vào nội thất, tạo nên những “bức tường cây xanh” ngay trong nhà của nhiều gia đình, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn trở nên phổ biến. Công ty của Thanh hiện có 8 lao động chuyên trồng, chăm sóc cây tại vườn và hàng chục lao động khác theo các công trình, không chỉ ở Đà Nẵng mà ở còn ở các tỉnh, thành khác như Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Khánh Hòa... Đặc biệt, Thanh không chỉ làm giám đốc mà mỗi khi xong việc ở văn phòng và nhất là trong giờ nghỉ, anh lại mặc quần áo bảo hộ lao động ra vườn chăm cây như một nông dân thực thụ.

Chia sẻ về thành quả hiện tại, Thanh chân chất: “Chỉ cần có quyết tâm, có đam mê, chịu khó tìm tòi, tự học hỏi và rút kinh nghiệm, và nhất là xem cây cối như người bạn thân thiết, yêu và hiểu cây, thì sẽ thành công”.

                                                          Châu Nữ - Báo Quảng Nam