www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Quê hương tình nặng nghĩa sâu

“Quê hương nếu ai không nhớ. Sẽ không lớn nổi thành người”. Mỗi người con sinh ra, ai cũng có một quê hương để thương, để nhớ, để uống vơi đi cơn khát trên những chặng đường đời đầy chông gai, thử thách.

Với những người con xa xứ, có lẽ hai tiếng quê hương lại càng trở nên thiêng liêng và nồng ấm hơn bao giờ hết. Quê hương là bến đỗ bình yên, là đất mẹ chan chứa tình yêu thương, là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Năm tháng qua đi, lớp bụi thời gian và khoảng cách không gian không những không làm cho hình bóng quê nhà nhạt nhòa trong kí ức mà còn là một chất men say làm sống dậy nỗi nhớ quê hương da diết, khôn nguôi. Những tình cảm sâu nặng ấy đã mang những người con xa quê xích lại gần nhau hơn, yêu thương, đùm bọc, nâng đỡ dìu dắt cho nhau, cùng nhau phát triển trên con đường tha hương lập nghiệp.

Trong mười năm qua, một khoảng thời gian không dài cũng không ngắn, những anh em trong Hội đồng hương Tiên Cảnh (Quảng Nam) đã không quản ngại khó khăn gian khổ, những bà con xa quê với những tấm lòng vàng. Tất cả đều đồng tâm đóng góp, của ít lòng nhiều, tạo dựng nên một hội đồng hương ngày một lớn mạnh, uy tín. Với quyết tâm của anh em trong Ban Liên Lạc, Hội đã giúp đỡ, chia sẻ, hỗ trợ không biết bao nhiêu gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở quê, trao nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, giúp đỡ anh em đồng hương ở phía Nam gặp tai nạn, qua cơn hiểm nghèo…

Hội đồng hương Tiên Cảnh tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam vào tết Bính Thân 2016

Mỗi người vì một lẽ riêng mà phải rời xa nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Những người đã may mắn đạt được nhiều thành công, hạnh phúc nhưng cũng có không ít người vẫn mãi bước chông chênh trên đường đời. Họ có thể khác biệt nhau về tuổi tác, địa vị xã hội, công việc, gia đình…Song ai cũng mang trong mình chung một tình yêu, nỗi nhớ và niềm tự hào đối với quê hương.

Có lẽ vì thế mà hơn 10 năm qua, cứ đến ngày chủ nhật cuối cùng của tháng giêng hằng năm là biết bao người con Tiên Cảnh xa quê như tôi lại háo hức mong chờ ngày  họp mặt Hội đồng hương Tiên Cảnh tại khu vực phía Nam. Bà con khắp nơi từ các cụ già tới các em thiếu nhi, từ các bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân đến công nhân, sinh viên… ai cũng nô nức kéo nhau về Trung tâm Văn hóa thể thao Quận Tân Bình để tham gia ngày họp mặt, để được thưởng thức ẩm thực quê hương, được vui chơi, được bắt tay, được ôm những cái ôm thật chặt, để nghe tim mình thổn thức theo từng nhịp đập của quê hương và mang về những phần quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần vô cùng to lớn.

Hội là để cho chúng ta cùng tìm về mái nhà chung này, trong không khí đầu xuân hân hoan, tay bắt mặt mừng.  Ai ai cũng rạng ngời niềm vui bởi lẽ chúng ta được gặp lại những người đồng hương của mình, được nghe giọng nói quê hương chân chất, được tâm tình, được sống lại những kí ức, những kỷ niệm tuổi thơ trên miền quê tuy nghèo, nhưng có truyền thống hiếu học, tất cả đều có chung một ước mơ, nổ lực là học để thoát nghèo. Học để không hổ danh là con cháu của cụ Huỳnh Thúc Kháng, ai ra đi cũng mang một nỗi niềm chung, cũng mong được gặp lại những người đồng hương xa xứ, để được trải lòng mình về cố hương, một mảnh đất , mỗi con người đều mang một tình cảm sâu đậm, nghĩa nặng, tình sâu.

Hội đồng hương Tiên Cảnh tại khu vực phía Nam ra đời vào ngày 18/03/2007, với sự nỗ lực không ngừng của các bậc đàn anh, như anh Hoàng Anh Tuấn, anh Lê Đức Huỳnh, anh Quang, anh Kiệt , anh Hoài, anh Châu… Cũng như tất cả các anh em trong ban liên lạc, đến nay đã cùng nhau đi chặng đường tròn 10 năm.

Mười năm hình thành và phát triển không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng cũng không quá ngắn để khẳng định vai trò và ý nghĩa  to lớn của Hội.  Hội ra đời không chỉ với mục đích kết nối những đồng hương xa quê mà còn là nhịp cầu để họ chung tay góp sức hướng về với những hoàn cảnh khó khăn nơi quê nhà. Những năm qua, hàng trăm suất quà đã được trao cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà, hàng trăm suất học bổng khuyến học khuyến tài được trao tận tay cho các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các em sinh viên có thành tích học tập khá, giỏi, có hoàn cảnh khó khăn.

 Mười năm qua, những bước chân của các thành viên Ban liên lạc Hội đồng hương Tiên Cảnh đã in dấu trên mọi nẻo đường, trên từng ngóc ngách từ thành phố đến miền quê để thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn,  ốm đau, hoạn nạn. Các thành viên ban liên lạc Hội  đồng hương Tiên Cảnh đã từng chia sẻ với tôi: “ Có những hôm tới 9h đêm vẫn còn nhận được những cuộc gọi báo có anh em công nhân tử vong do gặp tai nạn lao động, thế là phải tức tốc đến thăm, chia sẻ và hỗ trợ với gia đình họ”. Những chia sẻ chân tình của những con người tận tâm này đã truyền cho thế hệ trẻ chúng tôi ngọn lửa nhiệt huyết để tiếp tục gắn bó và đóng góp sức trẻ của mình cho Hội, cho quê hương.

Chương trình họp mặt Hội đồng hương xã Tiên Cảnh tại khu vực phía Nam lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ ngày 6/3/2016 tại Trung tâm văn hóa – thể thao Tân Bình (Số 448, Hoàng Văn Thụ, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh). Xin trân trọng kính mời Quý đồng hương Tiên Cảnh đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực lân cận đến tham dự.

           Phan Đình Trực - Ngọc Tuyết, Tạp Chí Duyên Dáng Việt Nam