www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phòng chống TNMT ở Tiên Phước: Giúp thanh niên lầm lỡ làm ăn

Trước thực trạng thanh niên nghiện ma túy có chiều hướng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, huyện Tiên Phước đã có nhiều giải pháp thiết thực, hữu hiệu nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này.

Thanh thiếu niên sử dụng ma túy gia tăng

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiên Phước có 331 đối tượng nghiện ma túy nằm trong diện quản lý; trong đó có 119 đối tượng nghiện được điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này còn cao hơn nhiều, đặc biệt tình hình mua bán, sử dụng ma túy trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có xu hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện và tỉnh đã bắt 10 vụ mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Trung tá Trần Ngọc Trung - Phó Trưởng Công an huyện Tiên Phước, hiện nay, trên địa bàn 15/15 xã, thị trấn đều có đối tượng nghiện ma túy. Hoạt động của tội phạm ma túy chủ yếu bằng phương thức bán lẻ và tiêm chích tại những nơi vắng vẻ như đường quê, vườn đồi vắng người qua lại, ven sông suối... Công an huyện cử lực lượng nắm tình hình, lên danh sách các tụ điểm phức tạp về ma túy, tổ chức đấu tranh, trấn áp và lập hồ sơ quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại cộng đồng; răn đe, kiểm điểm trước dân những đối tượng có liên quan đến ma túy…

Huyện Tiên Phước tổ chức tọa đàm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn. Ảnh: N.H
Huyện Tiên Phước tổ chức tọa đàm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn. 

Xã Tiên Cảnh là địa phương có đối tượng nghiện ma túy cao nhất huyện, 173 đối tượng (hồ sơ quản lý 144 đối tượng), có 60 đối tượng tham gia uống thuốc Methadone cai nghiện tại Trung tâm Y tế huyện. Xã Tiên Mỹ có 48 đối tượng và xã Tiên Châu 39 đối tượng nghiện đang có hồ sơ quản lý. Thôn 5 (Tiên Cảnh) là một trong những thôn có dân số đông nhất xã với hơn 2 nghìn khẩu. Hiện trên địa bàn thôn có 20 đối tượng nghiện ma túy (trong đó, 10 đối tượng đang uống thuốc Methadone tại Trung tâm Y tế huyện, 3 đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội tỉnh, 1 đối tượng vừa mua bán, sử dụng ma túy bị bắt giữ, số còn lại đi làm ăn ở các bãi vàng, thành phố lớn).

Ông Trần Văn Hữu, Bí thư Chi bộ thôn 5, nói: “Địa bàn thôn chúng tôi rộng, dân số đông, một bộ phận thanh, thiếu niên đi làm vàng ở các bãi bờ, thành phố lớn đã buôn bán, sử dụng ma túy, sau khi về lại địa phương lôi kéo, rủ rê thanh thiếu niên, học sinh bỏ học sa vào con đường nghiện ngập. Thôn có nhiều đối tượng nghiện dẫn đến các tệ nạn xã hội, tình trạng trộm cắp máy bơm nước, gà, vịt, chó… khiến người dân lo lắng. Chi bộ thôn và các hội, đoàn thể… ở địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích cho các gia đình có con em nghiện, nghi nghiện đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình. Nhờ vậy, từ năm 2015 đến nay trong thôn không phát sinh thêm đối tượng nghiện ma túy”.

Tạo điều kiện làm ăn

Để đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, huyện Tiên Phước đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương vào cuộc với nhiều giải pháp thiết thực. Năm 2013, Huyện ủy Tiên Phước ra Chỉ thị 18 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện”, UBND huyện có Kế hoạch số 82 về “Phối hợp ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên nghiện ma túy trên địa bàn huyện Tiên Phước”.

Mới đây, Công an huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thông qua Chương trình số 20 về “Định hướng và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong giai đoạn 2017 - 2020”. Theo đó, phấn đấu từ nay đến 2020 không để phát sinh người mới nghiện ma túy; giảm 25 - 30% tỷ lệ tái nghiện sau cai nghiện… Các xã, thị trấn, tùy theo tình hình thực tế của địa phương, cũng đã xây dựng được nhiều mô hình, nhiều phong trào phòng chống ma túy, thu hút đông đảo quần chúng tham gia như “Khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự”, “Khu dân cư không có tệ nạn ma túy”; “Tiếng mõ an ninh”; phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, mô hình “Cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”; mô hình “Thùng thư tố giác tội phạm”…

Ông Võ Kim Chung - Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ, cho hay: “Để hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên nghiện ma túy, trong các buổi tọa đàm liên quan đến ma túy, xã mời các đối tượng nghiện đến để tư vấn, tuyên truyền và nghe các đối tượng tâm tư, chia sẻ những suy nghĩ của mình khi lỡ sa ngã vào con đường nghiện ngập. Ngoài ra, chính quyền địa phương cùng với người thân trực tiếp đến Trung tâm cai nghiện bắt buộc của tỉnh để thăm hỏi, động viên các thanh niên cai nghiện tốt, sớm hòa nhập cộng đồng. Sau khi các em cai nghiện về, chính quyền cùng các hội, đoàn thể cũng xuống tận nơi để nắm bắt tình hình, vận động các em không tái nghiện, tạo điều kiện cho các em làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Không chỉ ở xã Tiên Mỹ, chính quyền xã Tiên Cảnh cũng giúp đỡ các đối tượng nghiện đi uống thuốc cai nghiện Methadone, giúp hai thanh niên sau cai nghiện Đồng Viết Mai và Phan Văn Đức cùng trú tại thôn 5 vay 60 triệu đồng, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, hai thanh niên này đã trồng được hơn 50 choái tiêu Tiên Phước, mua trâu, bò, kinh doanh cây cảnh bước đầu cho hiệu quả. Xã Tiên Châu hỗ trợ gần 1ha đất giúp thanh niên Nguyễn Ngọc Thẩm ở thôn Hội Lâm trồng keo lai; giúp anh Trương Văn Toàn ở thôn Hội An mua bò giống và vay 30 triệu đồng phát triển kinh tế gia đình. Hội LHPN xã Tiên Lập cùng với trạm y tế, công an, quân dân thôn 2 đã giúp anh Thái Văn Tuấn cai nghiện thành công và đi xuất khẩu lao động tại Malaysia; giúp đỡ anh Nguyễn Xuân Hội (thôn 3) cai nghiện thành công và lập gia đình…

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, nói: “Trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh.

Vấn đề tạo việc làm, hỗ trợ vốn vay cho thanh niên sau cai nghiện, sắp tới UBND huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND huyện xem xét nâng mức hỗ trợ vốn vay cho thanh thiếu niên làm ăn sau khi cai nghiện thành công về quê làm ăn từ 100 triệu đồng lên khoảng 500 triệu đồng. Ngoài việc hỗ trợ vốn vay, huyện còn chỉ đạo các địa phương quan tâm, theo dõi sát sao các thanh niên sau cai nghiện, giúp họ cách làm ăn, ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng”.

                                                         Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam