www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phận đời cơ cực, cái nghèo đeo bám

Nhà nghèo nhất nhì ở thôn, dù đã cố gắng nhiều nhưng dường như ông trời vẫn muốn trêu người. Vợ thì nay ốm mai đau, con trai đầu lại bị viêm phổi cấp từ khi mới sinh, cuộc sống gia đình nhiều khó khăn nhưng khát khao vươn lên thoát nghèo chưa bao giờ tắt nơi người đàn ông trụ cột ấy.

 Nhà nghèo, nhiều nỗi bất hạnh

Đó là hoàn cảnh của gia đình Anh Võ Thanh Hiệp - ở thôn 1, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, Tỉnh Quảng Nam. Vốn xuất thân từ một gia đình làm nông nghèo khó, tuổi thơ cũng chỉ được học vài cái chữ rồi cùng ba đi làm thuê phụ giúp gia đình. Đến khi lớn lên và lập gia đình thì hai vợ chồng cũng không có gì ngoài hai bàn tay trắng, ngày ngày đi làm thuê cho người để đổi lấy cơm ngày hai bữa. Hai vợ chồng chăm chỉ làm lụng, dành dụm một ít tiền chờ đến ngày sinh nở, hạnh phúc chờ đón đứa con đầu lòng chưa được bao lâu thì phát hiện con bị viêm phổi cấp.

Cuộc sống gia đình vốn dù là khó khăn, nhưng cả hai vợ chồng cùng nhau làm lụng thì mai đây cuộc sống sẽ dần tốt hơn, anh luôn tin như thế…Nhưng vì lao động nặng nhọc, anh bị chứng đau cột sống còn chị Chín vợ anh thì bị đau ruột thừa, bị sỏi thận, bị bệnh viêm xoang. Dù sức khỏe yếu nhưng anh chị vẫn gắng làm lụng, mong muốn vươn lên trong cuộc sống, anh chị đã vay mượn nhà nước một số tiền để làm vốn đầu tư chăn nuôi nhưng rồi không thành công. Cuộc sống của gia đình ngày càng khó khăn, tiền thì hết mà nợ thì còn đó.

Niềm tin cho một tương lai tươi sáng nhờ nuôi bò

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ở đâu có việc làm, có người thuê là anh đi ngay, có khi phải đi làm xa nhà hàng mấy tháng. Nhưng từ khi nhận được cặp bò do chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng, anh không còn phải đi làm xa nữa, anh cố gắng xin làm những việc trong thôn, xã để dành thời gian chăm bẵm cặp bò.

Phận đời cơ cực, cái nghèo đeo bám

Nhiều gia đình đã thoát nghèo bền vững từ khi được chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng cặp bò.

Gia đình ai nấy đều rất vui, ngày ngày chăm sóc cặp bò như một thành viên của gia đình. Từ ngày có bò đời sống tinh thần của gia đình đã khác trước nhiều. Sau hai năm chăm sóc gia đình đã có hai bê, một bê đực vừa tròn 3 tháng và một bê cái mới 5 tuần tuổi.

Có dịp trở về Quảng Nam, đến thăm gia đình anh, ngôi nhà nhỏ vách lá trước kia nay đã khang trang, trong nhà cũng được anh mua sắm thêm các vật dụng. Anh Hiệp tâm sự về những dự định trong tương lai: “Tôi vẫn đặt một niềm tin lớn vào cặp bò mà chương trình trao cho, tôi lo cho con cái học hành, trả nợ cho nhà nước, sửa sang nhà cửa, mua sắm thêm các vật dụng trong nhà, mua cái ti vi để con nó xem những chương trình trò chơi trên vô tuyến không thì thua bạn bè và tầm hiểu biết nó được mở rộng thêm”.

Đứa con trai đầu của anh nói với chúng tôi rằng: Từ ngày chương trình Lục Lạc Vàng cho bò, con thấy vui, con thấy bò nó đẹp. Con đi học về là cho bò ăn, chăm sóc bò, chủ nhật dắt bò đi chăn, buổi tối con thường ra xem bò nó thế nào, con ra cho nó uống bột để nó khỏe. Từ khi có bò con thấy rất vui con hứa sẽ học thật giỏi để thành bác sĩ, giúp cho bà con nghèo ở trong xóm trong thôn này.

Niềm tin của anh Hiệp vào một tương lai tươi sáng và lời hứa cho một hoài bão lớn lao của con trai anh, từ cặp bò của chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng, gia đình anh sẽ có thêm cơ hội để vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Và đây là những gì mà những người làmchương trình cũng như nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh mong chờ kể từ ngày chương trình quay số đầu tiên. Mong rằng từ “chiếc cần câu” của chương trình, các gia đình sẽ “câu được thật nhiều cá”, mang đến cho bao gia đình cơm no áo ấm.

                                                 Hùng Thanh - TTX Việt Nam