www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nuôi heo đất giúp học trò nghèo

Ông Nguyễn Thanh Bình, thôn Tiên Tráng, xã Tiên Hà (Tiên Phước) học tập và làm theo tấm gương Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Thời chiến tranh, ông Nguyễn Thanh Bình tham gia bộ đội. Khi nước nhà hòa bình thống nhất, ông về quê đảm nhận cương vị Bí thư Đảng ủy xã, rồi Chủ tịch UBND xã. Và hiện nay, ông giữ chức Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/diôxin Tiên Hà. Dù ở cương vị nào ông Bình cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông tâm sự: “Là người lính Cụ Hồ, tôi tâm niệm phải luôn tận tụy với công việc, gương mẫu đi đầu để thế hệ trẻ noi theo. Vì thế, tôi tình nguyện hiến hơn 100m2 đất, cây nguyên liệu để mở tuyến đường bê tông từ thôn Tiên Tráng nối với hồ Việt An (Hiệp Đức). Mình có gương mẫu, xung phong đi đầu thì các gia đình trong thôn xóm mới hưởng ứng làm theo, tuyến đường bê tông mới sớm hoàn thành”.

Không chỉ hiến đất, xây dựng giao thông nông thôn, ông Bình còn vận động các hội viên cựu chiến binh (CCB) trong thôn đóng góp kinh phí, xây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng cho con em hội viên vượt khó học giỏi.

Ông Nguyễn Thanh Bình trao quà cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn.Ảnh: N.HƯNG
Ông Nguyễn Thanh Bình trao quà cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 4 năm nay, ông Bình tự gây quỹ khuyến học bằng cách mua heo đất để hằng ngày bỏ tiền tiết kiệm cho các em học sinh. Ông Bình thật thà nói: “Gia đình tôi cũng khó khăn, bản thân tuổi đã cao, lại mang trong mình vết thương chiến tranh thường nhức buốt lúc trái gió trở trời. Đứa con trai đã 34 tuổi bị nhiễm chất độc da cam/diôxin từ lúc nhỏ nên phải chạy chữa thuốc thang thường xuyên. Do một lúc không thể bỏ ra số tiền lớn làm khuyến học nên tôi nghĩ cách mua heo đất về nuôi, cuối năm “mổ” ra lấy tiền khen thưởng cho học sinh khá giỏi”.

Trung bình mỗi ngày ông Bình bỏ vào heo đất khoảng 5 nghìn đồng, cuối năm thu được gần 1,5 triệu đồng. Với số tiền đó, ông khen thưởng cho gần 20 em học sinh khá giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Ông chia sẻ, việc học tập của con em ở vùng quê bán sơn địa vốn đã chịu nhiều thiệt thòi so với các địa phương khác, vì vậy mong được góp phần nhỏ bé giúp các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Nhận xét về đồng đội của mình, ông Bùi Ngọc Du - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tiên Hà cho biết: “Ông Nguyễn Thanh Bình là một trong những hội viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng địa phương. Đặc biệt, ông rất quan tâm đến công tác khuyến học, công tác xây dựng Hội CCB địa phương”.

Ông Nguyễn Thanh Bình được cấp trên tặng nhiều giấy khen vì đã có những cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được Đảng ủy xã Tiên Hà biểu dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

                                                      Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam