www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nông dân với an ninh trật tự

Câu lạc bộ “Nông dân với an ninh trật tự” (ANTT) của tổ 30, thôn 7 (xã Tiên Mỹ, Tiên Phước) là mô hình điểm của địa phương này. Gần 3 năm thành lập, câu lạc bộ (CLB) đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, đặc biệt đã xóa bỏ hẳn tình trạng đánh bạc tại khu dân cư tổ 30.

Ông Trịnh Phước (trú tổ 30) kể, từ năm 2013 trở về trước, ngã ba khu vực trung tâm của tổ 30 là một tụ điểm đánh bạc khá lớn. Hàng năm, vào dịp tết nguyên đán đến mùng 10 tháng giêng âm lịch, hàng trăm người vây quanh các sòng bầu cua, xì tẩy, xóc dĩa tại đây. Không chỉ người dân Tiên Mỹ mà cả người dân ở các xã lân cận như Tiên Thọ, thị trấn Tiên Kỳ cũng kéo đến đây đánh bạc.

Ông Phạm Quyết Thắng - Trưởng Công an xã xác nhận, tổ 30 là địa bàn giáp ranh giữa xã Tiên Mỹ với xã Tiên Thọ và thị trấn Tiên Kỳ nên thời kỳ đó, tệ nạn đánh bạc diễn ra rất phức tạp. Hễ dẹp buổi sáng thì người dân lại đánh buổi chiều, dẹp buổi chiều thì các con bạc lại sát phạt buổi tối. Việc đánh bạc được người dân ở đây xem như trò chơi dân gian, cứ tết đến là già trẻ, gái trai xúm xít lại ngã ba để thử vận may. Thế nhưng hết xuân rồi họ vẫn bỏ bê công việc để duy trì sòng bạc, số tiền cá cược ngày càng lớn khiến nhiều con bạc thua cháy túi. Thậm chí, có người cầm tiền đi chợ mua thực phẩm, đi mua phân rải ruộng, khi đến ngã ba cũng sà vào đánh bạc rồi quay về nhà tay trắng. Việc đánh bạc đã ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương, gây nhiều hệ lụy như trộm cắp, gia đình bất hòa…

 Ban chủ nhiệm CLB kể về hoạt động của CLB. Ảnh: P.NAM
Ban chủ nhiệm CLB kể về hoạt động của CLB. 

Trước tình hình đó, cuối năm 2013, Công an và Hội nông dân xã có ý tưởng xây dựng CLB về ANTT và đưa vào thí điểm tại tổ 30 - địa bàn nóng nhất của xã. Đến tháng 9.2014, CLB được thành lập với tên gọi là “Nông dân với ANTT”. Ông Nguyễn Nhĩ - Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Khi mới thành lập, chỉ có 24 hộ tham gia. Sau đó, thấy việc vào CLB mang lại những lợi ích thiết thực, 7 hộ khác cũng đăng ký và ký cam kết gia đình an toàn về ANTT. Năm sau, tiếp tục 11 người còn lại cũng tự nguyện làm đơn xin gia nhập CLB. Hiện nay, tổ 30 có 42 hộ, tức là 100% hộ ở khu dân cư này tham gia mô hình nêu trên”.

Ông Nhĩ giải thích thêm, khi tham gia CLB, các thành viên tự nguyện ký cam kết gia đình an toàn về ANTT. Thành viên có trách nhiệm tuyên truyền mọi người trong gia đình không vi phạm pháp luật, đặc biệt là tệ nạn đánh bạc. Với nỗ lực của người dân tổ 30, đến Tết Nguyên đán 2015, tình hình đánh bạc tại đây đã giảm rõ rệt. Đến tết năm 2016 thì tệ nạn cờ bạc được xóa hẳn.

Ngoài việc giữ gìn ANTT trên địa bàn, CLB “Nông dân với ANTT” còn gắn kết người dân trong khu dân cư với nhau. Hàng năm, mỗi thành viên đóng góp 20 nghìn đồng nhằm tạo quỹ của CLB để thăm hỏi khi có người ốm đau bệnh tật hoặc mua lễ vật cầu an cho dân làng vào ngày mùng 10 tháng 7 âm lịch. Hằng tháng, CLB họp vào tối 16 âm lịch.

Ban chủ nhiệm CLB tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nắm tình hình về ANTT xảy ra ở tổ để báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng giải quyết. Trong quá trình sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công thành viên giúp đỡ nhau làm kinh tế gia đình. Đồng thời nâng cao ý thức trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng gia đình an toàn về ANTT, thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc.

                                             Phương Nam - Báo Quảng Nam