www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Ngõ đá xóm Bàu

Hơn 20 hộ dân xóm Bàu ở thôn 2 xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế ổn định”. Sau hơn một năm, làng quê này đã có diện mạo mới.

CLB “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế ổn định” nhằm giúp các thành viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, làm vườn, chất bờ đá giữ đất khỏi bị mưa lũ xói trôi theo truyền thống của ông bà, tạo cảnh quan đẹp cho làng xóm.  Ông Đoàn Miết chia sẻ: “Từ khi tham gia CLB, được Ban chủ nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền, gia đình tôi hiểu được lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường cho gia đình và bà con làng xóm. Con cháu ở thành phố lâu ngày về quê thấy được khuôn viên nhà vườn xanh, sạch, đẹp, chúng cũng rất vui và thích ở lại để tận hưởng không gian yên bình”.

Với sự khéo léo của những bàn tay tài hoa, các nghệ nhân nơi đây đã sắp xếp những viên đá xù xì thành những ngõ đá có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với địa hình từng nhà. Có những ngõ thẳng tắp, bằng phẳng như ngõ ông Đào Minh Chỉnh, Lê Trường Việt, có những ngõ đá được lát bằng những phiến đá lớn để lát nền tạo nên lối đi khá nên thơ và cũng có những ngõ đá uốn lượn ôm trọn cánh đồng quê, tạo thành một bức tranh hữu tình của làng quê Tiên Phước.

Khách du lịch thường đến tham quan chụp ảnh bên ngõ đá, xóm Bàu. 	 Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Khách du lịch thường đến tham quan chụp ảnh bên ngõ đá, xóm Bàu

Với tinh thần tương thân tương trợ, bà con xóm Bàu giúp nhau cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn tiêu 100 choái như ông Đào Minh Chỉnh, Trần Văn Tuần...; trồng thanh trà kết hợp với lòn bon như ông Trần Văn Diệu, Trần Văn Hựu...; hay chăn nuôi gà thả vườn như ông Nguyễn Đình Dũng, Trần Văn Tuần... Nhờ đó, nhiều hộ có nguồn hằng năm cả trăm triệu đồng từ chăn nuôi và trồng trọt. Gia đình ông Trần Văn Diệu là một điển hình.  Nhà vườn của ông có ngõ đá dài 50 - 60m, được chất tỉ mỉ kỳ công, tạo nên một tác phẩm mỹ thuật sống động, tự nhiên. Hai bên ngõ vào nhà cũng được tận dụng trồng các loại cây ăn quả như thanh trà, lòn bon vừa che mát khuôn viên sân nhà vừa có thu nhập cho gia đình.

Ngoài việc chăm sóc cho ngôi nhà, sân ngõ, ông còn đầu tư phát triển chăn nuôi và trồng các loại cây ăn quả, mỗi năm thu nhập gần 70 triệu đồng. Ông Diệu cho biết: “Khi tham gia CLB “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế ổn định” tôi thấy rất hay vì các thành viên cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong việc chỉnh trang khuôn viên vườn nhà, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, ngõ bê tông đơn thuần chỉ để đi lại, nhưng khi vào CLB được các thành viên giúp đỡ ngày công lao động nên tôi chuyển qua chất đá vừa đẹp lại rộng rãi thuận tiện cho việc đi lại. Chiều chiều đi làm về thấy con em, cụ già trong xóm đi vào ngõ nhà mình dạo chơi, hóng mát, tôi rất vui”.

Thành công bước đầu của CLB “Nhà sạch, ngõ đẹp, kinh tế ổn định” xóm Bàu đã mở ra hướng xây dựng nông thôn mới gắn với bản sắc làng quê xứ Tiên. Ông Đào Minh Chỉnh - Chủ nhiệm CLB phấn khởi nói: “Hoạt động của CLB không những mang lại vẻ đẹp hiền hòa thơ mộng cho làng quê, mà còn đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho từng hộ dân. Vì thế, bà con tích cực tham gia CLB, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Điển hình như gia đình ông Trần Văn Tuần, Trần Văn Tiến, Nguyễn Văn Kiệt, bà Nguyễn Thị Tuyết…”.  

Xóm Bàu nằm bên cạnh làng cổ Lộc Yên. Nếu bạn đến Lộc Yên xin đừng quên ghé vào xóm Bàu để ngắm nhìn những ngõ đá đẹp như mơ…

                                                            Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam