www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

"Ngân hàng máu sống" ở Đại Tráng

Trong những ngày đầu xuân mới 2018, thôn Đại Tráng, xã Tiên Hà (Tiên Phước) thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống để đáp ứng một phần nhu cầu hiến máu cứu người. Đây là thôn đầu tiên trên địa bàn huyện Tiên Phước ra mắt CLB “Ngân hàng máu sống”.

Ngày 8.8.2014, ông Võ Ngọc Thành cùng với 3 đảng viên trẻ là những người đầu tiên trong thôn Đại Tráng tham gia hiến máu tình nguyện để cứu người. Ông Thành nhớ lại, năm 2014 lúc còn làm trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đại Tráng, ông được cấp trên giao nhiệm vụ vận động người dân trong thôn tham gia hiến 4 đơn vị máu. Thời điểm đó việc vận động người dân tham gia hiến máu gặp rất nhiều khó khăn, bởi người dân ai cũng nghĩ mình làm nông quanh năm vất vả, sức khỏe đâu có  để tham gia hiến máu. Không vận động được người dân, ông Thành quyết định rủ 3 đảng viên trẻ trong thôn cùng với mình đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

“Lúc đầu tôi cứ nghĩ hiến máu xong chắc mệt mỏi và rất lâu mới hồi phục sức khỏe, nhưng cho máu xong tôi vẫn đi làm bình thường mà không thấy mệt, thậm chí còn thấy vui vẻ, hoạt bát hơn. Đến nay, tôi đã 6 lần tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Tôi nghĩ hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp nên tôi cũng vận động người thân trong gia đình, thôn xóm tham gia hiến máu” - ông Thành tâm sự.

Thôn Đại Tráng, xã Tiên Hà là thôn đầu tiên trên địa bàn huyện Tiên Phước ra mắt CLB “Ngân hàng máu sống”.
Thôn Đại Tráng, xã Tiên Hà là thôn đầu tiên trên địa bàn huyện Tiên Phước ra mắt CLB “Ngân hàng máu sống”.

 

Năm 2015, thấy ông Thành tham gia hiến máu mà sức khỏe vẫn đảm bảo nên vợ và 3 người con trong gia đình cũng đăng ký tham gia hiến máu. Đoàn viên, thanh thiếu niên, nông dân trong thôn cũng tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu cứu người. Nhờ đó, năm 2015 toàn thôn có đến 18 người tham gia hiến máu, trong đó gia đình ông Thành có 4 người đăng ký. Đến năm 2016, trong thôn có gần 30 người tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó gia đình ông Thành có 5 thành viên. Và trong năm 2016, gia ông Võ Ngọc Thành vinh dự được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh tôn vinh là một trong những gia đình tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện. Năm 2017, toàn xã Tiên Hà đăng ký tham gia hiến được 42 đơn vị máu, trong đó người dân thôn Đại Tráng tham gia hiến được 34 đơn vị máu. Ông Võ Như Khuê, người có 8 lần tham gia hiến máu tình nguyện cho biết: “Tôi hiến máu lần đầu tiên vào năm 1984 khi đang tham gia trong quân ngũ, lúc đó tôi hiến máu cứu người bạn bị tai nạn. Những năm gần đây, mỗi khi địa phương vận động hiến máu cứu người tôi cũng đăng ký tham gia. Không chỉ tôi mà 2 người con gái làm nghề giáo viên và đứa con trai đang công tác trong quân đội cũng tham gia hiến máu tình nguyện”.

Thấy số lượng người dân trong thôn đăng ký ngày càng đông, ông Thành bàn với một số người tham gia hiến máu đứng ra thành lập CLB “Ngân hàng máu sống”. Ngày 23.2 (mùng 8 tết Mậu Tuất) CLB “Ngân hàng máu sống” được thành lập do ông Võ Ngọc Thành (62 tuổi) làm chủ nhiệm với 34 thành viên đăng ký.

Tại buổi ra mắt CLB “Ngân hàng máu sống” ông Bùi Văn Thuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hà cho hay, việc thành lập CLB “Ngân hàng máu sống” ở thôn Đại Tráng rất cần thiết, bởi thông qua CLB sẽ có thêm lượng máu cứu giúp những bệnh nhân có thể duy trì sự sống. Thời gian tới địa phương sẽ tạo điều kiện cho CLB phát triển nhân rộng và hy vọng sẽ ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên, người dân hưởng ứng hiến máu để cứu người.

                                                      Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam