www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Người nguyện gắn trọn đời mình với ẩm thực "xứ sở"

Đượm duyên với ẩm thực xứ Quảng từ trước, nhưng Nguyễn Văn Tiến lại chọn ngành kinh doanh bất động sản khởi nghiệp cho mình. Tuy vậy, anh luôn mong muốn góp một phần nhỏ để quảng bá món ăn xứ Quảng đến với thực khách trong và ngoài nước. Và ước mơ ấy được thực hiện hoá bằng cả tâm huyết của một người con xa quê, khi thương hiệu mì Quảng mang chính tên anh – Mì Quảng Ông Tiến chính thức ra đời tại số 133 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP. HCM.

Ký ức miền quê

Anh may mắn được sinh ra và lớn lên trên miền quê Tiên Phước, Quảng Nam. Với anh, ký ức về miền đất “Quảng Nam chưa mưa đã nắng” đã hoằng sâu trong tâm trí của mình.

Xứ Quảng hai mùa mưa nắng rất khác biệt. Mỗi khi mùa mưa là mưa dầm dề, nước lũ dâng cao, gây ngập lụt cả làng. Có những hôm nước sông dâng bất ngờ, cả gia đình anh phải tất tả khiêng đồ lên chỗ cao để khỏi bị nước ngập. Rồi hôm sau, mẹ anh tranh thủ dậy sớm dội rửa bùn non khi nước đã rút.

Còn khi đến mùa nắng là như thiêu như đốt, đến độ cây cối còn không sống nỗi. Vào những ngày mùa nắng, cứ chiều về là anh thường rủ đám bạn lên những ngọn đồi để thả diều, đổi bắt chuồn chuồn, hay mỗi khi hè về là thi nhau đi bắt ve sầu. Và những ký ước tuổi thơ ấy chắc hẳn rất nhiều người dân xứ Quảng cũng không thể quên được.

Anh lớn lên bằng tình thương yêu của cha mẹ, nhưng những món ăn của miền quê xứ Quảng là chất bổ dưỡng tuyệt vời giúp anh khôn lớn từng ngày. Hầu hết những món ăn do mẹ anh nấu thường rất cay, mà theo lời giải thích của bà, đó là thứ đặc trưng của quê hương mình. Ẩm thực xứ Quảng đặc trưng nhờ vị cay thấu xương, mà những người nơi khác ăn một lần “nhớ tới già”. Thông thường, trong bữa ăn của người Quảng không bao giờ thiếu ớt và không phải là ớt thường, phải là những trái ớt sim mới “đủ đô”. Người Quảng biết ăn cay từ bao giờ thì không biết chính xác, nhưng theo một số người thì do ngày xưa người Quảng hay đi rừng và thường xuyên bị muỗi đốt, bị sốt rét, và để chống cái lạnh khi sốt, người ta phải ăn cay, riết rồi thành quen. Chính vì vậy mà nhiều người nói vui rằng, do người Quảng ăn cay nên thường nóng tính, nghĩ gì nói nấy, hay cãi nên đi đâu cũng luôn để lại “dấu ấn” làm phật lòng người khác, nhưng được cái nhiệt tình nên bạn bè vẫn quý và thương!.

Người quảng bá ẩm thực quê hương

Nhắc đến ẩm thực xứ Quảng cũng không thể không nhắc đến món ăn dân dã mì Quảng. Ai là người con xứ Quảng xa quê mà không nhớ mì Quảng mới lạ. Nhớ nhất là mỗi lần trời mưa nghe tiếng mẹ gọi rôm rả “Bữa ni nhà mình lồm mì gà eng đó nghen” (Bữa nay nhà mình làm mì gà ăn đó nghe) là hầu như cả buổi chiều cứ ngóng chờ.

Từ Quảng Nam vào TP.HCM, con đường dài 898km. Con đường ấy, có người chỉ mất khoảng 45 phút di chuyển, nhưng có người phải mất cả một đời... Tại sao đi lâu vậy? Đi trọn một đời để tải cho hết ký ức, tuổi thơ và văn hóa xứ sở theo mình trên con đường lập nghiệp. Và Nguyễn Văn Tiến, người sáng lập thương hiệu Mì Quảng Rau Sạch (nay là “Mì Quảng Food, hay Mì Quảng Ông Tiến) là một trong số đó. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống xứ Quảng, bên cạnh sự nghiệp kinh doanh bất động sản để mưu sinh, anh luôn trăn trở làm thế nào để phát triển được ẩm thực xứ Quảng trên con đường hội nhập văn hóa trong nước và quốc tế.

Từ đôi bàn tay trắng, hành trang anh mang theo nơi đất khách không có gì ngoài bí quyết nấu mì Quảng và những ký ức sâu đậm về tuổi thơ. Rồi anh Tiến đã từng bước gầy dựng nên chuỗi Mì Quảng Rau Sạch, gồm 2 quán tại 133 Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Quận 1 và 2A Nguyễn Thái Sơn, P.3, Q. Gò Vấp. Tp.HCM. Riêng tại Gò Vấp, anh còn đầu tư 1 dây chuyền chuyên sản xuất mì Quảng đúng tiêu chuẩn với công suất 2.500kg/ ngày. Gạo làm sợi mì được anh vận chuyển từ Quảng Nam vào. Dây chuyền này hứa hẹn không chỉ cung cấp mì Quảng cho chuỗi quán của anh, mà nơi đây sẽ còn cung cấp cho các quán mì Quảng tại một số quận nội thành.

Được biết, trước đó anh Tiến đã từng cùng gia đình, anh em và bạn bè góp sức phát triển nhiều thương hiệu mì Quảng khác tại TP. HCM như Mì Quảng Mỹ Sơn, Mì Quảng Ba Anh Em... Chính điều này đã góp phần cho việc quảng bá ẩm thực xứ Quảng đến với thực khách tại các thành phố lớn, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động xa quê.

Thương hiệu “Mì Quảng Ông Tiến"

Thành công từ những thương hiệu mì Quảng mà mình góp vốn đầu tư, từ năm 2016, anh Nguyễn Văn Tiến đã ấp ủ dự định tiếp tục dấn thân vào con đường nâng tầm ẩm thực mì Quảng với thương hiệu mới là “Mì Quảng Ông Tiến” hay còn gọi là “Mì Quảng Food”.

Khi thấy tôi thắc mắc việc anh đặt tên mình cho chuỗi nhà hàng mì Quảng, anh Tiến cho rằng, đó là sự thể hiện quyết tâm cao nhất, trách nhiệm lớn nhất của cá nhân anh và các đồng sự trong sự nghiệp phát huy truyền thống văn hóa ẩm thực quê hương.

“Mì Quảng Ông Tiến” được định vị là mì Quảng sạch, chất lượng cao, được chế biến theo công thức tiêu chuẩn và bí quyết gia truyền của riêng anh; là tinh hoa xứ Quảng để giới thiệu với thực khách trong nước và quốc tế. Đã có nhiều thực khách quốc tế, đặc biệt là một số du khách Hàn Quốc khi thưởng thức tô Mì Quảng Ông Tiến đã đánh giá rất cao về giá trị ẩm thực của đặc sản xứ Quảng này. Ông Y.C. Kim, một doanh nhân nổi tiếng của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc khẳng định món ăn mì Quảng của anh Tiến có tầm vóc tương xứng với món mì Kuksu của Hàn Quốc hay Udon của Nhật Bản. Ông hứa sẽ chung tay quảng bá để mì Quảng vượt biên giới Việt Nam, trở thành một món ăn quốc tế. Đây là nguồn động viên rất lớn cho anh Tiến trong việc thực hiện ước mơ đưa “Mì Quảng Food” vươn ra thế giới.

Để đạt được điều này, anh Tiến đã thực hiện chiến lược và cam kết phát triển đáp ứng nhu cầu mọi thực khách, từ bình dân đến cao cấp. “Mì Quảng Ông Tiến mang phong cách giản dị, tiện lợi, nhưng cũng không kém phần sang trọng. Chất lượng sản phẩm - dịch vụ và sự đồng nhất là các yếu tố được chú trọng cao nhất trong quá trình vận hành chuỗi. Không chỉ có mì Quảng, nhà hàng Mì Quảng Ông Tiến còn mang đến cho thực khách các món ăn đặc trưng xứ Quảng, cũng như cà phê đặc sắc Việt Nam (Vietnameso Coffee), cùng các thức uống bổ dưỡng khác, có lợi cho sức khỏe. Mục tiêu chiến lược của chuỗi là phát triển khoảng 50 quán trong nước đến năm 2020 và song song đó thâm nhập “Mì Quảng Food” vào các thị trường quốc tế đầy tiềm năng như Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, Mỹ…”, anh Tiến cho biết.

Với cam kết sẽ gắn trọn sự nghiệp của mình với ẩm thực quê hương, anh Nguyễn Văn Tiến cũng đồng thời cam kết với cộng đồng tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người lao động, mở rộng vùng trồng nguyên liệu rau sạch, cũng như các gia vị truyền thống xứ Quảng. Anh sẽ đầu tư mời các đầu bếp hàng đầu xứ Quảng vào TP. HCM làm cố vấn, bếp trưởng và thầy dạy cho các thế hế đầu bếp mì Quảng kế tiếp để duy trì truyền thống ẩm thực quê hương.

Bên cạnh đó, anh Tiến còn cho biết thêm, lợi nhuận hàng năm thu được từ các chuỗi mì Quảng được anh trân trọng trích ra 10% (tối thiểu 100 triệu đồng) để dành tặng, ủng hộ các quỹ từ thiện, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó. “Kinh doanh từ tâm để tích đức và lan tỏa duyên lành trong xã hội”, đấy là tâm huyết của một người con xứ Quảng, đã, đang và vẫn luôn trăn trở để quảng bá thương hiệu ẩm thực quê hương trên con đường lập nghiệp của mình.

Sau một thời gian sửa chữa, nâng cấp, Mì Quảng Ông Tiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 03/6/2017. Nơi đây hứa hẹn không chỉ là điểm gặp gỡ giữa những người đam mê ẩm thực xứ Quảng, mà còn là nơi để chắp cánh cho thương hiệu mì Quảng bay cao, bay xa…

                                                                                                        TL