www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Người khơi sức trẻ

Được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn 4, xã Tiên Sơn (Tiên Phước) từ nhiều năm nay, anh Huỳnh Văn Đức luôn nhận được sự tin yêu của tuổi trẻ tại địa phương và thanh niên trong thôn đi làm ăn xa.

 “Ở nông thôn, người làm công tác thanh niên, đoàn hội gặp không ít khó khăn, bởi nhiều người có tri thức, khỏe mạnh ly hương tìm kế mưu sinh. Những người ở lại, vì sức nặng cải thiện kinh tế nên cũng bị trì níu, dù muốn cũng khó tham gia hoạt động xã hội. Làm thế nào để vận động người trẻ cùng góp công, góp sức, tham gia các hoạt động tại địa phương là điều trước đây khiến tôi suy nghĩ khá nhiều” - anh Huỳnh Văn Đức chia sẻ.

Là Bí thư Chi đoàn thôn, anh Đức ý thức rất rõ về vai trò và trách nhiệm của lực lượng đoàn viên - thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, vấn đề mà anh cũng như những người làm công tác đoàn ở nông thôn gặp phải là thiếu lực lượng, thanh niên đi làm ăn xa không có thời gian tham gia hoạt động tại địa phương.

Trước tình hình đó, anh Đức đề xuất ý kiến với Ban Chấp hành Đoàn xã tổ  chức buổi gặp mặt cuối năm giữa đoàn viên thanh niên đang sinh sống tại địa phương và những bạn đi làm ăn xa về quê đón Tết Nguyên đán. Tại buổi gặp mặt, những chia sẻ, đóng góp của nhiều người trẻ với quê hương đã lay động, khơi gợi suy nghĩ, nhận thức trong nhiều người về cách thức, phương thức đóng góp cho quê hương ở từng điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.

Bí thư Chi đoàn thôn 4 (xã Tiên Sơn, Tiên Phước) Huỳnh Văn Đức - ngoài cùng bên trái - cùng đoàn viên trong thôn tham gia hoạt động vì cộng đồng.
Bí thư Chi đoàn thôn 4 (xã Tiên Sơn, Tiên Phước) Huỳnh Văn Đức - ngoài cùng bên trái - cùng đoàn viên trong thôn tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Từ đó, những thanh niên đi làm ăn xa mỗi khi có dịp về quê lại chủ động liên hệ với Ban Chấp hành Đoàn thôn hỗ trợ kinh phí giúp ban cán sự thôn và đoàn có thêm điều kiện hoạt động. Trong những lần gặp mặt gần đây, tuổi trẻ thôn 4 đã ủng hộ Chi đoàn thôn 4 tổng số tiền cả chục triệu đồng, con số không hề nhỏ ở vùng quê còn khó khăn này.

Cùng với tập hợp, kêu gọi sự đóng góp cho địa phương của lực lượng thanh niên ly hương, trong công tác đoàn, Bí thư Chi đoàn thôn 4 Huỳnh Văn Đức còn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho thanh niên sống tại địa phương, khơi gợi suy nghĩ về tầm quan trọng của sức trẻ với cộng đồng xã hội. “Mưa dầm thấm đất”, đoàn viên thanh niên trong thôn đã hăng hái đảm nhận nhiều đoạn đường thanh niên tự quản. Hàng năm, chi đoàn tổ chức nhiều đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn ở các tuyến giao thông. Các bạn trẻ cũng tích cực tham gia ra quân san lấp mặt bằng làm sân bóng chuyền và mặt bằng nhà sinh hoạt thôn với tổng diện tích hơn 350m2…

Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được chi đoàn thôn tích cực thực hiện. “Dưới sự chỉ huy của đầu tàu Huỳnh Văn Đức, chi đoàn đã tổ chức thăm các gia đình chính sách, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích Hầm Heo Gò Vàng. Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ hàng năm, đoàn viên thanh niên trong thôn đều tham gia lễ “thắp nến tri ân” tại nghĩa trang liệt sĩ” - bạn Nguyễn Văn Thọ, đoàn viên Chi đoàn thôn 4, chia sẻ. Thông qua những buổi sinh hoạt định kỳ, chi đoàn thường xuyên nêu gương các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trong và ngoài xã để đoàn viên thanh niên của thôn tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm, từ đó có hướng phát triển kinh tế phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Nhựt - Bí thư Đoàn xã Tiên Sơn nhận xét: “Bí thư Chi đoàn thôn 4 là một trong những cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình. Đặc biệt, Huỳnh Văn Đức là người có khả năng tập hợp, huy động sức trẻ đóng góp vào các hoạt động của thôn, xã. Những đóng góp đó cũng đã được Đảng ủy xã ghi nhận, biểu dương trong nhiều năm qua”.

                                                 Phan Hạo Nhiên - Báo Quảng Nam