www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Người cô giáo trong lòng tôi

Thương yêu con trẻ, tận tụy, trách nhiệm với nghề, chăm lo gia đình chu đáo đó là những lời nhận xét của nhiều thầy cô giáo, phụ huynh và nhân dân tại xã Tiên Lộc huyện Tiên Phước về cô giáo Võ Thị Thạnh – Cựu giáo viên trường tiểu học Tiên Lộc.

       Hơn ba mươi lăm năm lăn lộn trong nghề, với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm cô giáo Võ Thị Thạnh đã để lại nhiều kỷ niệm không thể nào quên đối với nhiều thế hệ học trò Tiên Lộc. Thời bao cấp đầy gian nan cực nhọc. Trò nghèo, Cô cũng khó khăn. Thế nhưng lòng yêu nghề, mến trẻ vẫn luôn thôi thúc cô Thạnh tích cực với sự nghiệp trồng người, say sưa với trang giáo án, với đàn em thân yêu. Chính sự tận tụy, không quản ngại khó khăn, quan tâm đến cả đời sống, sở thích, tính cách của học trò để uốn nắn, dạy dỗ, động viên kịp thời, cô Thạnh đã được nhiều thế hệ học trò thương yêu, quý mến.  

Anh Nguyễn Văn Thọ - ở tại thôn 3 xã Tiên Lộc, năm nay đã 59 tuổi, có con là cựu học sinh trường tiểu học Tiên Lộc, học trò cũ của cô Thạnh đã bày tỏ sự quý trọng, kính mến bằng câu nói “Học cô Thạnh một năm, nhớ cả đời”. Nhiều học trò cũ của cô Thạnh nay đã lập gia đình sinh con lại trở về với cô giáo với tư cách là phụ huynh học sinh. Mặc dầu đã nghỉ hưu nhưng khi có yêu cầu của phụ huynh cô cũng sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn các cháu ôn tập trong hè kết hợp chỉ bảo, rèn luyện thêm kỹ năng sống. Nhiều cháu ở nhà chưa ngoan, học hành chểnh mảng nhưng qua thời gian học tập cùng cô Thạnh đã trở nên ngoan ngoãn, học tập tiến bộ.

Cô Võ Thị Thạnh chia sẻ: “Thực ra cũng chẳng có bí quyết gì to lớn nhưng bản thân tôi tâm niệm một điều là làm người “Thầy” phải ra “Thầy”, phải thực sự là tấm gương để trẻ noi theo. Quan trọng hơn là phải lắng nghe để hiểu trẻ, đối xử công bằng với trẻ. Có như vậy các em mới quý mến cô giáo và sẵn sàng tiếp thu những lời cô dạy bảo”. “Gia tài” hơn 35 năm dạy học của cô Thạnh không chỉ là những tấm bằng khen, giấy khen, những danh hiệu chiến sỹ thi đua, lao động tiên tiến nhiều năm liền mà còn là sự thành đạt của nhiều thế hệ học sinh thân yêu.

Cô Thạnh chia sẻ: “Niềm hạnh phúc lớn nhất trong nghề dạy học của tôi là mỗi dịp có học trò cũ ghé thăm và “khoe” với cô những thành tích đạt được của bản thân, rồi cùng ôn lại kỷ niệm của những năm tháng khó khăn, vất vả nhưng thắm đượm tình cô trò, coi đó là những hành trang quý giá để mỗi người tự hoàn thiện bản thân trên bước đường phía trước”.  


  Chủ tịch UBND xã Tiên Lộc và Chủ tịch hội phụ nữ  xã trao giấy chứng nhận địa chỉ tin cậy cho gia đình cô Thạnh

 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người “Thầy”, ở nhà, cô Thạnh còn là người vợ, người mẹ đảm đang. Những năm còn đi dạy, ngoài việc ở trường, Cô còn tranh thủ đầu tư chăn nuôi heo, gà, phụ với chồng làm vườn trồng cây ăn quả tạo thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện cho các con ăn học đến nơi, đến chốn. Hiện cả bốn người con của vợ chồng cô đều đã tốt nghiệp đại học. Trong đó có hai người học xong chương trình cao học và đều đã có việc làm ổn định.

Hết lo cho các thế hệ học trò, chăm lo cho các con khôn lớn, trưởng thành bây giờ cô Thạnh lại có niềm vui mới cùng các cháu nội, ngoại. Thi thoảng có phụ huynh dắt học trò cá biệt đến nhờ giúp đỡ Cô cũng sẵn lòng. Không chỉ vậy, cô Thạnh còn là thành viên tích cực trong các hoạt động, phong trào ở địa phương. Mặc dầu tuổi cao, sức khỏe không còn nhiều nhưng được sự tín nhiệm của địa phương, nhân dân bầu giữ chức phó chủ tịch hội khuyến học xã Tiên Lộc, phó chủ nhiệm CLB “Phụ nữ rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ”, là địa chỉ tin cậy về “Phòng chống Bạo lực gia đình” do UBND xã và hội phụ nữ xã Tiên Lộc chọn, cô Thạnh lại chưa cho phép mình được nghỉ ngơi mà tích cực xắn tay cùng với địa phương tham gia vận động các gia đình có con bỏ học giữa chừng và hư hỏng trở lại trường học, vận động, chia sẻ kinh nghiệm để chị em phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng rau sạch, cây ăn quả tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống …


Vườn rau sạch của gia đình cô

Với Cô mỗi công việc có ích cho xã hội đều là niềm vui trong cuộc sống và phải có trách nhiệm thực hiện chu toàn. Chính vì vậy, bản thân Cô luôn nổ lực thực hiện nhiệm vụ và động viên, giúp đỡ mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Hơn 60 năm tuổi đời, 11 năm tuổi đảng, những gì cô Thạnh đã làm được thật đáng trân trọng. Cô xứng đáng là gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để mọi người cùng học tập, làm theo. 

Kim Thuyền - CT Hội PN xã Tiên Lộc