www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mong gặp Nét đáng yêu của người Tiên Phước

Lời BBT: sau khi website donghuongtienphuoc.com ra đời. Ban Biên Tập chúng tôi vừa nhận được một email và bài viết của một người con Tiên Phước ở phương trời xa tâm sự về nỗi nhớ quê nhà, những hoài niệm về Tiên Phước thời trai trẻ và gửi gắm tâm tình với những người lập và thực hiện website Đồng Hương Tiên Phước. Chúng tôi xin đăng lại bài viết tâm sự này để quý đồng hương xa gần được đọc và chia sẻ.

   

     Tôi sinh tại Tiên Phước nhưng từ đầu những năm 1960 đã đi học xa, Tam Kỳ rồi Sài Gòn, mỗi năm chỉ về lại Tiên Phước một đôi lần, nay lại đang sống tại Hoa Kỳ. Lần đầu tiên vào Facebook được gặp website Đồng Hương Tiên Phước, tôi rất mừng như được về lại quê hương gặp lại mẹ già, các em, các cháu và bạn bè, bà con...dù đang ở một nơi xa vời vợi .

     Nhìn những chuỗi bòn bon sai trái nhớ Tiên Châu, nhớ con đường từ Tiên Phước qua Tiên Cảnh với những cây cầu bằng sắt đường rail, nhớ những bờ tre chạy dọc hai bên đường trải bóng lung linh trên đường chiều... Nhớ những buổi sáng mai, khi sương mù còn lan tỏa trên đồng ruộng dưới chân núi, những người đàn bà quê mình gồng gánh những gánh bòn bon, chuối, mít, sắn, khoai ...ra chợ Tiên Kỳ bán cho khách, chất đầy những trần xe về Tam Kỳ, Đà Nẵng, rồi dạo quanh chợ mua những thứ cần thiết cho gia đình ...

     Nhớ dòng sông Tiên hai mùa nước : hè thì khô cạn bày ra những bãi đá hay những tảng đá giữa dòng và hai bên bờ, nơi đây một thời thơ dại tôi đã cùng bạn bè cùng lứa đùa chơi, bơi lội, tắm giặt...Đến mùa mưa, dòng sông hiền hòa đôi khi lại biến thành hung dữ tạo thành cơn lũ tàn phá quê tôi, cướp đi bao nhà cửa, tài sản và mạng sống của bao nhiêu con người. Cơn lụt lịch sử năm 1964 là nỗi ám ảnh mà phần lớn những người được chứng kiến cảnh tang thương thời ấy, bây giờ nghĩ lại vẫn còn khiếp sợ.

     Ngày xưa mỗi mùa nước lên, người dân Tiên Phước ở xa quê đều lo lắng chờ nghe tin lụt lội ở quê nhà, nay nhờ có cây cầu Sông Tiên mới bắt qua Tiên Cảnh có độ cao vượt khỏi chiều cao con nước lụt mỗi năm nên quê tôi mới thoát khỏi nạn "chạy lụt" mỗi mùa mưa đến.

     Vì hoàn cảnh phải xa quê nhưng người dân Tiên Phước ở khắp nơi trong nước cũng như ngoài nước đều hướng về quê hương, cái ý tưởng lập nên trang mạng này để nối liền tình cảm quê hương của những ĐỒNG HƯƠNG TIÊN PHƯỚC thật đáng hoan nghênh và ngưỡng mộ.

    Dĩ nhiên "Vạn Sự khởi đầu nan" về hình thức chắc những bạn trẻ sáng lập sẽ luôn tìm cách đổi mới, điều tôi mong ước nhất là phần nội dung trao đổi, nơi đây sẽ là mảnh đất của những người muốn bày tỏ một tình cảm, một tấm lòng, một kỷ niệm , một nỗi nhớ quê hương...một cách chân thành và bằng một tình cảm tha thiết với quê hương, với con người quê mình thật sự tôi hoàn toàn không biết gì về ý tưởng của những người sáng lập nhưng tôi mong chữ Đồng Hương sẽ mãi mãi trong sạch như dòng Sông Tiên từ nơi cội nguồn chảy ra không hề bị ô nhiễm bởi môi trường hay bất cứ màu sắc nào.  

    Mong luôn gặp nơi đây những Nét đáng yêu của Người Tiên Phước !

    California,16/3/2012.
    AT