www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Mười năm đi tìm đồng đội

Trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Tiên Phước đã thực hiện tốt việc thu thập thông tin, tổ chức khảo sát và quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong thời kỳ chiến tranh.

Mười năm qua (2005 - 2015), đặc biệt là sau khi Đề án 1237 của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 - 2015 ra đời, UBND huyện Tiên Phước đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền rộng rãi trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh và người dân trụ bám thời kỳ chiến tranh, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ để phối hợp tham gia khảo sát, tìm kiếm và quy tập.

BCHQS huyện làm tốt công tác tham mưu phát động “Cuộc vận động cung cấp thông tin địa chỉ đỏ về mộ liệt sĩ” trong toàn dân, được nhân dân hưởng ứng tích cực, tạo thuận lợi trong công tác khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Thời gian qua, huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng vũ trang và các ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang với những kết quả khả quan”.

Khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn được LLVT huyện Tiên Phước phối hợp với lực lượng cựu chiến binh tổ chức thường xuyên.
Khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn được LLVT huyện Tiên Phước phối hợp với lực lượng cựu chiến binh tổ chức thường xuyên.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nên việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Thượng úy Nguyễn Hữu Mai - cán bộ chính sách, BCHQS huyện Tiên Phước chia sẻ: “Do nhiều thông tin ban đầu chỉ là mô đất nọ, gò đất kia, hay một góc vườn, một gốc cây nào đó… nên phải qua năm lần, bảy lượt điều tra xác minh, rồi tìm hỏi hàng chục nhân chứng nhưng khi khai quật hàng trăm mét vuông đất vẫn chưa phát hiện được mộ”.

Khó khăn là vậy, nhưng những chuyến khảo sát, tìm kiếm mộ liệt sĩ vẫn được BCHQS huyện phối hợp với Hội Cựu chiến binh vẫn chịu khó tìm kiếm thông tin mới từ nhân dân, từ thân nhân các liệt sĩ. Thượng tá Trương Công Thuận  - Chính trị viên BCHQS huyện cho biết: “Trong 10 năm (2005 - 2015) chúng tôi đã phối hợp khảo sát, phát hiện, khai quật trên 200 điểm có mộ liệt sĩ, trong đó có 70 mộ có hài cốt đã quy tập vào nghĩa trang, hỗ trợ các gia đình cất bốc, lập thủ tục đưa đón 31 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Đồng thời tạo điều kiện về phương tiện đi lại, nơi ăn nghỉ cho hơn 180 lượt thân nhân liệt sĩ ở các tỉnh đến địa bàn huyện xác minh, tìm kiếm mộ của thân nhân; tiếp nhận, kiểm tra và trả lời 360 đơn thư tìm mộ liệt sĩ cho thân nhân trong cả nước. Riêng trong năm 2015, tổ chức được 5 đợt tìm kiếm, khai quật tại các xã Tiên Thọ, Tiên Lộc và Tiên Hà, quy tập được 6 mộ liệt sĩ vào nghĩa trang”.

Hành trình đi tìm đồng đội rất gian nan, vất vả, nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Tiên Phước, mỗi hội viên Hội Cựu chiến binh huyện, luôn coi đó nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả. Đối với họ, mỗi chuyến đi là một niềm tin, niềm hy vọng được sẻ chia, để làm dịu nỗi đau thương, mất mát của hàng vạn gia đình hiện vẫn đau đáu về người thân còn nằm lại với núi rừng.

                                            Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam