www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Làm giàu từ vườn cây ăn quả

Thương binh Hồ Đức Bộ (63 tuổi) ở thôn Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước đã thoát nghèo nhờ khu vườn cây ăn quả cho thu hoạch quanh năm.

Vườn cây của ông Bộ rộng trên 7.000m2 với đủ loại như: bưởi, quýt, ổi, chanh, lòn bon... đang ra trái sum sê. Ông tâm sự, sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, năm 1992, ông xuất ngũ cùng với giấy chứng nhận thương binh hạng 4 và bệnh binh loại 2. Tuy mang trên mình thương tật nhưng ông vẫn góp một phần công sức xây dựng địa phương. Ông từng giữ những chức vụ ở xã Tiên Cảnh như: Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, Trưởng ban Tư pháp xã, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh.

“Có thời gian kinh tế gia đình đi xuống, làm không đủ nuôi con ăn học. Đến mức, gia đình tôi phải bán nhà ở ngoài đường chính để vào trong vùng đồi (trang trại hiện nay) để lập nghiệp” - ông Bộ tâm sự. Năm 2004, sau khi xem nhiều chương trình làm giàu trên sách báo, ông Bộ bàn với vợ vay ngân hàng 10 triệu đồng, lặn lội vào miền Nam mua những giống cây ăn quả về trồng. Vì số tiền hạn chế, nên lúc đầu ông mua mỗi loại 10 - 20 cây gồm bưởi, quýt, ổi, chanh, chuối và hơn 50 con gà về thả vườn về nuôi trồng thử.

Ông Bộ thành công với mô hình trồng cây ăn ăn quả. Ảnh: L.H
Ông Bộ thành công với mô hình trồng cây ăn ăn quả. 

Do lúc đầu chưa nắm được kỹ thuật trồng nên cây chậm phát triển và chậm ra trái. Vừa trồng ông tìm đến những hộ dân trồng các loại cây như mình trên địa bàn toàn tỉnh, để tận mắt nhìn cách họ trồng và chăm sóc cây. Sau hơn 5 năm trồng, ông bắt đầu hái những quả ngọt, thu về vài chục triệu đồng từ vườn cây. Được đà, ông Bộ tiếp tục mở rộng trang trại của mình lên 7.000m2. Do đã nắm được kỹ thuật trồng, chủ động được nguồn giống cây trồng nên trang trại của ông Bộ không ngừng phát triển. Đến nay, trong vườn của ông có 72 gốc bưởi và thanh trà, hơn 40 cây quýt,  100 cây ổi, 100 cây lòn bon, hơn 100 cây chanh và chuối, hơn 500 gà giống thả vườn...

Ông Bộ tâm sự: “Lúc mới mở trang trại, hai vợ chồng tôi như đánh đổi cả cuộc đời vào đây. Nhiều người bàn ra khi thấy tôi đưa cây ăn quả xứ Nam Bộ về trồng trên vùng đồi cằn cỗi này sao mà đậu quả được. Thế nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết tâm làm đến cùng”. Ông Bộ cho biết thêm, muốn trồng được các loại cây này, cần trồng xen kẽ với một tỷ lệ nhất định, để đủ lượng ánh sáng cho cây phát triển. Bên cạnh đó khi cần bón phân hợp lý để kích thích cây ra trái. Mỗi năm trung bình các loại cây ăn quả cho xuất bán 3 - 4 tấn, riêng thanh trà và bưởi bình quân xuất bán 8 - 9 tấn/năm. Bên cạnh đó với việc nuôi gà thả vườn ông xuất bán hơn 2.000 con.

Kinh tế ổn định đã giúp ông nuôi con học hành đến nơi đến chốn. Trong đó, con trai đầu học Đại học Giao thông vận tải đã tốt nghiệp nay làm trưởng thôn Lộc Yên. Còn một người con gái đang học Y dược Huế năm thứ 5. Ông Bộ luôn đi đầu trong các hoạt động của địa phương, sẵn sàng giúp đỡ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả mỗi khi bạn bè và bà con lối xóm có nhu cầu. “Ai đến trang trại học hỏi kinh nghiệm tôi đều tận tình giúp đỡ, đặc biệt các cựu chiến binh, thương binh như tôi. Không những tận tình giúp đỡ, tôi còn bán giá cây giống thấp hơn 30% giá thị trường vì muốn họ phát triển kinh tế” - ông Bộ cho biết thêm.

Ông Ngô Đình Hạnh (50 tuổi, ở thôn 2, xã Tiên Cảnh), là cựu chiến binh, chủ một trang trại cây ăn quả. “Chính nhờ học hỏi mô hình kinh tế của ông Bộ mà tôi mới tạo được cơ ngơi hôm nay. Mỗi khi tôi và các anh em khác trong địa phương cần hỗ trợ kỹ thuật hay nguồn giống ông Bộ luôn nhiệt tình giúp đỡ” - ông Hạnh nói.

                                                                 Lê Hồng - Báo Quảng Nam