www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lập đội phản ứng nhanh cứu người bị nạn

Qua hơn 8 năm thành lập, các điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông và cứu hộ cứu nạn của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tiên Phước đã trở thành “phao cứu sinh” cho không ít trường hợp bị tai nạn trên địa bàn. Trong đó, Hội CTĐ xã Tiên Cảnh là đơn vị tiên phong với đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, nhiệt tình.

 Quốc lộ 40B đoạn qua xã Tiên Cảnh rất hẹp, nhiều khúc cua gấp, mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Nhằm giúp đỡ người tham gia giao thông trong những tình huống khẩn cấp, cuối năm 2013, Đội sơ cấp cứu nhanh tai nạn giao thông (TNGT) xã Tiên Cảnh được thành lập dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới.

Đội hiện có 7 điểm sơ cấp cứu, gồm 31 thành viên, đa số là nông dân, người cao tuổi nhất năm nay 65 tuổi, người thấp nhất cũng đã 27 tuổi. Đội nhận thông tin 24/24 giờ qua đường dây nóng và luôn sẵn sàng cứu hộ trong mọi tình huống. Các tình nguyện viên đều được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu và có nhà riêng ở từng thôn nên thời gian di chuyển, sơ cấp cứu cho nạn nhân rất nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, đội còn được trang bị đầy đủ áo, mũ bảo hiểm, đèn pin và các dụng cụ cứu thương như băng ca, phao cứu sinh, bông, băng gạc, nẹp… Nhờ đó, thời gian qua, đội đã giúp đỡ, cứu sống hàng chục trường hợp bị TNGT, đuối nước trên địa bàn và các khu vực lân cận, tạo niềm tin cho mọi người.

Ông Hồ Minh Linh - Đội trưởng Đội sơ cấp cứu nhanh TNGT xã Tiên Cảnh kể về những lần cứu người bị nạn.
Ông Hồ Minh Linh - Đội trưởng Đội sơ cấp cứu nhanh TNGT xã Tiên Cảnh kể về những lần cứu người bị nạn.

Ông Hồ Minh Linh - Chủ tịch Hội CTĐ kiêm Đội trưởng Đội sơ cấp cứu nhanh TNGT xã Tiên Cảnh cho biết: “Khi xảy ra TNGT trên địa bàn, người dân đều gọi báo qua số điện thoại của tôi. Nhận được tin, cùng với việc báo ngay cho đơn vị cấp cứu là Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước, tôi phân công các thành viên kịp thời có mặt tại hiện trường để sơ cấp cứu ban đầu vì nếu chậm vài phút, tính mạng nạn nhân sẽ rất nguy hiểm... Các thành viên trong đội của tôi luôn sẵn sàng “tác chiến” bất kể ngày đêm, mưa nắng và trong bất kỳ địa hình nào”.

Một trong những câu chuyện được kể nhiều nhất về đội cứu hộ này là vụ cứu sống hai vợ chồng trẻ bị tai nạn nghiêm trọng vào năm 2014. Ông Linh vẫn còn nhớ rõ bởi sau mỗi lần cứu hộ, ông đều ghi chép lại rất cẩn thận. “Tháng 9.2014, có 2 vợ chồng ở Tiên Kỳ đi đám cưới ở Trà My về, khi đến cầu Vũng Dầu ở thôn 1 thì xảy ra TNGT. Người chồng bị rơi xuống vách đá, bất tỉnh dưới chân cầu, còn người vợ bị thương nặng nằm kêu khóc trên mặt đường. Nhận điện thoại từ người dân, chúng tôi nhanh chóng có mặt tiến hành sơ cấp cứu, sau đó đưa cả hai đến bệnh viện để tiếp tục chữa trị. Nếu lúc đó chậm vài phút thôi thì có lẽ họ đã không qua khỏi rồi” - ông Linh kể.

Không chỉ kịp thời sơ cứu ban đầu, đưa nạn nhân đi cấp cứu, giữ gìn tài sản cho người bị nạn và tham gia bảo vệ hiện trường chờ lực lượng chức năng đến giải quyết, Đội sơ cấp cứu nhanh TNGT xã Tiên Cảnh còn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Đội đã tự quyên góp tiền để lắp đặt 13 cổng barie, 4 biển báo nguy hiểm và 3 bảng hướng dẫn thực hiện phương châm “4 tại chỗ” tại 7 điểm cầu ngầm có nguy cơ lũ quét. Dẫu cuộc sống của các thành viên trong đội còn nhiều khó khăn, lại làm công việc không lương nhưng ai cũng giàu lòng nghĩa hiệp.

Thậm chí nhiều lúc họ còn bỏ cả tiền túi của mình để lo giúp những người bị nạn mà không hề mong đợi được đền đáp. “Nhiều trường hợp người nhà nạn nhân có nhã ý tặng tiền, quà bồi dưỡng nhưng toàn đội đều từ chối, vì công việc chúng tôi đang làm xuất phát từ tinh thần tự nguyện, không vụ lợi” - ông Huỳnh Sơn Nam, Đội phó Đội sơ cấp cứu nhanh TNGT xã Tiên Cảnh chia sẻ.

Để thực hiện tốt công tác cứu hộ TNGT, Hội CTĐ xã Tiên Cảnh thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn sơ cấp cứu cho các thành viên.
Để thực hiện tốt công tác cứu hộ TNGT, Hội CTĐ xã Tiên Cảnh thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn sơ cấp cứu cho các thành viên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tiên Phước cho biết: “Từ ngày có Đội sơ cấp cứu nhanh TNGT của Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Cảnh, nhiều người bị thương khi xảy ra TNGT đã được ứng cứu và đưa đến bệnh viện kịp thời, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra TNGT trên địa bàn. Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, nhiều năm liền Hội CTĐ xã Tiên Cảnh đã liên tiếp nhận được Bằng khen của Hội CTĐ tỉnh”.

                                    Khương Mỹ - Đông Dương, Báo Quảng Nam