www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Lấy sức dân khuyến học cho dân

Những năm qua phong trào khuyến học khuyến tài (KHKT) ở huyện Tiên Phước phát triển mạnh, góp phần giúp cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường.

 Được thành lập từ năm 1997, Hội Khuyến học Tiên Phước đã phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Hiện trên địa bàn có 15/15 xã, thị trấn có Hội khuyến học, 108 Chi hội khuyến học thôn, 2 Chi hội khuyến học trường học trực thuộc, 6 ban khuyến học cơ quan, lực lượng vũ trang với hơn 7.000 hội viên. Có 6 cơ sở hội có chủ tịch, phó chủ tịch hội chuyên trách công tác khuyến học.

Hàng năm, hội vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác KHKT, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị hiếu học. Để công tác KHKT thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, hội phát động phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “xã hội học tập” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Hội Khuyến học Tiên Phước góp phần tạo điều kiện cho các học sinh, sinh viên nghèo tiếp tục có điều kiện đến trường. Ảnh: N.H
Hội Khuyến học Tiên Phước góp phần tạo điều kiện cho các học sinh, sinh viên nghèo tiếp tục có điều kiện đến trường. 

Năm 2015, toàn huyện có 15.998/17.659 hộ được công nhận gia đình văn hóa; 56 tộc được công nhận tộc họ văn hóa; 83/108 thôn, khối phố được công nhận thôn, khối phố văn hóa và có 117/128 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa. Hội Khuyến học huyện đã vận động quyên góp được 6 tỷ đồng và 5.000 ngày công lao động để giúp các đơn vị trường học xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học và cấp học bổng cho hơn 6.700 em học sinh, sinh viên khó khăn. Ngoài ra, hội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, trường học nhận đỡ đầu cho 117 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trợ giúp hàng tháng 150 nghìn đồng/em. Đặc biệt, hội tham mưu UBND huyện tổ chức Lễ trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng cho học sinh, sinh viên, tiến sĩ đạt thành tích xuất sắc trong quá trình học tập.

Sau 10 năm tổ chức, Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng huyện Tiên Phước đã vinh danh 437 cá nhân có thành tích học tập xuất sắc với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Ông Dương Văn Xuân - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tiên Phước cho biết: “Phong trào khuyến học huyện được những người con xa quê có tâm huyết như bà Nguyễn Thị Viết, PGS.TS Lê Kim Hùng, ông Nguyễn Châu… đã đóng góp nguồn kinh phí không nhỏ cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà”.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn mở 360 lớp tập huấn, đào tạo nghề thu hút hơn 41 nghìn lượt người tham gia học tập. “Với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”, thời gian tới chúng tôi sẽ huy động sức mạnh nội lực, nhân rộng các mô hình khuyến học hay, như mô hình nuôi heo đất khuyến học, trồng cây xanh khuyến học… nhằm đa dạng hóa hoạt động của các cấp hội khuyến học” - ông Dương Văn Xuân, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tiên Phước cho biết thêm.

                                                Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam