www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khát vọng mùa xuân

Mùa xuân năm nay có vẻ như đến sớm hơn mọi năm. Xuân đến sớm, huyện náo nức những tin vui. Một năm nhiều khó khăn, nhưng các nhiệm vụ đều hoàn thành tốt. Nâng chén rượu, ly trà đầu năm mới, khen nhau, khoe nhau một số việc và bàn chuyện của năm Giáp Thìn - 2024.

 1. Vui nhất là chuyện làm Nông thôn mới. Đến nay, 14/14 xã của huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, thị trấn Tiên Kỳ đang tập trung xây dựng đô thị văn minh; 02 xã Tiên Cảnh, Tiên Phong đạt nâng cao; phần huyện thì đạt xấp xỉ 7/9 tiêu chí; 18/77 thôn đạt khu dân cư và thôn kiểu mẫu Nông thôn mới. Năm ngoái, từ cách làm của Hội Nông dân, huyện đã phát động xây dựng 05 mô hình cụm dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu (cái này chỉ Tiên Phước mới có), mô hình mới về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay đã đạt các tiêu chí điển hình. Các cuộc thi về Nông thôn mới do tỉnh tổ chức thì Tiên Phước luôn luôn nhất (không bao giờ nhì), từ Khu dân cư đến tuyến đường, rồi tường rào cổng ngõ. Đẳng cấp thật! Gần hơn cả tháng nay, một tin vui nhất, mừng hơn tất cả, cuối tháng 6/2024 này sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, tháng 8 sẽ báo cáo về tỉnh, và năm 2024 này dự là huyện sẽ về đích Nông thôn mới. Bữa gặp mặt cuối năm 2023 vừa rồi, anh Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa cười vừa nói một câu động viên, cam kết trách nhiệm: Tiên Phước có chắc chắn về đích Nông thôn mới năm 2024 không để tôi lên dự (là dự lễ và trao chứng nhận Nông thôn mới). Các đồng chí lãnh đạo huyện khẳng định luôn: chắc, nhất định rồi, thưa đồng chí Chủ tịch.

Cái sự về đích Nông thôn mới còn đòi hỏi phải có sự quyết tâm rất cao, cao hơn bao giờ hết của cả hệ thống chính trị từ huyện đến từng thôn, xóm. Cái đã làm được thì phải giữ. Cái chưa được thì phải quyết tâm làm cho bằng được. Có những tiêu chí, nếu như không lo giữ gìn thì chỉ trong phút chốc là công sức của cả hệ thống chính trị coi như đổ sông, đổ biển. Tiêu chí an ninh trật tự chẳng hạn. Đánh bạc, ma túy, cho vay nặng lãi và các tệ nạn xã hội khác luôn là mối lo thường trực của toàn hệ thống chính trị. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương đưa Công an chính qui về xã, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội được kiểm soát khá tốt, nhưng Tiên Phước vẫn là địa bàn trọng điểm về tội phạm buôn bán ma túy và có số lượng người tiêm chích ma túy khá lớn, lơ là một chút, mọi chuyện sẽ công cốc. Đánh bạc cũng vậy. Trước đây thì làng trên xóm dưới từng bừng, nay có hạn chế nhưng vẫn nhức nhối. Công an tuy là nòng cốt, nhưng không thể đơn thương độc mã. Vai trò của đảng viên, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, khối phố và cả cộng đồng dân cư phải được phát huy tốt.

Đó là nói qua về tiêu chí an ninh trật tự. Còn bao tiêu chí khác cũng vậy. Việc xây dựng Nông thôn mới là phải bền vững, chứ không phải là lấp liếm, khai gian, báo dối để xong việc, lấy thành tích rồi đâu lại hoàn đó. Nói thế để thấy rằng, làm Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm nhất của cả hệ thống chính trị. Và về đích Nông thôn mới là để khẳng định những kết quả trên tất cả các mặt, và cũng chỉ là bước đầu để tiếp tục xây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp cho cả cộng đồng, không có thời điểm kết thúc. Tốt và ngày càng tốt hơn.

Đạt được kết quả này (nói chắc hơn là sẽ quyết liệt để đạt được kết quả này), chúng ta tự hào với một thời gian dài đằng đẵng và miệt mài nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân toàn huyện suốt hơn 10 năm qua. 10 năm với nhiều quyết sách đúng, trong đó Nông thôn mới luôn là khát vọng qua các kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, xã, của tất cả các tầng lớp Nhân dân Tiên Phước. 10 năm với bao tranh luận, tiến có, lùi có, nhưng mục tiêu cao cả này chúng ta đã đạt được, vẻ vang và đầy tự hào. Xứng đáng với truyền thống của một Đảng bộ huyện, của huyện anh hùng trong kháng chiến.

2. Nói đến Nông thôn mới là nói đến vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vấn đề này rộng, nên xin chỉ nói Kinh tế vườn- kinh tế trang trại và OCOP.

Kinh tế vườn - kinh tế trang trại ở Tiên Phước có truyền thống lâu đời, được các thế hệ lao động và người dân Tiên Phước phát huy tốt qua rất nhiều năm. Nhưng những năm gần đây, khi có Đề án 548 của huyện và nhất là từ khi có Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh thì phát triển vượt bậc. Hơn 500 ha măng cụt, 200 ha sầu riêng và hằng trăm ha những loại cây ăn quả khác đã giúp nông dân Tiên Phước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Với định hướng đúng của huyện về bảo tồn cây truyền thống, du nhập những loại cây có giá trị kinh tế cao, cùng với truyền thống cần cù chịu khó và kỹ năng làm vườn của người Tiên Phước, trong tương lai 5-7 năm nữa, Tiên Phước chắc chắn sẽ là vùng cây ăn quả trọng điểm của Quảng Nam, hướng đến xuất khẩu. Tiên Phước phải quyết liệt với việc xuất khẩu nông sản và các sản vật khác, xem đây là nhiệm vụ trọng yếu thì mới tạo sự đột phá tốt nhất cho nền kinh tế, bởi địa hình Tiên Phước không có sự lựa chọn nào tốt hơn cho Nhân dân bằng việc trồng cây ăn quả chất lượng cao và xuất khẩu.

OCOP Tiên Phước thì có thể xếp nhất tỉnh. Sau nhiều năm triển khai, đến nay toàn huyện đã có rất nhiều sản phẩm OCOP đạt 3,4 sao (41 sản phẩm), cùng với đó là nhiều Hợp tác xã hoạt động rất hiệu quả. Truyền hình Quảng Nam, VTV nhiều lần đưa tin về Qna Farm, về Hợp tác xã Địch Yên, về HTX Nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ Tiên Phong, về HTX Phước Hà… Đây là nỗ lực hết sức lớn của bà con nông dân, nhất là trong giai đoạn đầy rẫy khó khăn do dịch bệnh COVID, do thiên tai, bão lụt... Sự thành công của các Hợp tác xã và những sản phẩm OCOP có ý nghĩa lớn trong việc truyền cảm hứng khởi nghiệp cho mọi người dân Tiên Phước, đưa hàng nông sản Tiên Phước vươn xa trên thị trường cả nước, góp phần tăng đáng kể thu nhập cho nông dân.

OCOP và Hợp tác xã phát triển như vậy, nhưng cũng phải thấy rằng, các cấp ủy Đảng nhiều nơi chưa thật sự quan tâm và chính quyền các cấp chưa thật sự là “bà đỡ” cho các Hợp tác xã để có những sản phẩm tốt. Vả lại, nhiều nơi, do nhận thức chưa đúng nên một số Hợp tác xã được thành lập cốt là để tranh thủ nguồn đầu tư, và sau đó, đương nhiên là hoạt động kém hiệu quả, giải thể. Các Hợp tác xã cần có được sự quan tâm và định hướng tốt hơn về mọi mặt để có thể vững vàng vượt qua sóng gió, và vươn xa hơn nữa. Tỷ như, vấn đề xuất khẩu mà phần đầu bài viết đã đề cập, phải chăng đây là cái đích cần hướng đến. Mà xuất khẩu sản phẩm thì có nhiều việc phải nghĩ, phải làm đối với từng cán bộ lãnh đạo, từng chủ thể sản xuất… Tiêu vùng Cùa (Cam Lộ, Quảng Trị) họ phát triển sau ta đến mấy chục năm, nhưng đã xuất khẩu thành công; Cà gai leo, một loại sản phẩm quá bình thường, nhưng huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) lại xuất khẩu được. Và còn bao nhiêu sản phẩm nữa: Sầu riêng, Măng cụt… ở nhiều nơi đang rục rịch xuất khẩu sang Trung Quốc… Các nhà lãnh đạo, các cấp ủy, chính quyền, các nông dân sản xuất giỏi của chúng ta đã nghĩ đến chưa?

3. Một nội dung cũng rất “sướng” trong năm là tổ chức Hội làng Lộc Yên lần 2 và triển khai các sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình. Việc này khó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện phải thuê rước các nghệ nhân, sáng tác gia giàu kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ, nhưng không thành công, bởi họ không quen với địa bàn, địa hình và loại hình du lịch này. Vậy là phải tự thân vận động “lấy sức ta giải phóng ta”. Dân Lộc Yên, dân Tiên Cảnh làm, huyện, các xã góp sức. Vậy mà kết quả thành công ngoài mong đợi. Hơn 30 ngàn lượt khách tới tham quan, con số quá mỹ mãn. Và điều đáng nói là nay đã giao toàn bộ nhiệm vụ phát triển du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình cho xã Tiên Cảnh, thành lập Hợp tác xã du lịch Lộc Yên. Trong tương lai, du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình sẽ cùng với du lịch Thanh Bôi - Thanh Tân (Tiên Châu) sẽ có những phát triển rực rỡ bởi sức trẻ và sự nguyên sơ mời gọi của các làng quê du lịch sinh thái này; góp phần cùng Kinh tế vườn - kinh tế trang trại và Nông thôn mới của huyện ngày càng quảng bá, thu hút tham quan và thu hút đầu tư cho huyện nhà.

4. Vấn đề xây dựng hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân.

Trong những năm qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn được tập trung củng cố. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, năng lực cầm quyền của Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, năng lực tập hợp, vận động quần chúng của Mặt trận, các đoàn thể được nâng cao. Có thể khẳng định rằng, bằng việc kế thừa, phát huy tốt mọi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện và nâng cao năng lực toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách trong hệ thống chính trị, chúng ta đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đưa huyện nhà không ngừng phát triển, mà cụ thể nhất là nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới. Việc này thành công cũng là nhờ sự đồng thuận, quyết tâm cao của mọi tầng lớp Nhân dân. Nhân dân luôn đồng thuận, hưởng ứng mọi quyết sách của Đảng, chính quyền các cấp và vì thế mọi việc chúng ta đề ra đều đạt kết quả cao. Nay mai khi tuyến đường liên kết vùng- tuyến giao thông huyết mạch nối từ Tiên Phong - Bắc Trà My hoàn thành; các Hồ Suối Thỏ, Hố Khế, Mò Ó hoàn tất xây dựng và đủ năng lực tưới cho hàng ngàn hecta vườn, ruộng, niềm vui của người dân Tiên Phước chắc chắn sẽ được nâng lên bội phần. Có niềm vui nào hơn thế nữa.

Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, một số việc chúng ta chưa thật sự làm tốt, chưa đáp ứng nguyện vọng Nhân dân, thậm chí có lúc còn tạo khó khăn cho người dân. Việc này phải nhìn nhận với tinh thần thẳng thắn, tự soi, tự sửa, tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân. Để huyện đạt Nông thôn mới, ngoài việc đã nêu trên, ngoài những nhiệm vụ trọng tâm đã và phải làm để đạt các tiêu chí, thì tiêu chí quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định nhất và bền vững là lòng dân. Dân yên, dân no, và dân vui. Mọi vướng mắc, tồn tại, bức xúc lâu nay phải được ưu tiên giải quyết rốt ráo, để khi đón bằng công nhận Nông thôn mới thì cả huyện đều vui, nhà nhà đều an vui.

Mùa xuân đang về với sắc xuân hừng hực của một huyện Nông thôn mới trên mọi nhà, mọi ngõ. Quyết tâm chính trị của chúng ta chắc chắn sẽ đạt được, bởi các Nghị quyết của Đảng, kế sách của chính quyền các cấp đã thực sự đi vào cuộc sống, là hơi thở nồng nàn của cuộc sống, của mùa xuân.

Phạm Văn Đốc - Bí Thư HU Tiên Phước