www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khởi sắc Tiên Sơn

Tiên Sơn là một trong 3 xã của huyện Tiên Phước được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015 và đến nay xã đã đạt chuẩn.

Về Tiên Sơn hôm nay, điều dễ nhận thấy là các tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa; các cơ sở  giáo dục, y tế, công trình văn hóa cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang. Nhiều công trình công cộng như trồng cây xanh, bắt điện chiếu sáng, chỉnh trang mở rộng đường trung tâm hành chính của xã đang triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết, 5 năm qua, Tiên Sơn đã thực hiện tốt chủ trương “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” trong xây dựng NTM nên các chương trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, chăn nuôi… bước đầu phát huy hiệu quả. Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM ở Tiên Sơn 5 năm qua đạt hơn 80 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 20 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác. Người dân Tiên Sơn nhận thức việc xây dựng NTM là để phục vụ người dân nên mọi người tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng các công trình. Không chỉ đóng góp tiền, người dân Tiên Sơn còn tự nguyện hiến hơn 10ha đất, tài sản, ngày công để xây dựng các công trình công cộng, đồng thời đóng góp hơn 10 tỷ đồng xây dựng và chỉnh trang vườn, nhà ở theo chuẩn NTM và phát triển kinh tế gia đình.

Phát triển kinh tế vườn, trồng tiêu, được người dân Sơn Cẩm Hà coi trọng. Ảnh: PHẠM HOÀNG
Phát triển kinh tế vườn, trồng tiêu, được người dân Sơn Cẩm Hà coi trọng. 

Ông Cao Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã cho rằng, nhờ lãnh đạo xã công khai, minh bạch, bàn bạc dân chủ trong dân theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên gia đình ông cũng như nhiều người dân Tiên Sơn cùng chung sức và nỗ lực để thực hiện đạt mục tiêu xã NTM, góp phần nâng cao đời sống và cải thiện thu nhập cho người dân. Tiên Sơn đã đạt chuẩn NTM với những con số hết sức ấn tượng: hơn 6.000m kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng; xây dựng 5 hồ đập với kinh phí 3,4 tỷ đồng. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ phát triển qua từng năm, đến năm 2015, tăng gấp 8 lần so với năm 2011. Thu nhập và đời sống của người dân Tiên Sơn được nâng lên, hộ nghèo giảm nhanh. Hiện nay, toàn xã có 100% thôn đạt thôn văn hóa, các khu dân cư đều có nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn; có cổng văn hóa với tổng trị giá trên 300 triệu đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân. Toàn xã có  3 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục được nâng cao…

Nhờ quyết tâm thực hiện nghị quyết của HĐND huyện Tiên Phước và quyết định của tỉnh về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, con vật nuôi nên nhiều gia đình ở Tiên Sơn có thu nhập cao, đầu tư xây dựng nhiều trang trại quy mô tương đối lớn. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, lãnh đạo xã chú trọng hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, chăn nuôi và có cơ chế hỗ trợ các loại giống cây trồng, con vật nuôi nên giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp tăng bình quân 5%/năm, riêng năm 2015 đạt 30,6 tỷ đồng, tăng 6,6 tỷ đồng so với năm 2011. Theo bà Bùi Thị Liễu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiên Sơn, các chủ trương, chính sách đề ra được nhân dân đồng tình hưởng ứng là nhờ Đảng ủy và chính quyền địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ nhân dân thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ của nhân dân để xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với Tiên Sơn, nông dân được xác định là chủ thể của NTM, từ đó sức mạnh trong nhân dân được huy động, lòng dân đồng thuận, cùng với các nguồn vốn vay và vốn ngân sách nhà nước, việc xây dựng NTM ở Tiên Sơn đã mang lại hiệu quả cao. Thu nhập bình quân đầu người ở Tiên Sơn năm 2015 hơn 23 triệu đồng/người, tăng gấp 4,2 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 9,25% (theo tiêu chí mới), giảm 24,96% so với năm 2011. Diện tích trồng cây nguyên liệu của Tiên Sơn luôn tăng qua từng năm, tổng diện tích trồng cây hiện nay gần 400ha, bình quân mỗi năm trồng mới 70ha cây nguyên liệu, sản lượng bình quân 7.000 tấn, đem lại thu nhập từ cây nguyên liệu hơn 7 tỷ đồng. Trong khi đó ngành chăn nuôi phát triển vượt bậc, giá trị chăn nuôi đạt hơn 8,1 tỷ đồng năm 2015, tăng hơn 2,3 so với năm 2011. Tổng đàn gia súc hiện nay gần 3.000 con. Nhờ thế, diện mạo Tiên Sơn hôm nay đã có nhiều thay đổi đáng mừng.

                                                              Hà An - Báo Quảng Nam