www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khởi sắc từ làng quê Nông thôn mới

Đến thăm xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, vào những ngày cuối năm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về cảnh quan, môi trường của vùng nông thôn nơi đây.

Từ khắp các thôn xóm, đâu đâu chúng tôi cũng nhận thấy không khí rộn ràng, khẩn trương của người dân hăng say lao động sản xuất, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, cùng nhau xây dựng thôn kiểu mẫu, theo chủ trương nông thôn mới của huyện và xã đề ra. 

Xã Tiên Mỹ là xã miền núi nằm về phía Đông của huyện Tiên Phước, cách trung tâm huyện 3 km với diện tích tự nhiên 1954,96ha gồm 9 thôn. Dân số trong xã có 6.230 khẩu, 1460 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 theo điều tra ban đầu chiếm 8.14%. 

 

Nhờ chương trình MTQG về xây dựng NTM mà những tuyến đường giao thông qua các thôn trong xã được khang trang, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng hiện đại

Ông Võ Kim Chung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện, văn phòng điều phối NTM huyện và các Ban, Ngành cấp huyện. Đảng ủy xã Tiên Mỹ đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia. UBND xã đã thành lập và kiện toàn Ban quản lý của xã, Quyết định thành lập Ban phát triển thôn trên 9 thôn, Quyết định củng cố BQL xây dựng Nông thôn mới phân công cán bộ phụ trách theo dõi 19 tiêu chí để tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân về việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu,

Tiếp thu các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện về việc thực hiện chương trình MTXDNTM, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình thực hiện xã đạt chuẩn trong giai đoạn tới. Để thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mẫu, vườn kiểu mẫu thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, thì cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn. Đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn, tích cực vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện. Thực hiện mục tiêu hoàn thành về đích nông thôn mới từ nay đến năm 2020. 

 

Ông Võ Kim Chung, chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước

Công tác tuyên truyền vận động đạt được những kết quả quan trọng, đã làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM, người dân ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị hóa văn minh”, “Thanh niên tình nguyện”, “Đoạn đường tự quản”, “Phong trào làm GTNT”, “Nhân rộng các mô hình làm vườn, chăn nuôi”, “Xây dựng vườn xanh, sạch, đẹp”, được Mặt trận các Đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần trong việc vận động đoàn, hội viên, nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường. Đã tổ chức 9 lớp tập huấn tại 9 thôn, có 520 người tham gia,

Ông Chung nói thêm, chúng tôi tiếp tục kêu gọi đầu tư cải tạo đường ngõ sạch sẽ, không còn lầy lội vào mùa mưa; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp (trồng cây bóng mát, tường rào, hoa); vận động các hộ dân thực hiện 5 không, 3 sạch; Sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình nông thôn mới, chương trình 135 có hiệu quả đầu tư cho nhân dân giống cây trồng, con vật nuôi đặc biệt là hỗ trợ máy cày cầm tay để phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

 

Một số hoạt động của bà con nhân dân cùng đoàn thanh niên chung tay làm đường giao thông nông thôn

Thực hiện NQ của Đảng ủy về phát triển sản xuất- nâng cao thu nhập cho người dân. UBND xã tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ để phát triển như: Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất cây màu có giá trị kinh tế cao; Thực hiện cơ chế phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và chăn nuôi trong đó có 950 vườn được chỉnh trang. Có 3 vườn hỗ được hỗ trợ 10 triệu đồng/ vườn “theo dự án phất triển cây tiêu”.

Ông Ngô Minh Hòa, người dân ở thôn 7 và cũng là cán bộ phụ trách nông nghiệp xã chia sẻ: Từ khi có chương trình có chương trình MTQG về xây dựng NTM, bà con nhân dân ai cũng phấn khởi và hồ hởi tham gia. Bà con đã tích cực huy động nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công thực hiện việc đầu tư bê tông hóa các tuyến đường giao thông qua thôn, tổng chiều dài đường trục chính thôn là 2.13 km đã được bê tông hóa 2.06 km. Mặt đường BTXM đoạn tối thiểu rộng 3,5m, nền đường rộng 6,5m đảm bảo theo yêu cầu đường cấp B đạt về tỉ lệ Km đường được cứng hóa (tỉ lệ 96.71%). nhân dân đã tự nguyện hiến đất đai, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc, góp tiền với trên 80 triệu đồng để xây dựng nâng cấp các tuyến đường thôn xóm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trên địa bàn và đồng thời vận động bà con trồng các cây xanh dọc đường trục thôn, tạo hàng rào hai bên đường.

Trụ sở UBND xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước
 

Tính đến thời điểm này, tại 9 khu dân cư NTM kiểu mẫu đã tạo mặt bằng, trồng được trên 10 km cây sưa che bóng mát hai bên đường và nhiều cây cau, chè tàu dọc hai bên đường , lắp hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường thôn, thành lập tổ thu gom rác thải tại các khu dân cư, hướng dẫn nhiều hộ dân chuyển đổi các loại cây trồng, con vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo một cách bền vững.  

                                                                Ngô Nga - Tạp Chí Làng Mới