www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Huyện trung du Tiên Phước - “Nàng tiên” đang khoe sắc!

Nếu chục năm về trước rủ nhau về mảnh đất huyện Tiên Phước, người thập phương chỉ gạt tay từ chối. Dẫu mày mò suy nghĩ, họ cũng không đưa ra được gì độc đáo nơi đây để níu chân kẻ thập phương. Nhưng rồi, trải qua thời gian, thoát mình khỏi sự tù túng chật hẹp, Tiên Phước ngày nay đang trỗi mình mạnh mẽ. Không chỉ là khơi dậy lịch sử, văn hóa, mảnh đất trung du còn là điểm đến hứa hẹn của hàng loạt dự án, điểm du lịch trong tương lai.

Ngược nắng gió, từ thủ phủ Tam Kỳ khoảng 30 cây số, thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) hiện ra trước mắt. Ông Phùng Văn Huy- Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước tâm sự, là huyện trung du nên khí hậu Tiên Phước tương đối khắc nghiệt, nhiều hạn hán, thiên tai, phần lớn diện tích trong vùng là đất nông nghiệp nhưng kém màu mỡ và tỷ lệ đất thịt rất thấp, người dân sống còn dựa vào rừng. Bởi thế, Tiên Phước gặp muôn vàn khó khăn, là một trong những huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam.

Trước tình hình đó, được sự quan tâm của tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo huyện Tiên Phước cùng nhân dân quyết tâm bắt tay vào công cuộc xây dựng quê nhà, mà điển hình nhất là việc xây dựng nông thôn mới. Từ đó, bộ mặt thị trấn và một số vùng quê đang dần khởi sắc. Đã có những triệu phú làm giàu trên chính mảnh đất này nhờ nuôi ong, trồng tiêu, trồng quế… Có những người con, người em Tiên Phước thành đạt ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cũng trở về góp chút sức lực vun vén cho xứ Tiên thêm giàu, thêm đẹp. 

Ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương về tham quan những điểm bán hàng đặc sản của Tiên Phước

Tuy nhiên, để Tiên Phước có bước chuyển mình mạnh mẽ thì cần có chiến lược lâu dài và kêu gọi đầu tư về Tiên Phước. Theo ông Huy, huyện Tiên Phước cũng tổ chức khảo sát và giới thiệu các điểm đến du lịch tại địa phương như: Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng (Di tích Quốc gia), Bãi đá Lò Thung, Làng cổ Lộc Yên, Tháo Ổ Dèo, Ồ Ồ, Hang dơi Tiên An, Chợ quê Tiên Phước…

Người dân bán sản vật quê hương

Điều đáng nói, với những giá trị lịch sử, văn hóa vốn có của mình, Tiên Phước hứa hẹn là mảnh đất có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng, một mình xứ Tiên liệu có đủ lực để vươn lên? Vấn đề này, ông Hường Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho rằng, huyện rất cần sự quan tâm hỗ trợ các cấp đã đành, điều rất muốn là cần những nhà đầu tư tâm huyết về nơi đây, huyện sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp…

Theo lời vị Chủ tịch này, đơn cử chẳng phải đâu xa xôi, nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam lần 6 năm 2107 vừa qua, Tiên Phước không có bất cứ địa danh hay di sản nào để trình làng. Nhưng không cam phận nằm ngoài “cuộc chơi”, người Tiên Phước sẽ hưởng ứng Festival Di sản theo cách tuyệt vời nhất.

Mới đây, ngày 11/6/2017, UBND huyện Tiên Phước đăng cai tổ chức Lễ khai trương sản phẩm du lịch “Chợ quê Tiên Phước”. Đây là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017.

Chọn “chợ quê” để giới thiệu ra với bè bạn, Tiên Phước đã gặt hái được thành công khi nhận được sự chú ý của truyền thông, dư luận và du khách thập phương. Bởi lẽ, phiên chợ quê Tiên Phước xưa là nét văn hóa đặc trưng của làng quê Việt nói chung, vùng trung du xứ Quảng nói riêng với nhiều đặc sản riêng biệt…

Chợ quê nằm bên con sông Tiên thơ mộng, nằm ở trung tâm huyện lỵ Tiên Phước, điểm đầu mối của các tuyến giao thông trọng yếu của huyện, không gian đã trở thành nơi giao lưu hàng hóa giữa miền núi và miền xuôi. Chợ họp vào sáng sớm đến trước 7h sáng hàng ngày. Người dân từ các làng quê trong huyện đem các nông sản như chuối, mít, thơm, bòn bon, các loại rau củ quả, thủy sản, gia cầm…được trồng nuôi trong vườn nhà ra chợ bày bán. Những sản phẩm sạch, tươi ngon được các tiểu thương thu mua để đi nhập cho bạn hàng, du khách mang về xuôi cất trữ để dùng dần… Chính không khí ấy đã tạo nên một không gian chợ sầm uất giữa mờ sương của vùng trung du.

Ông Hường Văn Minh cũng kỳ vọng sau những hoạt động này, Tiên Phước sẽ đón những làn gió mới để cho huyện miền trung du bắt kịp với đồng bằng, là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách thập phương với những đặc sản hiếm có…

Mới đây, Công ty Cổ phần Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land) tài trợ gần 700 triệu đồng tài trợ cho huyện một đêm ca nhạc với việc dàn dựng hoành tráng, lần đầu tiên được tổ chức tại một huyện nghèo đã tạo thêm phần hứng khởi cho bà con nơi đây. Ngoài ra, Nhất Nam Land trao nhiều suất quà từ thiện, các hoạt động thiện nguyện tại địa phương này.

                                                   Xuân Hoài - Báo Công Thương