www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hai chị em nhà nghèo cùng vượt khó đến trường

Sau thời gian trên lớp, Mỹ Linh và Mỹ Loan về nhà chăm sóc bà nội và cô ruột, quán xuyến mọi chuyện bếp núc, dọn dẹp và dành thời gian tự học.

Đầu năm học 2016-2017, có hai em học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Viết Xuân, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn. Theo cô giáo Nguyễn Thị Diễm và thầy Đoàn Viết Thông đến nhà vận động các em tiếp tục ra lớp, tôi đã chứng kiến thêm một cảnh ngộ hết sức thương tâm.

 

Hai chị em Đoàn Thị Mỹ Linh (lớp 8/1) và Đoàn Thị Mỹ Loan (lớp 6/2).

Hai chị em Đoàn Thị Mỹ Linh (lớp 8/1) và Đoàn Thị Mỹ Loan (lớp 6/2).

 

    Hai chị em Đoàn Thị Mỹ Linh (lớp 8/1) và Đoàn Thị Mỹ Loan (lớp 6/2) là con ông Đoàn Viết Cửu, 47 tuổi, bị tàn tật. Người mẹ đã bỏ nhà đi từ năm 2005, khi Loan chưa đầy một tuổi. Chấp nhận phận gà trống nuôi con trong hoàn cảnh tàn tật, ông Cửu phải vào TP HCM làm thuê để kiếm sống.

      Nhưng khó khăn của gia đình này không chỉ có thế. Ông Cửu còn phải nuôi người mẹ già Nguyễn Thị Thới 80 tuổi bị căn bệnh suy thận cùng người chị đơn thân là bà Đoàn Thị Nga bị bại liệt, nằm một chỗ đã 10 năm nay. Đời sống cả gia đình chỉ mình ông Cửu xoay xở, chật vật với muôn nỗi khốn khó.

 

hai-chi-em-cung-vuot-kho-den-truong-1

 

    Tháng 8 vừa rồi bà Thới đau nặng, ông Cửu về đưa mẹ đi bệnh viện. Do không có người chăm sóc cô Nga và không đủ tiền mua sách vở, nên Linh và Loan đành nghỉ học. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô và bạn bè, hai em đã tiếp tục đến lớp dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

     Hằng ngày, ngoài thời gian đi học, hai chị em về dọn dẹp nhà cửa, hái rau, gom củi, cùng chăm sóc bà nội và cô rất chu đáo. Thiếu vắng tình thương và sự dạy bảo của mẹ, nhưng cả hai em đều rất ngoan, chăm học, tự thu xếp công việc gia đình đâu ra đấy. Ước nguyện của hai em thật cảm động, chỉ là mong được đi học để sau này có cơ hội thoát nghèo và mong cho những người thân thật nhiều sức khỏe, để các em còn chỗ dựa tình thương.

      Nghẹn lòng trước một hoàn cảnh quá ngặt nghèo, tôi xin được chia sẻ để mong quỹ học bổng Đèn đom đóm và các nhà hảo tâm tiếp sức cho Mỹ Linh, Mỹ Loan vượt lên hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường đến trường.

                                                  Nguyễn Thị Diệu Hiền - Báo VnExpress