www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội thảo khoa học "Huỳnh Thúc Kháng-quê hương, gia đình, tuổi trẻ"

Sáng 30.10.2015, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng -  Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thảo khoa học “Huỳnh Thúc Kháng - quê hương, gia đình, tuổi trẻ”. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan tham gia hội thảo.

PGS.TS Phạm Ngọc Anh - Viện trưởng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, PGS.TS Bùi Đình Phong - chủ nhiệm đề tài về tiểu sử cụ Huỳnh Thúc Kháng cùng Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ngô Văn Hùng đồng chủ trì hội thảo. Đây là hội thảo thuộc Chương trình sưu tầm tài liệu, viết tiểu sử các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam theo quyết định của Ban Bí thư. Hội thảo được nghe nhiều tham luận từ các nhà nghiên cứu lịch sử của Quảng Nam, Đà Nẵng và ghi nhận các ý kiến từ địa phương Tiên Phước - quê hương cụ Huỳnh. 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: S.A
Quang cảnh hội thảo. 

Theo đó, việc nghiên cứu cuộc đời, sự nghiệp cụ Huỳnh Thúc Kháng sẽ được tiến hành trong 2 năm (2015 - 2016), kết quả nghiên cứu sẽ được in thành sách với tên gọi “Huỳnh Thúc Kháng - Tiểu sử” trong bộ sách Chương trình sưu tầm tài liệu, viết tiểu sử các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.  

Với cách tiếp cận nghiên cứu tiểu sử, khá nhiều mảng trong thời kỳ đầu cuộc đời cụ Huỳnh cùng những yếu tố gia đình, gia tộc quê hương và sự ảnh hưởng đến tuổi trẻ Huỳnh Thúc Kháng… đã được làm sáng tỏ thông qua những tham luận. Hội thảo cũng mở rộng nghiên cứu về những hoạt động yêu nước đầu tiên của cụ, những đóng góp của cụ trong phong trào Duy Tân, sức ảnh hưởng của cụ với thế hệ trẻ và sự học ở Tiên Phước…

Nhà lưu niệm cụ Huỳnh tại xã Tiên Canh, huyện Tiên Phước. Ảnh: S.A
Nhà lưu niệm cụ Huỳnh tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước. 

Năm 2013, Đảng, Nhà nước đã truy tặng Huân chương Sao Vàng, là sự ghi nhận, tri ân về những đóng góp to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng với dân tộc, đất nước. Tại hội thảo, huyện Tiên Phước đề xuất tỉnh nhanh chóng làm hồ sơ đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng (xã Tiên Cảnh) là di tích cấp quốc gia đặc biệt và tiếp tục mở rộng khuôn viên nhà lưu niệm để xứng tầm với tên tuổi của cụ.

PGS.TS Bùi Đình Phong cho biết, những ý kiến, tọa đàm, trao đổi tại hội thảo sẽ tiếp tục được kiểm định, đánh giá bằng đội ngũ cán bộ khoa học, nghiên cứu lý luận… do Ban Chủ nhiệm chương trình chỉ định. Sau cuộc hội thảo tại Quảng Nam, những nội dung khác về cuộc đời cụ Huỳnh Thúc Kháng sẽ được tổ chức hội thảo ở Hà Nội vào năm 2016.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm viếng và viết lưu niệm tại nhà cụ Huỳnh năm 2013. Ảnh: S.A
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm viếng và viết lưu niệm tại nhà cụ Huỳnh năm 2013. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, tư tưởng và những đóng góp trong lịch sử của cụ Huỳnh Thúc Kháng là di sản tinh thần to lớn. “Hội thảo là dịp để tìm hiểu sâu hơn, tôn vinh những đóng góp của cụ - một người con ưu tú của Quảng Nam, từ đó giáo dục thế hệ trẻ và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc..”.

                                                              Song Anh - Báo Quảng Nam