www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hội nghị tổng kết công tác quản lý TNMT, triển khai năm 2017

Sáng ngày 21/02/2017, UBND huyện Tiên Phước tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tài nguyên Môi trường năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

       Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Viễn, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Nam cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Sở; đồng chí Trầm Quế Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Hường Văn Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và các đồng chí là lãnh đạo các ban, ngành, các cơ quan chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn và cán bộ Địa chính - Môi trường. Đồng chí Lê Trí Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Năm 2016, công tác Tài nguyên và Môi trường đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra như công tác giải quyết hồ sơ hằng ngày cho nhân dân, triển khai thực hiện đồng bộ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và cấp xã, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới; hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn giảm rõ rệt; việc thu gom chất thải rắn được mở rộng, nâng tổng số xã được thu gom lên 11/15 xã… 


Ông Nguyễn Viễn, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: chưa quản lý chặt chẽ đất công, việc xây dựng phương án quản lý sử dụng đối với diện tích đất các cá nhân, tổ chức bàn giao lại cho địa phương còn chậm. Một số xã chưa quan tâm đến việc quản lý sử dụng đất để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích. Tình trạng tranh chấp, khiếu nại, phản ánh của nhân dân liên quan đến lĩnh vực đất đai vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Công tác hòa giải ở cơ sở chưa được chú trọng. Việc xử lý xây dựng nhà trái phép nhiều xã còn bàng quan; thực hiện các kết luận thanh tra chưa kịp thời. Công tác Môi trường ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tham mưu của một số cán bộ địa chính cấp xã chưa chặt chẽ, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm cá nhân, hiệu quả công việc thấp.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế và tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2017 đạt kết quả, UBND huyện yêu cầu ngành Tài nguyên Môi trường và UBND các xã, thị trấn cần tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Phòng Tài nguyên và Môi trường triển khai Kế hoạch công tác năm 2017 đã được UBND huyện phê duyệt tại Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 09/02/2017 đến UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp và triển khai thực hiện. Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, nước; xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, lâu dài.

- Tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc, kéo dài trong lĩnh vực đất đai như: rà soát, cắm mốc và giao giấy chứng nhận đất lâm nghiệp dự án 1/10.000 cho nhân dân theo Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 25/7/2016 của UBND huyện đảm bảo đúng lộ trình; giao đất cho nhân dân vùng tái định cư Tiên An; giao đất cho đồng bào dân tộc Cor tại Tiên Lập; lập phương án quản lý và sử dụng đối với diện tích đất các cá nhân, tổ chức trả lại cho địa phương như đất tại Núi Giàng Tiên Thọ, đất dứa Tiên Lãnh, đất xí nghiệp lâm đặc sản Quảng Nam, đất Quốc phòng Tiên Sơn, đất rừng sau xử lý vi phạm hành chính......; rà soát và tăng cường quản lý đối với đất công, nhất là đất công ích.

- Các cơ quan, đơn vị được giao làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng tập trung lập thủ tục đề nghị thu hồi đất đối với các công trình đã giải phóng mặt bằng trong những năm qua nhưng chưa thu hồi đất. Phòng TNMT đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện và kịp thời báo cáo UBND huyện những trường hợp vướng mắc để chỉ đạo giải quyết. Tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và các công trình, dự án phục vụ cho xây dựng nông thôn mới.

- Thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2020 phải gắn với điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới; Xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm phải sát với thực tế, đảm bảo tính khả thi.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa Phòng TNMT với Chi nhánh VPĐKĐĐ, Chi nhánh TT PTQĐ và các địa phương trong việc giải quyết các vấn đề đất đai và các nhiệm vụ khác có liên quan.

- Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở để giảm thiểu tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp liên quan đến lĩnh vực đất đai; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tranh chấp, phản ánh kiến nghị của nhân dân. Rà soát các đơn thư còn tồn đọng và những vụ việc đã được UBND huyện chỉ đạo, đề xuất UBND huyện chỉ đạo giải quyết kịp thời.

- UBND các xã, thị trấn cần quy hoạch lại điểm tập trung rác thải, nhất là dọc hai bên các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ. Phòng TNMT tham mưu UBND huyện xây dựng mô hình điểm thu gom rác thải để triển khai thực hiện đồng bộ tại các xã, thị trấn, tránh tình trạng các địa phương bố trí điểm tập trung rác thải không hợp lý gây mất mỹ quan. Hoàn chỉnh tất cả hồ sơ, thủ tục để đề nghị UBND tỉnh, Sở TNMT đầu tư hỗ trợ kinh phí xây dựng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Tiên Hà.

- Phòng TNMT có kế hoạch làm việc với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn để rà soát, đánh giá năng lực cán bộ địa chính xây dựng cấp xã và đề xuất UBND huyện sắp xếp, bố trí lại đối với những cán bộ không đảm bảo yêu cầu giải quyết công việc của ngành. Phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện tổ chức sát hạch chuyên môn đối với đội ngũ cán bộ địa chính xã, thị trấn. Chủ động đề xuất phương án bổ sung cán bộ chuyên môn của Phòng TNMT để UBND huyện xem xét, giải quyết. 

Theo Phòng TNMT Tiên Phước